THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh chưng nhân trứng muối, hạt điều

Bánh chưng là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết! Cách gói bánh chưng tưởng chừng khó nhưng lại chẳng khó chút nào. Bánh ngon lại dễ làm nữa.
Bánh chưng nổi tiếng bởi mùi vị đặc trưng hòa quyện từ vị mằn mặn của trứng muối, vị ngọt của đỗ xanh, vị ngậy của thịt, mùi thơm của gạo nếp và lá dứa.

1. Nguyên liệu

- 1kg nếp Bắc
- 500g đậu xanh
- 300g thịt ba rọi
- Trứng vịt muối
- Hạt điều (nếu thích)
- 50g hành tím phi

2. Cách làm

- Thịt ba rọi cắt miếng dày khoảng 1,5cm dài 8-10cm. Ướp thịt với 3g muối, 5g tiêu đập dập, 2 muỗng canh nước cốt hành tím. Để thấm ít nhất 24h trong ngăn mát tủ lạnh.
- Trứng vịt muối ướp với chút rượu gừng khoảng 15 phút, chắt bỏ rượu, hấp hoặc nướng chín 70%
- Nếp vo thật kĩ đến khi thấy nước trong, ngâm nước ngập nếp khoảng 6-8 giờ. Trong quá trình ngâm nên thay nước 1-2 lần. Chắt bỏ nước để ráo. Trộn nếp với 20gr muối vào trộn thật đều.
- Đậu xanh đãi sạch vỏ, ngâm khoảng 3 giờ cho đậu nở mềm, vớt để ráo. Cho đậu xanh, 10g muối, 5g tiêu đập dập, xác hành tím trộn thật đều.
- Gói bánh:
Xếp 2 lớp lá chéo nhau vào khuôn, múc vào 1 lớp nếp, đặt nhân đã bọc thịt và 2 trứng muối vào giữa, lớp trên là nếp, bẻ mí lá gói bánh lại. Buộc dây kỹ vừa chặt.
Lưu ý: Để bánh để được lâu, tránh đặt phần nhân quá gần phần vỏ bánh, bánh sẽ dễ vỡ lại mau thiu.
- Luộc bánh:
Xếp vài lớp lá vào đáy nồi rồi đặt bánh lên rồi lại đậy trên mặt bánh vài lớp lá. Đổ nước vào nồi ngập mặt bánh. Luôn dùng nước nóng châm vào nồi khi nước cạn bớt.
Nếu dùng khuôn 15×15 thì bánh luộc khoảng 6-8 giờ. Nếu dùng khuôn 20×20 thì luộc bánh khoảng 12-14 giờ.
- Sau khi luộc xong vớt bánh ra rửa sạch nhớt rồi đặt bánh lên rắc và dùng vật nặng đè lên bánh khoảng 4-8 giờ để ép cho bánh được chắc.
Bánh có thể sử dụng trong vòng 5 - 7 ngày, dùng kèm dưa món.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Thu Thu/ Bepgiadinh)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.