THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mì chuối cacao (thuần chay)

Kể loại các loại hoa quả mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho Việt Nam chắc cả ngày không hết mất. Trong đó, chuối là thứ quả mà mình yêu thích nhất. Vì vậy mà mình luôn tìm kiếm công thức thuần chay cho món bánh mì chuối. Công thức thì có nhiều nhưng họ đều dùng nhiều dầu. Một chút biến tấu, một chút tìm tòi cùng anh bạn Google, cuối cùng mình cũng có công thức bánh mì chuối không dầu.
Công thức dưới đây không chỉ bỏ dầu mà lại tận dụng được “sản phẩm thừa” – bã sữa hạnh nhân. Nói vui một chút thì cứ ăn cả được món nào thì mình thích lắm. Bánh nướng xong, trong phòng thơm nức mùi chuối. Bánh mềm, không bị khô, bùi bùi  vị hạnh nhân. Thêm chút cái đắng nhẹ nhàng của bột cacao, cân bằng lại vị ngọt của chuối nữa.

1. Nguyên liệu

- 1 cup bột mì nguyên cám
- 1 cup bã sữa hạnh nhân (cái này mình tận dụng từ việc làm sữa hạnh nhân, nếu bạn không có sẵn thì thay bằng 1 cup bột mì nguyên cám)
- 2 cup chuối chín
- 3/4 thìa canh baking soda
- 1 thìa canh dấm táo
- 1/4 cup đường thô (mình dùng đường thốt nốt)
- 2 thìa canh hạt lanh (flaxseed) xay mịn + 6 thìa canh nước lọc
- 1/2 thìa cà phê muối
- 3-4 thìa canh bột cacao nguyên chất
- 1/2 thìa canh bột quế
- Chuối chín để làm phần topping (tuỳ chọn)

2. Cách làm

- Trộn bột hạt lanh xay mịn với nước lọc, khuấy đều và để hỗn hợp nghỉ 5-10 phút. Hỗn hợp sẽ đặc lại và sóng sánh.
- Bật nóng lò nướng trước ở 150 độ C.
- Chuẩn bị 2 tô lớn. Một tô cho nguyên liệu khô gồm: bã sữa hạnh nhân, bột mì nguyên cám, muối, đường, bột baking soda, bột cacao, bột quế. Trộn các nguyên liệu thật đều.
- Bát còn lại, bạn cho chuối, dùng dĩa dầm chuối nhuyễn. Chú ý đừng dầm chuối quá nhuyễn (nhìn hình minh hoạ bên dưới) làm bánh mất ngon. Cho dấm táo cùng hỗn hợp hạt lanh vào đảo đều.
- Trút từ từ bát chuối vào bát bột. Lấy thìa trộn đều nguyên liệu khô và ướt, tầm 2 phút. Hộn hợp bột sẽ đặc, bạn không cần lo đâu. Đừng trộn quá tay nhé, dừng lại khi các nguyên liệu đã hoà trộn vào nhau.
- Chuẩn bị một mảnh giấy sáp, cho vào khuôn. Đổ hỗn hợp vào khuôn. Bạn có thể cắt lát chuối và cho lên trên.
- Cho khuôn vào lò, nướng khoảng 60 phút. Khi nướng được khoảng 50 phút thì bạn dùng tăm kiểm tra bằng cách cắm vào ruột bánh. Nếu tăm không bị dính là bánh chín rồi đó.
- Bạn hãy để bánh nguội hoàn toàn trước khi cắt bánh.
Vậy là đã xong món bánh mì chuối thuần chay mà không cần dùng dầu đâu nhé. Bạn có thể pha một ấm trà nhỏ, nhâm nhi cùng bánh sẽ rất ngon!
@Lưu ý:
Chuối dùng để làm bánh, cành chín càng tốt. Chuối đạt là chuối chín vàng, vỏ xuất hiện nhiều nốt đốm nâu, mùi thơm. Lượng bột cacao bạn có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị, nhưng đừng cho nhiều, sẽ bị đắng!
Chúc các bạn thành công!
(Theo Ducankitchen.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.