THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Gỏi dạ dày trộn ngó sen

Bao tử giòn, ngó sen mát, hành tây hăng nhẹ và đậu phộng bùi thơm - tất cả quyện với vị chua cay mặn ngọt hài hòa của nước trộn gỏi khiến cho món này trở thành một món khoái khẩu của nhiều người trong mùa hè nóng bức.

1. Nguyên liệu

(cho 4 người)
- 1 cái bao tử heo: 300g
- 250g ngó sen
- 1/2 củ hành tây
- Rau răm
- Ớt, tỏi
- Chanh, đường, muối, giấm
- Đậu phộng (lạc) rang
- Hành phi (tùy chọn)
- Bánh phồng tôm ăn kèm

2. Cách làm

- Bao tử mua về rửa sạch, múc khoảng từ 2 - 3 thìa cà phê muối, dùng tay chà muối và chanh xắt lát (hoặc giấm, mẻ) khắp miếng bao tử cho sạch nhớt, để yên trong 15 phút rồi xả lại nước lạnh cho thật sạch.
Lộn mặt trái, bóp kỹ các nếp gấp; dùng dao cạo sạch các mảng bám trên dạ dày. Rửa lại vài lần cho thật sạch.
Cho miếng bao tử vào nồi, đổ nước lạnh ngập mặt, luộc chín khoảng 10 phút.
Khi luộc bao tử, cho vài củ hành tím đập dập cho bao tử thơm và ngon hơn.
Bao tử chín bạn vớt ra cho vào bát nước lạnh có pha chút giấm (hoặc nước chanh) để bao tử được trắng. Bao tử nguội hẳn thì vớt ra để ráo nước. Sau dùng dao thái thành sợi dài vừa ăn.
- Ngó sen rửa sạch, xé sợi, ngâm trong nước chanh pha loãng cho ngó được trắng. Sau đó trộn ngó sen với 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường và 3 thìa súp giấm, ướp khoảng 1 tiếng. Nếu có thời gian bạn có thể trộn ngó sen trước và để vào tủ lạnh qua đêm, lúc nào cần ăn đem ra trộn. Rồi dùng tay vắt cho ráo nước.
- Hành tây bóc vỏ, thái mỏng, ngâm vào thố nước lạnh có vài viên đá khoảng 10 phút để hành bớt hăng (có thể pha thêm ít đường).
- Đậu phộng rang chín, bỏ vỏ rồi giã dập.
- Rau răm rửa sạch, đổ ra rổ cho ráo nước.
- Tỏi bóc vỏ. Giã nhuyễn tỏi và ớt.
- Pha 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê nước, 2 thìa cà phê nước mắm và vài giọt chanh rồi đổ ớt tỏi đã giã nhuyễn vào.
- Đổ bao tử, ngó sen, hành tây vào bát, rưới nước mắm ớt tỏi đã pha...
... Thêm đậu phộng, rau răm thái nhỏ rồi trộn đều, nêm nếm lại hơi chua chua, ngọt ngọt vừa miệng bạn là được.
Trộn nhẹ để rau không bị nát, thâm.
- Lấy gỏi ra đĩa dùng kèm với bánh phồng tôm tùy thích.
Món này mình hay làm trong những buổi tiệc gia đình, có bạn bè tụ tập ăn uống, mọi người ai cũng thích. Bao tử giòn, ngó sen mát mát, hành tây hơi hăng nhẹ và đậu phộng bùi thơm - tất cả được quyện với vị chua cay mặn ngọt hài hòa của nước trộn gỏi và mùi thơm của rau răm khiến cho món gỏi bao tử ngó sen trở thành một món khoái khẩu của nhiều người trong mùa hè nóng bức.
Những ngày nghỉ lễ dài sắp tới, nếu gia đình bạn tổ chức họp mặt bạn bè, người thân nhân dịp này thì bạn hãy ghi ngay món gỏi bao tử ngó sen vào sổ tay nội trợ của mình để chuẩn bị trổ tài nhé - chắc chắn bạn sẽ ghi điểm trong mắt mọi người đấy!

3. Lưu ý

- Chọn bao tử heo:
Trước tiên bạn nên đi chợ sớm để có được dạ dày ngon. Thường trọng lượng một chiếc dạ dày khoảng 600-800 g. Bạn nên chọn cái dạ dày trông vừa phải mà nặng, sờ chắc tay, nó sẽ dày hơn so với chiếc to mà trọng lượng không lớn.

Chọn dạ dày có màu trắng đồng đều, không có các vết thâm tím, không có ung nhọt, vết loét, không bị cǎng phồng, đầy hơi, tức khí.
- Nếu thích bao tử luộc mềm hẳn: Đun sôi 10 phút, thì vặn nhỏ lửa đun liu riu.
- Một cách pha nước trộn gỏi khác:
Hòa 3 thìa nước mắm với 3 thìa đường, ½ thìa bột ngọt đun trên bếp lửa nhỏ riu riu đến khi đường và bột ngọt tan hết, tắt bếp, để nguội, hòa thêm 3 thìa nước cốt chanh, quậy đều, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà gia giảm gia vị khác nhau.
- Thông thường gỏi bao tử sẽ được dùng với bánh tráng nướng, biến tấu các bạn có thể ăn cùng nem rán cũng rất hợp.
- Thêm chút cà rốt xắt sợi trộn vào gỏi cho đẹp mắt.
Cà rốt được gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi rồi bóp nhẹ với 1 ít đường để khi làm món gỏi cà rốt không có mùi hăng.
- Trang trí với vài lát ớt hat tỉa hoa và rau mùi cho đẹp mắt.
- Cùng với đậu phộng, hành khô phi vàng cũng tăng thêm hương thơm cho các món gỏi.
- Với món gỏi, thường sẽ có rất nhiều nước, do vậy ban đầu sẽ trộn một nửa lượng nước trộn gỏi vào (trộn với bao tử và ngó sen) khoảng 15 phút cho ngấm rồi chắt bỏ nước đi. Khi gần ăn mới cho nốt nước trộn gỏi vào trộn đều cùng với ớt, rau răm, hành phi và đậu phộng. Cho ra đĩa là hoàn thành.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.