THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh bột gạo - bột nếp

Bánh gói (Bánh giò ngọt)

Bánh gói - Cái tên thực sự mộc mạc, với những nguyên liệu đã quen thuộc với bất kì ai, là gạo, là đậu nhưng chính cách làm kì công và độc đáo: gạo xay nhỏ với nước, cho lên bếp, cứ thế khuấy đều tay cho tới khi nào bột trở nên dẻo lại rồi mới mang đi đổ bánh, thêm nhân đầy khéo léo.
Những chiếc bánh được gói bằng lá chuối; bên trong bánh được làm bằng bột gạo pha thêm ít bột năng & có thêm đậu xanh, được chan thêm nước cốt dừa rồi rắc thêm mè rang. Vị dai dai vừa phải kết hợp cùng vị bùi bùi, vị béo béo...tất cả tạo nên một món bánh tuy có phần dân dã nhưng lại mang nét đặc trưng vốn có của các món bánh ở miền Nam với nguyên liệu dễ tìm như: gạo, đậu xanh, dừa, lá chuối...
Chiếc bánh được gói hình vuông rất xinh. Không giống với các loại “bánh lá” khác là được gói nguyên hạt gạo, “bánh gói” mang màu trong như “bột lọc”.
Khi ăn, bạn sẽ nhận ra những vị rất lạ, không gây ngán lại kết hợp với vị mát của nhân đậu xanh. Đặc biệt, bánh được chế thêm nước cốt dừa ở phía trên làm cho bánh vừa thanh vừa mát lại thơm và ngọt.

1. Nguyên liệu

-160 g bột gạo
-40 g bột năng
-100 g đậu xanh không vỏ
-600 ml nước lọc
-100 g đường thốt nốt + 100 g đường cát vàng
-1 trái dừa nạo
-Mè trắng
-Lá chuối
-2 muỗng canh dầu ăn
-Muối, đường, bột năng, bột gạo làm nước cốt dừa

2. Cách làm

- Đậu xanh vo sạch rồi nấu hoặc hấp chín, sau đó xay nhuyễn.
- Bột gạo và bột năng cho vào chung. Có thể dùng loại hạt hay mịn, nếu dùng loại bột mịn thì sau khi trộn không cần lọc lại hỗn hợp bột.
- Có thể dùng đường vàng hoặc đường thốt nốt để bánh có màu đẹp. Cho đường vào phần nước lọc bắt lên bếp nấu cho tan đường. Sau đó để nguội.
- Cho nước đường vào bột quậy đều rồi lọc lại cho hỗn hợp không bị lợn cợn.
- Lá chuối lau cho sạch bụi và chần sơ qua nước sôi để khi gói cho dễ hoặc có thể phơi lá dưới trời nắng cho lá dẻo.
- Bắt nồi hỗn hợp bột, đường và nước lên bếp. Vặn lửa nhỏ và dùng cây đũa to quậy liên tục đều tay, đến khi thấy hỗn hợp nặng tay và bột hơi đặc thì tắt bếp nhưng vẫn quậy đều bột. Sau đó cho dầu ăn vào quậy đều đến khi thấy bột mịn và bóng là được.
- Lá chuối trải một lá dọc, 1 lá ngang rồi múc phần bột dàn hình vuông lên mặt lá. Múc ít nhân đậu xanh lên một bên mặt bột.
- Sau đó gói lại bốn mép theo hình vuông mà không cần cột.
- Bắt xửng nước sôi rồi cho bánh vào hấp khoảng 15 phút.
- Dừa nạo cho vào máy xay cùng ít nước lạnh rồi vắt lấy phần nước cốt. Cho phần nước cốt dừa lên bếp cùng ít muối và đường. Quậy ít bột năng và bột gạo cùng ít nước lọc cho tan; bột năng để nước cốt sánh lại, còn bột gạo để nước cốt dừa có màu trắng đục đẹp mắt hơn. Nước hơi sôi thì cho phần bột vào quậy sánh như mong muốn. Hỗn hợp sôi thì nêm lại cho vừa khẩu vị thì tắt bếp.
- Bánh chín thì lấy ra để cho ráo nước và nguội.
- Mè rang vàng.
- Khi ăn mở lớp vỏ bánh rồi chan nước cốt dừa và rắc ít mè rang vàng lên.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo Cookpad.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.