THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi bò tái me

Gỏi bò tái me – Đánh tan cái nóng của mùa hè
Món này đặc biệt khi bày biện lên nhìn có vẻ rất phức tạp nhưng kì thực ra làm lại rất dễ. Thịt bò được xào tái, đặt lên một lớp rau xào tái và điểm đặc biệt nổi trội là sau đó tất cả sẽ được rưới một lớp nước sốt me nóng hổi. Khi ăn, hương vị me chua thanh cùng vị ngọt làm cho thịt và rau như hoà quện hơn. Đặc biệt, món này tớ thường ăn luôn với bánh phồng tôm kèm chút rau mùi tàu – ngò gai.

1. Nguyên liệu

- 400 g thịt bò thăn, thái mỏng
- 1 củ hành tây
- 1 củ cà rốt nhỏ
- ½ quả ớt chuông (xanh đỏ vàng tùy thích)
- 4 nhánh tỏi lớn
- 3 củ hành khô
- Dầu ăn (Mỗi lần xào khoảng 2 muỗng canh)
- ¼ cup lạc
- 1 gói phồng tôm
- 1 năm nhỏ rau mùi và hành lá
- Sốt me:

  • ¼ cup nước me chua
  • ½ cup nước
  • ¼ cup + 2 muỗng canh đường
  • Một chút muối, tiêu

2. Cách làm

- Bắc 1 nồi nhỏ, đổ dầu ngập khoảng 2 cm, làm nóng ở lửa vừa (không nên bật to để dầu cháy thì rán phồng tôm lúc đầu sẽ bị cháy). Chờ một chút để dầu nóng (kiểm tra bằng cách cho đôi đũa vào nếu thấy sủi tăm là dầu nóng đủ). Cho lần lượt từng cái phồng tôm vào rán. Cho tới khi nở to là lấy ra. Khi rán quen lửa có thể cho 2,3 cái mỗi lần nhưng nên điều chỉnh không để dầu bị nguội hoặc nóng quá. Rán xong cho ra một cái bát hoặc rổ có lót giấy (dùng paper towel) để ráo dầu.
- Vì món này khi bắc bếp lên nấu rất nhanh nên cả nhà chuẩn bị sẵn hết tất cả các nguyên liệu ra nhé:
Thịt bò rửa sạch, thái mỏng
Hành tây lột vỏ, thái mỏng
Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi
Ớt chuông rửa sạch, lấy hạt và ruột rồi thái mỏng
Băm sẵn tỏi và hành khô
Lạc rang chín, bỏ vỏ rồi giã đập dập
Rau mùi và hành lá nhặt rồi rửa sạch. Cắt khúc dài chừng 2 đốt tay
- Khi mọi thứ sẵn sàng thì bắc chảo lên bếp và xào:
Cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo rồi cho khoảng ¼ lượng tỏi và hành khô băm rồi bật bếp để lửa lớn phi tỏi thơm lên. Sau đó, cho toàn bộ thịt bò vào xào đảo nhanh tay. Rắc chút muối và tiêu vào. Xào nhanh cho tới khi thịt hơi hồng là được. Nếu ai thích ăn chín thì cứ xào thịt chín. Đổ thịt bò ra đĩa riêng. Lưu ý: ½ lượng tỏi và hành khô băm để lại để làm sốt me nhé.
Tiếp tục dùng chảo xào thịt bò, cho dầu ăn và hành khô và tỏi băm vào phi thơm ở lửa lớn rồi lần lượt cho cà rốt vào xào trước, đảo qua lại một chút cho cà rốt hơi mềm thì cho tiếp hành tây vào đảo cùng. Đảo đều một lúc cuối cùng cho ớt chuông vào. Mỗi lần cho thêm rau thì rắc chút xíu muối và tiêu vào cho thấm. Lưu ý: Chỉ cần xào chín tới thôi nhé. Đổ toàn bộ rau ra một cái đĩa riêng.
- Nấu sốt me: Cũng dùng chảo đấy, cho dầu ăn và hành và tỏi băm vào phi thơm rồi cho me, nước, đường và một chút muối và tiêu vào. Đun sôi ở lửa lớn khoảng vài phút cho tới khi sốt hơi sệt lại. Nêm nếm lại sao cho vị chua ngọt đậm là được.
- Tất cả mọi thứ đã sẵn sàng thì chuẩn bị đĩa bày món ăn (vẫn để sốt trên bếp để khi bưng ra là lúc rưới sốt nóng hổi nhé).
Xếp rau xào ở phía dưới. Tiếp đến là một lớp thịt ở trên. Rắc hành lá lên trên. Rướt sốt me nóng vào đều. Sau đó, rắc tiếp lạc và rau mùi lên là hoàn thành.
Điều đặc biệt ở món này là quan trọng nhất là có thịt bò và sốt me. Vì gọi là Gỏi bò tái me mà. Còn các phụ kiện đi kèm thì cả nhà cứ tuỳ hứng mà thay đổi nhé! Chẳng hạn rắc thêm chút vừng hay dùng rau thơm khác.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.