THẾ GIỚI ẨM THỰC

Văn hóa ẩm thực

Cách chế biến trà xanh, trà đen, trà trắng, trà ôlong

Trà - thứ đồ uống nóng hổi, ấm áp - là một trong những loại đồ uống được con người dùng phổ biến nhất.
Trên thế giới có rất nhiều loại trà. Trà đen (các nước châu Á gọi là hồng trà) được sử dụng rộng rãi tại Châu Âu, Bắc Mĩ và Bắc Phi; chiếm tới 80% số lượng trà được sản xuất và tiêu thụ hàng ngày. Trà xanh chiếm phần lớn lượng trà còn lại, phổ biến nhất tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Morocco. Chỉ có một lượng rất nhỏ trà trắng và trà Ô Long được sử dụng.
Trà xanh, trà trắng, trà đen, trà ô long thực chất được sản xuất từ một cây chè.
– Trà xanh là loại trà được đun nóng, hấp hay sấy khô ngay sau khi thu hoạch  mà không qua quá trình lên men nên nó giữ được màu xanh tự nhiên.
– Trà trắng chủ yếu được hái vào đầu xuân, chỉ hái lá ngọn non tơ, hiếm hoi trên mỗi chồi. Những chiếc lá non mềm này luôn được phủ một lớp lông tơ bảo vệ màu trắng; chúng sẽ được bảo quản trong suốt quá trình chế biến và xử lý nhằm bảo đảm chất lượng. Để tránh sự ô xy hóa, các lá chè non này trước hết sẽ được xử lý bằng hơi nước. Khi sấy, người ta luôn chú trọng sao cho lá chè không bị cong queo, vì như thế mới bảo đảm tính giá trị của loại trà chất lượng tuyệt hảo này. Trà trắng luôn đòi hỏi sự cẩn thận và khéo léo trong quá trình chế biến. Đó cũng là nguyên nhân vì sao giá của nó luôn cao hơn so với các loại trà khác.
– Trà đen: muốn làm trà đen thì sau khi cho vào máy quay xong, người ta trải ra phơi nữa. Sau đó, đem trà “ủ” trong bao ướt. Làm như vậy, lá trà sẽ lên men và đổi sang màu đen (nước trà có màu hổ phách đậm chớ không là đen như mực tàu đâu).
– Trà ô long (trà đỏ) là trà được ưa thích, do Đài Loan chế biến. Trà này không hẳn là đen không hẳn là xanh vì nó chỉ được cho lên men có một phần.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.