THẾ GIỚI ẨM THỰC

Canh

Canh bồng khoai nấu ốc

Nấu canh bồng khoai ngon phải chọn phần “ngó” non của cây khoai nước, khoai dại, hay ở quê thường gọi là khoai chấm đầu. Đây là loại khoai chỉ dùng để lấy ngó chứ không ăn củ. Ngó đem về phải cạo sạch phần vỏ và ngâm muối để loại bớt nhớt ngứa rồi rửa cho sạch. 
Canh bồng khoai ngon thường được nấu kèm với ốc nhồi hoặc ốc bưu. Nếu không thì dùng với hến, cá rô hay tôm cũng ngon không kém. Nhưng quan trọng nhất là phải có sự hiện diện của các loại gia vị như lá rau ngổ, tía tô, lá lốt…

1. Nguyên liệu

- 1kg ốc bươu
- 500g ngó khoai (bồng khoai)
- 3 trái cà chua
- 1 thìa cà phê hành tím băm
- 2 thìa cà phê tỏi băm
- 1 thìa canh lá lốt xắt nhuyễn
- 1 thìa canh tía tô xắt nhuyễn
- 1 thìa canh hành lá xắt khúc
- 1 thìa canh mẻ
- 2 thìa cà phê mắm tôm
- 1 thìa cà phê đường
- 1 thìa canh nước mắm

2. Cách làm

- Ốc bươu lấy ruột, đảo qua nước phèn chua loãng cho sạch nhớt, lấy ra rửa sạch. Ướp ốc với 1 thìa cà phê nước mắm, đường, nước mẻ, mắm tôm.
- Ngó khoai tước vỏ, ngâm muối, rửa sạch, trụng qua nước sôi.
- Cà chua rửa sạch xắt múi cau.
- Mẻ lọc lấy nước chua.
- Phi thơm hành tỏi với dầu ăn, cho 1/2 lượng cà chua vào xào, cà chua mềm thì cho ốc vào đảo đều cho thấm. Thêm nước vào xăm xắp, nêm gia vị cho vừa ăn.
- Khi nước đã rút bớt, ốc thấm gia vị thì xếp ngó khoai vào nồi. Cho nốt cà chua lên trên, đậy nắp om trong khoảng 15 phút cho ngó khoai và cà chua chín mềm. Nêm lại gia vị cho vừa ăn, rồi rắc hành lá, tía tô, lá lốt và tắt bếp.
- Múc canh ra tô dùng nóng.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.