THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Sự khác biệt của chiếc bánh hot dog tại các bang trên nước Mỹ

Cùng dạo quanh một vòng nước Mỹ và nếm thử những chiếc bánh hot dog "ngon tuyệt cú mèo".
Cùng với hamburger, sandwich hay khoai tây chiên, hot dog cũng là một loại thức ăn nhanh phổ biến không chỉ tại Mỹ mà còn được bán rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới.
Đây là một loại thức ăn với thành phần bao gồm bánh mỳ kẹp xúc xích, thường có thêm mù tạt, sốt cà chua, hành, ớt , phô mai và một số loại gia vị khác. 
Nhưng bạn có biết, không phải hot dog ở đâu trên nước Mỹ cũng có hương vị giống nhau bởi mỗi nơi lại "thêm bớt" cho mình chút gia vị để có thể tạo ấn tượng riêng với thực khách. 
1. Alabama
Người Alabama rất vui tính, phóng khoáng và nhiệt tình. Có lẽ chính bởi vậy mà họ thường phủ đầy chiếc hot dog của mình bởi lạc/đậu phộng rang. Khi cắn một miếng, tiếng crắc giòn tan của đậu phộng, trộn lẫn vị béo ngậy sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng cảm thấy thích thú.
2. Alaska
Ngoài xúc xích truyền thống, người Alaska còn làm xúc xích từ thịt tuần lộc. Kết hợp cùng với hành tây được caramel hóa bằng nước Coca-Cola, chiếc hot dog của Alaska sẽ khiến bạn hoàn toàn thỏa mãn.
3. Arizona
Người dân Arizona thật may mắn khi có được khí hậu tuyệt đẹp và sự phong phú của các loại bánh hấp trong áo của bắp ngô (Tamales). Nhân của loại hot dog này chính là một cây xúc xích bò (beef frank) được cắt đôi theo chiều dọc để rắc một chút ớt vào giữa.
4. Arkansas
Sốt chấm từ phô mai: là một thứ thật tuyệt vời. Hot dog của vùng Arkansas có sốt chấm khá cay (nhưng không phải cay truyền thống hay kiểu nacho).
5. California
Điểm đặc biệt ở hot dog California là chiếc xúc xích được quấn quanh bởi những lát thịt  ba chỉ xông khói. Một điểm cộng cho Cali đó chính là những lát bơ thơm ngậy.
6. Colorado
Hot dog ở Colorado được làm với phần ớt xanh cay - loại ớt phát triển mạnh trong  điều kiện khí hậu của Colorado, và ớt được phủ lên tất cả các thành phần khác của chiếc hot dog. Và do vậy, chiếc hot dog khá cay đó!
7. Connecticut
Hot dog của vùng Connecticut được ví như một chiếc Pizza ngao trắng. Một chiếc xúc xích được đặt vào giữa chiếc bánh hot dog đã xẻ đôi, rắc lên ít phô mai và cuối cùng là vài thịt ngao còn sống cho vừa đủ chiếc bánh. Sau đó đem đi nướng cho đến khi ngao chín và phô mai chảy. Cuối cùng là rắc lên vài lát tỏi chiên và ít lá oregano khô cho thơm.
8. Delaware
Nếu bạn đã từng đến biển Delaware, bạn sẽ thấy rằng, khoai tây chiên giấm là đặc trưng của bờ biển này. Và nó cũng được đưa đến làm một thành phần trên chiếc hot dog truyền thống.
9. Florida
Phần lớn người dân ở Florida chỉ thích ăn hot dog với sốt Mayo. Nhưng mọi người ở đây lại khuyên bạn nên ăn kèm với một chút salad xoài vì nó tốt cho sức khỏe và tạo vị rất lạ miệng.
10. Georgia
Người Georgia đặc biệt thích ăn đào, bởi vậy không có lý gì khi họ có thể bỏ loại quả vừa thơm, ngọt này ra khỏi chiếc hot dog của mình. Nếu muốn nếm thử hương vị độc đáo này, bạn hãy đến Georgia nhé!
11. Hawaii
Điểm đặc biệt bạn không thể bỏ qua ở hot dog Hawaii đó chính là dứa. Những lát dứa được thái mỏng, thịt dăm bông hòa cùng nước sốt khác nhau ở vùng nhiệt đới, mù tạt và gia vị relishes sẽ làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất.
12. Idaho
Idaho được biết đến là xứ xở của khoai tây, và đó là lý do vì sao người Idaho lại có khoai tây nghiền trong chiếc hot dog của mình.
13. Illinois
Một phiên bản gần với Chicago, tuy không có ketchup. Vài lát cà chua tươi, dưa chuột muối, mù tạt vàng, hành tây xắt nhỏ, xíu cà chua xanh muối (green relish), ớt ngâm và rắc lên xíu muối với bột hạt cần tây (celery salt) là bạn hoàn toàn có thể tận hưởng trọn vị hot dog đến từ bang Illinois.
