THẾ GIỚI ẨM THỰC

Dồi trường

Dồi trường là gì? Luộc dồi trường sao cho trắng giòn?

Dồi trường được các em chị em nội trợ biến tấu thành nhiều món ngon đặc sản, như: Dồi trường hấp hành, dồi trường xào bông thiên lý, dồi trường cháy tỏi hay dồi trường chắm mắm tôm… Những món ăn từ dồi trường được rất nhiều người ưa chuộng và có khả năng gây “ghiền” cao. Vậy dồi trường là gì? Chọn dồi trường như thế nào? Và cách làm sạch dồi trường ra sao?

Dồi trường là gì?

Dồi trường (hay còn gọi là tràng lợn) là phần tử cung của lợn, rất được ưa thích bởi vị ngọt và kết cấu giòn giòn dai dai hấp dẫn. Ở Việt Nam chỉ có dân mổ heo mới hay được ăn. Con heo cái đến lúc sắp sửa rượng đực thì cái dồi trường này mới ngon. Ăn giòn, không dai như ruột non. Heo nái đã đẻ rồi, dồi trường không giòn và rất hôi khai... giống như cật của con heo nọc; không cách nào mà nấu ăn được bao giờ! 
Dồi trường được xem là phần ngon nhất trong các bộ phận và hiếm khi mua được, nếu muốn mua các bà nội trợ phải đi chợ thật sớm hoặc dặn trước người bán mới có được. Từng miếng dồi trường được luộc mềm, trắng ngần. Khi cắn vào sẽ cảm nhận được vị ngọt của dồi trường nơi đầu lưỡi và độ giòn tan sần sật. Chính điều này, đã khiến các món ăn từ dồi trường được đông đảo mọi người yêu mến.

Cách chọn dồi trường ngon?

- Dồi trường khi còn tươi mới luôn có màu sáng bóng, bạn có thể dùng tay ấn vào sẽ thấy có độ đàn hồi và không có chất nhầy tiết ra, không có đốm đen, đồng thời khi ngửi không thấy có mùi khó chịu.
- Ngược lại, dồi trường trải qua nhiều ngày thường có màu sẫm, dùng tay ấn vào thấy mềm, không có độ đàn hồi và thường có nhớt dính vào tay, khi ngửi có mùi tanh, rất khó chịu.
- Khi mua dồi trường để chế biến các món ăn, không nên chọn dồi trường quá to hay quá nhỏ.
- Ngoài cách phân biệt qua màu và mùi ở trên, các bà nội trợ nên mua dồi trường ở những hàng quán quen, đây cũng là cách để bạn được đảm bảo an toàn.

Mẹo luộc dồi trường trắng giòn?

Một trong những cách luộc để có được miếng dồi trường mềm nhưng vẫn giòn. Đó là kỹ thuật luộc 2 sôi, 3 lạnh của người Bắc:
Dồi trường mua về đem rửa với nước muối sau đó xả lại với nước lạnh, để ráo.
Sau đó cho dồi trường vào ngăn đá tủ lạnh, khi đã đông đá thì bỏ vào nồi luộc cho tới khi thấy nước sôi thì lấy ra, lập tức ngâm vào nước đá, đến khi miếng dồi nguội hẳn thì tiếp tục luộc trên bếp rồi lại ngâm vào nước lạnh. Cách này khiến cho miếng dồi trường chín nhưng giòn.
Nước luộc dồi trường nên có vài lát gừng (có thể thêm chút rượu) để khử mùi tanh của dồi trường.
Nước lạnh có thể thêm chút chanh để dồi được trắng.

Một số món ăn với dồi trường

Dồi trường luộc chấm mắm tôm, dồi trường hấp hành gừng, dồi trường xào cải chua, dồi trường xào bông hẹ, dồi trường cháy tỏi, ....
Dồi trường hấp hành gừng
Dồi trường xào hạt điều
Dồi trường xào bắp cải tím, bông hẹ
Dồi trường nướng sa tế
Dồi trường xào dưa chua

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.