THẾ GIỚI ẨM THỰC

Món Thái

Sốt Pad Thái

Ai mê đồ ăn Thái, hẳn ngoài một số món siêu nổi tiếng như canh chua Thai – Tom Yum cũng sẽ biết tới một món mỳ xào. Đó là món Pad Thai! Cái tên Pad Thai cũng mang đầy đủ ý nghĩa của món ăn rồi đó cả nhà ạ. “Pad” tiếng Thái nghĩa là xào còn Thai có nghĩa là “theo cách của Thái” … Như vậy món mỳ Pad Thai có nghĩa là món mỳ xào theo cách của người Thái.
Nếu ai đã từng thưởng thức thì cứ tấm tắc khen ngon và nghĩ rằng làm ra món này chắc cầu kì lắm. Thật ra đó là một phương pháp xào mỳ khá giống kiểu của Trung Quốc, tức là xào bằng chảo lớn và ở lửa to, rất nhanh. Vấn đề là các nguyên liệu để làm nên một món mỳ Pad Thai đúng điệu thì cũng khá là phức tạp. Đầu tiên phải kể đến nước sốt nêm nếm cho món Pad Thai. Đây cũng là cách nên áp dụng khi làm món Pad Thai – chuẩn bị trước sốt Pad Thai để sẵn và khi xào thì không phải lo lắng gì nữa cả.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 1

Đơn giản.

1. Nguyên liệu

- ½ cup đường thốt nốt (palm sugar) (khoảng 75g)
- ¾ cup đường trắng (khoảng 150g)
- ½ cup nước mắm (nước mắm Thái sẽ hơi mặn hơn một chút)
- 1 cup nước cốt me (tamarind concentrate sauce) (Nếu không có, có thể mua me về rồi tự lọc để lấy sốt me cũng được. Và có thể đun sốt me lại cho sền sệt một chút rồi mới đong nhé!).
Lưu ý: Ai thích làm Pad Thai chay thì thay nước mắm bằng xì dầu (nước tương) (soy sauce) và nêm thêm chút muối cho đậm vị là được.

2. Cách làm

- Đầu tiên đong các nguyên liệu trong công thức trên. Tất cả cho vào một cái nồi cùng lúc. Đảo nhẹ và bắt đầu bật bếp lên.
- Đun sôi nồi các nguyên liệu cho tới khi đường được hòa tan hết và mọi thứ được hòa quện vào nhau. Tắt bếp rồi lấy một chút ra nếm lại vị. Tớ thấy công thức này thì khá chuẩn rồi nhưng cả nhà ai dùng xì dầu (soy sauce) thay cho nước mắm thì có thể điều chỉnh lượng muối một chút nhé. Vị của sốt này sẽ khá đậm đà rõ ràng ba vị chính: ngọt, chua và mặn.
- Để nguội rồi cho sốt vào lọ hoặc hộp, cất vào tủ lạnh và chuẩn bị chờ cho món mỳ Pad Thai ngon đúng điệu nhé!

(Theo Candycancook.com)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG THỨC 2
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG THỨC 3
Dùng chanh thay cho me.

3.1. Nguyên liệu

- 3 muỗng canh nước tương nhạt
- 1 muỗng canh bột ớt siracha hoặc ớt hiểm
- 2 muỗng canh nước cốt chanh
- 2 muỗng canh dầu thực vật
- 2 muỗng canh đường nâu
- 1 muỗng canh gừng tươi, xay / băm nhỏ

3.2. Cách làm

- Cho tất cả các thành phần vào một bát nhỏ và khuấy đều. Để qua một bên.
(Theo thesisterskitchen.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.