14. Indiana
Vùng Indiana có nhiều ngô, do vậy chiếc hot dog ở đây chính là một chiếc xúc xích được bọc trong một lớp bột ngô dày và đem chiên giòn. Từ đó nó có tên là Corn dog.
15. Iowa
Một món ăn được phủ lên trên Hot dog ở đây phản ánh lịch sử nông nghiệp lâu dài của vùng: Succotash. Đó là món rau xào gồm có ngô, đậu lima và chút ớt chuông.
16. Kansas
Nếu yêu thích bỏng ngô thì hãy đến bang Kansas để thưởng thức chiếc Hot dog đặc biệt này nhé!
17. Kentucky
Hot Browns thực sự là một chiếc sandwich của Kentucky. Xúc xích được bao quanh bởi lát thịt hun khói và đem nướng chín. Làm sốt Mornay để ăn cùng khi chờ xúc xích nguội. Xẻ bánh hot dog ra, dải một lớp thịt gà tây thái lát, đặt xúc xích nướng vào, thêm sốt Mornay và đem nướng trên bếp nướng cho đến khi sốt sôi và bắt đầu có màu nâu. Ăn kèm với dưa chuột muối.
18. Louisiana
Chúng ta đều biết khung cảnh ẩm thực phổ biến ở New Orleans: tôm hùm đất, bánh Beignets, sandwich Muffuletta, món hầm Gumbo, và món tôm Étouffée. Nhưng có một loại thực phẩm dường như chỉ dành riêng cho hot dog: đó chính là sốt hầm từ cà chua (Red Gravy).
19. Maine
Tại sao hot dog lại có thể ăn cùng tôm hùm, đơn giản là vì 2 thứ này có thể kết hợp tốt với nhau.
20. Maryland
Một chiếc hot dog cùng lớp thịt cua thơm lừng phủ lên trên sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng phải gật gù khen ngon.
21. Massachusetts
Đậu nướng Boston - có mùi khói, và vị ngọt nhẹ từ mật mía - được làm thành một loại topping đưa lên chiếc hot dog.
22. Michigan
Hot dog ở Michigan được biết đến với cái tên Coney Dog với sốt thịt cay, ít hành tây rắc lên cùng mù tạt vàng.
23. Minnesota
Sự khác biệt nằm ở phần dưa chuột muối ngọt (Sweet Relish).
24. Mississippi
Chiếc hot dog của bang này được phủ lên bởi lớp phô mai Pimento (Pimento cheese) thơm lừng.
25. Missouri
Missouri có những chiếc hot dog được phủ trong lớp sốt phô mai Swiss chảy, dưa bắp cải sauerkraut, và một dải to mù tạt nâu (brown mustard). Ngoài ra, hot dog sử dụng xúc xích heo và bánh mỳ mè.
26. Montana
Thật độc đáo khi hot dog kết hợp với món Rocky Mountain Oysters (tinh hoàn gia súc được tẩm bột và chiên giòn). Vị giòn của vỏ cùng vị béo ngậy bên trong tinh hoàn, kết hợp với nước sốt thơm ngọt sẽ khiến bạn "đổ gục" ngay thôi.
27. Nebraska
Chỉ cần quấn xúc xích bên trong bột bánh pizza mua tại cửa hàng và nướng ở 350 độ F trong khoảng 20 phút (cho đến khi bột và xúc xích chín) vậy là bạn đã có chiếc hot dog phiên bản Nebraska: Meat Pie.
28. Nevada
Nevada - nổi tiếng với Las Vegas, và Las Vegas là một trong những nơi sản xuất hạt thông lớn của nước Mỹ. Và chiếc bánh hot dog cũng thể hiện sự giàu sang cùng hương vị của bơ, một sự kết hợp tuyệt vời với xúc xích.
29. New Hampshire
Poutine là chiếc hot dog của xứ New Hampshire. Lấy cảm hứng từ lịch sử Pháp-Canada, với khoai tây chiên, nước thịt nâu (brown gravy), và phủ lên một loại phô mai mà bạn thích.
30. New Jersey
Đơn giản với khoai tây thái miếng nhỏ được luộc chín mềm, trộn với hành tây và ớt chuông cũng thái miếng tương tự.
31. New Mexico
Sự kỳ diệu của món Frito Pie ở bang New Mexico là nó được ăn trong túi. Chỉ cần cho xúc xích vào giữa bánh mỳ hot dog, rải lên một ít ớt và phô mai, đem nướng cho phô mai chảy ra và xúc xích nóng lên. Sau đó rắc lên ít snack ngô Fritos và kem chua (sour cream) là có thể ăn ngay được rồi.
