THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Gỏi ngó sen tôm thịt

Gỏi ngó sen tôm thịt là lựa chọn của nhiều gia đình trong những bữa cơm ngày hè hay khi gia đình có hội họp, tiệc tùng là do vị ngon của món ăn với tôm tươi ngon, đậm hương vị, ngó sen giòn sần sật, thơm hương đồng nội cùng thịt tai heo giòn tan, chút cà rốt bắt mắt hòa trong lạc rang bùi bùi, nước nộm thơm ngon đem lại cảm giác thích mê cho người thưởng thức.

1. Nguyên liệu

- Thịt ba chỉ (hoặc thịt nạc vai): 150 g
- Ngó sen: 500 g
- Tôm tươi: 200 g
- Cà rốt: 1 củ
- Hành tây: 1 củ (tùy chọn)
- Cần tây: 100g
- Rau răm: 1 mớ
- Rau mùi: 1 mớ
- Ớt hiểm: 2 quả
- Chanh: 2 quả
- Đậu phộng: 100g
- Nước mắm, đường, giấm

2. Cách làm

2.1. Sơ chế nguyên liệu

- Ngó sen nhặt sơ cắt khúc vừa ăn 4-5cm. Ngâm ngó sen với nước có pha ít muối và ít nước cốt chanh (hoặc giấm) để ngó sen không bị thâm, khoảng 15 phút.
Ngó sen đem chẻ nhỏ hoặc tước sợi làm 3-4 phần. Tước càng nhỏ, ăn càng ngon. Sau đó, trộn một thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ đường cùng 1 thìa nhỏ giấm với ngó sen (để ngó sen có vị khi ăn) và để khoảng 30 phút rồi vắt ráo nước.
- Thịt heo các bạn đem rửa sạch rồi trần qua nước sôi rồi rửa lại và luộc với một chút muối.
Thịt heo sau khi để thật nguội thì đem thái con chì vừa ăn.
Các bạn có thể thái mỏng thịt, càng mỏng càng ngon. Bạn cũng chú ý không nên thái miếng thịt quá to bản, khi ăn sẽ khó.
- Tôm rửa sạch với chút rượu cho bớt mùi tanh rồi các bạn luộc chín tôm với xả để tôm thơm hơn, không còn mùi tanh. Khi tôm chín, các bạn vớt tôm ra, để nguội rồi bóc vỏ, bỏ chỉ sống lưng cho khỏi tanh. Nếu tôm to thì các bạn có thể chẻ đôi tôm để ăn vừa miệng.
- Hành tây các bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi thái múi cau, thái thật mỏng để hành bớt hăng rồi các bạn ngâm vào nước.
- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi. Ướp cà rốt với 1 thìa đường, sau 10 phút thì bóp sạch lại rồi rửa với nước, để ráo.
- Bắc chảo lên bếp, thêm một ít muối, cho đậu phộng vào chảo rang chín. Sau đó bóc vỏ đậu phộng. Giã rối, không nên giã nát quá sẽ mất vị bùi.
- Rau thơm các loại nhặt rửa sạch, thái rối.
- Tỏi bằm nhuyễn.
- Ớt: 1 quả băm nhỏ, 1 quả cắt hoa để trang trí.
- Cần tây nhặt và rửa sạch, bỏ bớt lá và cắt khúc 5-6cm.

2.3. Pha nước trộn

Để món ăn hấp dẫn, đượm vị thì đây là một công đoạn rất quan trọng vì phải đảm bảo được đầy đủ vị: chua, mặn, ngọt.
- Cách 1:
Pha nước trộn gỏi theo tỉ lệ: 2 thìa mắm, 2 thìa nước, 2 thìa dấm, 2 thìa đường, tỏi, ớt băm rồi khuấy cho tan hết, các nguyên liệu hòa quyện với nhau.
Bạn có thể nêm lại theo khẩu vị của gia đình mình sao cho vừa ăn.
- Cách 2:
Bắc chảo lên bếp, cho nước mắm, muối, đường, bột ngọt vào chảo trộn đều, đến khi các nguyên liệu hòa tan tạo nên hỗn hợp sền sệt, cho ra bát. Sau đó cho thêm tỏi, ớt và nước cốt chanh vào khuấy đều.

2.2. Trộn gỏi

- Cho tôm, thịt, cà rốt, ngó sen, hành tây, cần tây, rau răm vào chung một tô lớn. Rưới nước mắm trộn vào tô. Trộn đều để nước mắm thấm vào các nguyên liệu. Chờ khoảng 5-10 phút cho thấm gia vị.
Các bạn có thể nêm nếm lại vị chua ngọt của nộm cho vừa với khẩu vị gia đình, nhưng phải đảm bảo dậy nhiều vị chua, mặn và ngọt nhẹ.
- Cho gỏi ra đĩa, xếp tôm và thịt lên trên, rắc đậu phộng rang lên trên cùng, thêm một ít hành phi và ngò rí vào.

- Gỏi ngó sen tôm thịt sau khi hoàn thành ăn kèm với bánh phồng tôm chiên hay bánh tráng nướng, có thể chấm cùng với nước mắm chua ngọt sẽ càng đậm đà hơn.


3. Lưu ý

- Bạn nên chọn ngó sen chọn loại ngòi viết, cọng nhỏ, chắc, sẽ giòn hơn.
- Ngó sen có thể đem ngâm chua ngọt trước 1 ngày.
Pha hỗn hợp gồm 3 quả chanh to + 100g đường + vài hạt muối với 400ml nước đun sôi để nguội trong một cái hũ rồi đổ ngó sen vào đảo đều. Cho vào tủ lạnh để ngâm ngó sen chua ngọt trong khoảng 1 ngày.
- Lạc rang các bạn nên để lúc nào gần ăn mới cho vào để lạc không bị ướt.
- Do gỏi sẽ ra nước khi để lâu nên các bạn nhớ gạn phần nước gỏi róc xuống dưới đáy để món gỏi được ngon, giòn sần sật nhé!
- Thông thường, cách cho tất cả nguyên liệu, gia vị vào tô trộn cùng lúc dễ khiến món gỏi ra nước, mất ngon. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể pha nước mắm trộn gỏi riêng (1/2 muỗng nước mắm + 1 muỗng canh đường + nước cốt chanh + ít ớt bằm + ít tỏi bằm). Trước khi ăn 5 phút, bạn mới cho nước trộn vào các thành phần khác.
- Có thể thêm dưa chuột.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.