THẾ GIỚI ẨM THỰC

Giò bò

Trong ngày Tết chắc hẳn không thể thiếu được món giò bò truyền thống ngon tuyệt rồi phải không nào? Hương vị thơm ngon của thịt bò chắc chắn không ai có thể cưỡng lại.

1. Nguyên liệu

– 1 kg thịt bò
– 400g thịt nạc heo
– 200g mỡ phần
(mỡ phần là phần mỡ ở gáy lợn. Mỡ phần bạn có thể dùng để làm giò hoặc xào, nấu cùng các rau củ khác để tăng thêm độ béo ngậy cho món ăn)
– Lá chuối, lạt
– Tỏi, hạt tiêu
– Các loại gia vị: nước mắm, hạt nêm, bột canh, mì chính

2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
- Thịt bò và thịt heo lọc hết các gân cứng rồi đem rửa sạch, để ráo nước, thái thành những miếng thịt nhỏ rồi xay nhỏ hoặc băm nhuyễn.
  Nếu các bạn thấy bước này quá mất thời gian, có thể nhờ người bán hàng lọc hộ gân và xay cho mình. (nên bảo họ xay 2 lần)
  Khi chọn thịt bò làm giò bò, nên chọn mua loại thịt dẻo, mềm, sờ có độ đàn hồi. Chỉ cần thịt không đạt chuẩn, khi xay ra chắc chắn giò bò sẽ bị hỏng.
- Mỡ phần đem rửa sạch rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh 30 phút.
- Lau sạch lá chuối.
- Tỏi bóc vỏ giã nhỏ.
Bước 2: Tiến hành làm giò bò
- Mỡ heo khi đã đông cứng thì lấy ra, cắt nhỏ rồi băm vừa phải, để vào bát to.
- Cho thịt bò, thịt heo đã xay nhỏ vào, thêm tỏi đã băm nhuyễn và hạt tiêu rồi trộn cho các gia vị hoà đều vào nhau.
Bước 3: Gói giò bò
  Cách gói giò bò cũng giống như các cách gói giò khác, bạn trải lá chuối đã rửa sạch ra, cho thịt bò vào, cuộn tròn lá chuối lại, cố định 2 đầu rồi dùng lạt buộc chặt giò lại. Giò càng buộc chặt thì càng ngon.
  Nếu sợ dính bạn có thể bọc bên trong bằng một lớp nilông mỏng. 
  Chú ý khi làm giò bò bạn phải làm thật khéo, không để hở hai đầu cây giò. Nếu khéo tay và muốn cây giò bò tròn hơn bạn có thể dùng nẹp tre để nẹp xung quanh cây giò bò. Bó thật chắc tay thì khi ăn giò bò không bị bã, miếng giò ngon và giòn hơn.
Bước 4: Luộc giò bò
- Để giò vào nồi, đổ nước vào ngập giò và đun trong vòng 1 tiếng. Vớt ra rồi để ráo nước là có thể thưởng thức món giò bò ngon tuyệt rồi.
- Sau khi giò chín bạn hãy để thật nguội rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản nhé.
Muốn có giò ăn trong mâm cơm Tết, bạn nên làm giò bò trước 1, 2 ngày rồi bảo quản trong tủ lạnh nhé. Với món giò này, bạn có thể ăn thoải mái trong vài ngày Tết đấy. Mỗi loại giò đều có hương vị thơm ngon đặc trưng riêng, bạn có thể làm giò nạc hay giò xào để bữa cơm ngày Tết thêm đa dạng hơn. Giò bò đạt chuẩn là khi món ăn có thơm mùi hạt tiêu, có màu hồng của thịt, ăn với cơm nóng hoặc bánh chưng đều rất tuyệt đấy.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.