THẾ GIỚI ẨM THỰC

Món Ấn

Chutney-Chấm Ấn Độ

Ở ta thì phức tạp nhất trên đời là khoản nước chấm. Món Ấn Độ không dùng nước mắm mà cũng chẳng nấu kem sữa để pha nước sốt. Nước chấm trong món Ấn thường sệt và hơi đặc, chủ yếu làm từ hoa quả, rau thơm và gia vị, tiếng Hindi gọi là chutney. Có ba loại sốt hay dùng để ăn cùng mấy món bên trên là mint sauce (sốt bạc hà), tamarind sauce (sốt me) và coriander sauce (sốt rau mùi).
Sốt bạc hà (xanh) và sốt me (nâu)
- Sốt bạc hà: bạc hà, thêm vài lá rau mùi cho thơm, nếu thích vị hăng thì thêm ít ớt xanh (ớt dài chứ không phải ớt chuông nhé). Xay nhuyễn. Trộn hỗn hợp trên cùng với chút đường và sữa chua.
- Sốt me: Thịt quả me khô ngâm nước 4-5 tiếng cho mềm. Dùng tay bóp nhuyễn rồi lọc lấy nước như lọc gạch cua. Cho vào chảo chút xíu dầu, cumin, bột cà ri, rang cho thơm thì bỏ nước me vào đun. Thêm đường thốt nốt, muối. Đun đến khi sệt lại là được. Nếu rắc rối quá thì có thể dùng me đóng hộp đã cô đặc cho nhanh.
Sốt rau mùi
- Sốt rau mùi: Rau mùi bỏ cọng già, lá và thân non bỏ cùng nhánh gừng giã hoặc xay nát, thêm ớt đỏ cay nếu thích. Nêm muối, đường và nước chanh cho vừa chua ngọt.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.