32. New York
Sốt Pushcart phải có trên chiếc hot dog của New York. Loại sốt này có bán sẵn trong các siêu thị, nhưng bạn cũng có thể làm nhanh bằng cách xào hành tây rồi trộn với ít tương cà chua ketchup và xíu tương ớt.
33. North Carolina
North Carolina đã tạo ra một điều tuyệt vời: Một bên bánh salad bắp cải (coleslaw), một nửa bánh còn lại là tương ớt, và hành tây được phủ lên trên cùng của chiếc hot dog sẽ làm thay đổi quan điểm của bạn về những chiếc hot dog cay xè.
34. North Dakota
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của salad bắp cải (coleslaw). Đó là dạng thức thuần khiết nhất của hạnh phúc.

35. Ohio
Salad bắp cải (coleslaw), khoai tây chiên và hành tây thơm ngọt phủ đầy trên chiếc hot dog. Chỉ nghĩ thôi hẳn không ít bạn đã muốn lao tới và thưởng ngay cho mình một chiếc bánh đậm chất Ohio này rồi.
36. Oklahoma
Oklahoma được biết đến với món đậu bắp chiên giòn (Fried Okra), và bạn sẽ không thể chối bỏ nó khi được kết hợp cùng hot dog đâu nhé!
37. Oregon
Thực sự thì chiếc hot dog Oregon nên được làm thuần chay mới đúng. Nhưng thay vào đó, thêm topping lên chiếc xúc xích nhiều thịt này là phần nấm xào với thật nhiều bơ.
38. Pennsylvania
Hot dog ăn với phô mai Whiz (Cheese Wiz) được tạo hình zic zac bằng chiếc bình Easy Cheese.
39. Rhode Island
Phần sốt thịt cay được tạo nên bởi các gia vị siêu cay nóng: bột hạt thì là, ớt paprika, bột ớt và hạt tiêu Jamaica (allspice). Nếu thích bạn còn có thể thêm ít mù tạt vàng, muối hạt mùi tây, và hành tây.
40. South Carolina
Salad bắp cải (Coleslaw) và mù tạt vàng: Tại sao chúng ta không nghĩ đến chúng nhỉ? Hãy đến với South Carolina.
41. South Dakota
Ở South Dakota có một món được gọi là Chislic. Đó là những miếng thịt chiên đỏ au, được xiên lại bằng que. Ở đay, đó là chiếc xúc xích được cắt nhỏ, chiên và xiên que. ( Có thể ăn với bánh mỳ hot dog hoặc không tùy thích).
42. Tennessee
Hot dog ở đây được ăn kèm với cà chua tươi. Cà chua có thể thái lát, thái miếng vuông hay thái hạt lựu nhỏ để rắc lên.
43. Texas
Người dân Texas rất yêu ớt nhưng mà phải là loại ớt không hạt. Bởi vậy, đến Texas bạn đừng bất ngờ khi chiếc hot dog của người dân nơi đây phủ đầy sốt thịt hầm cay (meat chili) và ớt Jalapeno ngâm - một loại gần giống với dưa chuột bao tử ngâm giấm của mình vậy.
44. Utah
Ở Utah, họ sống với một loại sốt chiên: đó là một hỗn hợp đơn giản (hoặc phức tạp) của sốt cà chua và mayo có thể biến chiếc hot dog của bạn thành một thứ đáng nể.
45. Vermont
Chỉ cần thêm vài lát dưa chuột ngâm chua và ít siro phong vào chiếc hot dog xúc xích là bạn đã có ngay phiên bản Vermont.
46. Virginia
Virginia được biết đến là xứ sở của thịt giăm bông (ham), và không có nơi nào tốt hơn là cho lên một chiếc hot dog. Thái thịt ham thành khối vuông và ăn ngay thôi.

47. Washington
Vẫn là những nguyên liệu chính nhưng người Washington lại đam mê với phô mai nên họ thường "tự thưởng" cho mình lớp kem phô mai (Cream Cheese) dày cùng chút cay nồng của loại ớt Sriracha đầy mê hoặc.
48. West Virginia
Một chiếc hot dog với tầng tầng lớp lớp hương vị: salad bắp cải (slaw), tương ớt, hành tây và mù tạt vàng. Mỗi thứ được sắp thành một dải dọc theo chiếc bánh.
49. Wisconsin
Ớ mảnh đất đứng đầu về Phô mai, không gì phù hợp hơn khi hot dog với một lớp phô mai Cheddar Wisconsin nướng tan chảy thơm lừng.
50. Wyoming
Thật mạnh tay với tương ớt Buffalo (Buffalo Wing sauce) cho chiếc bánh hot dog của vùng Wyomig.
(Nguồn Esquire)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.