THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mì chuối (2)

Bánh mỳ chuối được nướng trong khuôn lớn giống bánh mỳ nên chắc được gọi là bánh mỳ (bread) chứ còn về phương pháp thì làm giống bánh muffins. Cách làm bánh mỳ chuối này đơn giản hơn tất cả các loại bánh vì các nguyên liệu được chia ra làm 2 nhóm nguyên liệu khô và ướt. Trộn đều 2 nhóm nguyên liệu với nhau là xong. Nếu trộn kĩ quá thường bánh sẽ bị chai và nở không tốt. Vì thế, làm bánh này rất nhanh gọn mà lại thoả mãn được cái cảm giác thèm cái gì ngòn ngọt cho một ly trà nóng khi trời se lạnh nữa chứ. Bánh có mùi quế thơm nhẹ lại càng làm cho bánh có cảm giác ấm áp lắm.

1. Nguyên liệu

- 1 ¾ cup bột mỳ đa dụng (all-purpose flour) (230 g)
- ¼ cup đường (50 g) (Lưu ý: Nếu dùng loại chuối rất chín (vỏ ngoài thâm) thì chuối rất ngọt. Nếu dùng chuối chưa chín kĩ như vậy nên cho thêm 1-2 thìa canh đường vào)
- 1 thìa cafe bột nổi (baking powder)
- ¼ thìa cafe muối nổi (baking soda)
- ¼ thìa cafe muối
- 1 thìa cafe bột quế (ai không thích mùi quế có thể bỏ qua nhưng bánh chuối đi cùng mùi quế là số 1 đấy!)
- ½ cup chocolate chips (loại bạn thích)
- ½ cup cranberry khô (dried cranberry) (Hoặc loại quả khô như nho khô, cherry theo ý thích)
- 2 quả trứng loại lớn (large eggs)
- ¼ cup bơ nhạt (unsalted butter) (113 grams), được đun chảy (Nếu ai sợ béo có thể thay bằng dầu thực vật – vegetable oil nhưng bánh này làm bằng bơ sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều)
- ¼ cup dầu thực vật (vegetable oil) (60 ml) (Nếu ai thích có thể thay thế bằng bơ)
- 3 quả chuối cực chín (vỏ ngoài thâm) (nghiền ra thì được khoảng 1 ½ cups)
- 1 thìa cafe vanilla extract

2. Cách làm

Thời gian nướng bánh này hơi lâu nhưng thời gian chuẩn bị và trộn bột rất nhanh và không cần sử dụng máy móc gì cả.
- Bật lò nướng làm nóng lò ở nhiệt độ 350 độ F (180 độ C). Chuẩn bị khuôn nướng bánh mỳ (loaf pan) loại 9 x 5 x 3 inch (23 x 13 x 8 cm). Xịt dầu chống dính khuôn hoặc quết bơ và áo bột vào khuôn để chống dính.
- Đầu tiên trộn tất cả các nguyên liệu khô gồm: bột, đường, bột nổi, muối nổi, muối, bột quế. Đánh đều để cho bột nổi và muối nổi được đều. Cuối cùng trộn chocolate chips và cranberry khô vào cùng. Làm như vậy chocolate chips và cranberry khô sẽ được phân bố đều khi trộn bột với nguyên liệu ướt.
- Chuối bóc ra rồi dùng dĩa (nĩa) dằm nát cho đều.
- Chuẩn bị nguyên liệu ướt: Đánh tan trứng, cho dầu thực vật/ bơ , chuối đã dằm nát và vanilla extract vào. Dùng phới lồng đánh cho đều là được.
- Phần nguyên liệu ướt khi cho chuối vào sẽ hơi sánh một chút. Sau đó đổ nguyên liệu ướt vào bát nguyên liệu khô (Bát trộn nguyên liệu khô thường là một bát lớn nhé cả nhà). Lấy thìa gỗ hoặc stapula trộn đều các nguyên liệu với nhau là được. Lưu ý: Chỉ trộn cho tới khi các nguyên liệu đều, không trộn nhiều và trộn lâu vì khi bột nở và muối nở gặp nước là phản ứng hoá học đã bắt đầu. Nếu trộn lâu quá sẽ làm ảnh hưởng tới kết cấu của bánh khi nướng.
- Đổ bột vào khuôn đã chuẩn bị rồi nướng bánh trong lò khoảng 55 – 60 phút hoặc cho tới khi bánh vàng nâu và xiên bánh bằng tăm khi rút ra sạch là được.
- Để bánh nguội trong khuôn khoảng 10 phút rồi lấy bánh ra để bánh nguội trên giá.
Khi ăn bánh mỳ chuối (Banana bread) có thể ăn ấm hoặc nguội. Tớ thường bảo quản bánh trong tủ lạnh, khi ăn thì làm nóng một chút bằng lò vi sóng. Nếu bánh được làm hoàn toàn bằng bơ thì khi cho bánh và tủ lạnh sẽ có cảm giác cứng nhưng khi làm bánh nóng lên thì sẽ rất mềm và thơm.
- Cắt bánh ra theo như lát bánh mỳ rồi thưởng thức. Tớ thì chỉ thích ăn bánh như vậy nhưng ai thích có thể phết thêm bơ cho béo ngậy :D Vì bánh mỳ chuối (banana bread) tớ cho cả chocolate chips và cranberry khô nên tớ thấy về độ ngọt thì rất tự nhiên và bánh ăn không hề ngán vì có rất nhiều điều thú vị ở mỗi miếng căn. Khi thì hơi đăng đắng của chocolate chips, khi lại hơi dai dai của cranberry khô.
Ổ bánh mỳ chuối (banana bread) thật hấp dẫn và thơm ngon

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

(Theo CandyCancook)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.