THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Thanh ngũ cốc Granola

 GRANOLA BARS

Giới thiệu với cả nhà một món ăn sáng cũng được mà ăn snack lúc nào cảm thấy đói cũng được. Đó là những thanh granola (granola bars) – hay tạm dịch là thanh yến mạch vì thành phần chủ yếu của nó là yến mạch (oat).


Có thể đây sẽ là một món ăn mới với người Việt mình nhưng nếu tự làm cả nhà có thể thoả mãn sở thích với bất cứ mùi vị gì mà bạn muốn. Quan trọng nhất vẫn là thành phần yến mạch (oats) và thêm chút ngọt và dính của mật ong sẽ làm các thành phần kết dính với nhau sau khi nướng.


Nếu thử ăn một lần sẽ thấy thanh granola thần thánh này cũng cấp năng lượng nhanh bất ngờ


Điểm khó duy nhất của món này là phải nướng lửa sao cho vừa. Vì thế, cả nhà có thể dựa vào cách nướng dưới đây nhưng nên theo dõi và điều chỉnh một chút cho phù hợp vì nếu nướng non thì các thành phần kết dính sẽ chưa đủ để cắt thành thanh và có độ giòn thơm, nếu nướng quá thì sẽ bị cứng và có thể lúc cắt dễ vỡ.

1. Nguyên liệu

- ¼ cup bơ nhạt (unsalted butter) (khoảng 57 g)

- ½ cup mật ong (khoảng 120 ml)

- 1 thìa cafe vanilla extract

- 2 cup yến mạch (dùng loại old-fashioned rolled oats) (khoảng 190 g)

- ½ cup bỏng gạo (rice cereal) (cho thêm bỏng gạo vào làm thanh granola không bị nặng mà khi ăn sẽ giòn và nhẹ hơn) (khoảng 15 g)

- ¼ cup cranberries khô (dried cranberries) (có thể thay bằng nho khô hoặc hoa quả khô bạn có)

- ¼ cup chocolate chips

- ¼ cup vụn dừa nạo (unsweetened coconut flakes)

- Khuôn dùng: Khuôn hình vuông cỡ 9 inch (23 cm)

2. Cách làm

- Bật lò làm nóng lò ở nhiệt độ 350 độ F (180 độ C)

- Cho bơ, mật ong vào một cái nồi nhỏ. Tip: quết một lớp dầu hoặc dùng cooking oil spray vào cup đong mật ong để khi đổ mật ong không bị dính vào cup. Đun lửa vừa và đảo đều cho tới khi bơ tan và hoà với mật ong. Tắt bếp, cho vanilla vào đảo đều và để nguội.


- Chuẩn bị khuôn: xịt hoặc quết một lớp dầu vào khuôn. Cắt rồi xếp một miếng giấy nến (parchment paper) vừa khuôn và có 2 cạnh thừa ra để lát có thể nhấc granola ra dễ dàng.


- Trộn đều các nguyên liệu khô: yến mạch (oats), bỏng gạo (rice cereal), cranberries khô, chocolate chips và dừa khô vào một cái bát.

- Đổ hỗn hợp bơ mật ong đã nguội vào bát nguyên liệu khô. Trộn đều để các nguyên liệu khô thấm hết với nguyên liệu ướt.

- Đổ vào khuôn, dùng stapula ấn mạnh hoặc có thể dùng tay ướt ấn hỗn hợp vào khuôn cho chắc. Lưu ý: Ấn mạnh và chắc thì sẽ làm cho các thành phần kết dính tốt và khi nướng xong ta sẽ có thể cắt được granola thành thanh mà không bị vỡ vụn ra.


- Cho khuôn vào lò nướng khoảng 20’ cho tới khi bề mặt bắt đầu vàng nâu. Lấy ra khỏi lò. Để nguội trong khuôn ít nhất 1 tiếng vì lúc vừa lấy ra khỏi lò mà cắt thử ngay granola thì sẽ rất mềm.


- Sau 1 tiếng lấy granola ra khỏi khuôn, cắt thử. Nếu thấy mềm thì để thêm ít nhất 30 phút nữa và dùng dao sắc cắt thành thanh dài hoặc hình vuông tuỳ bạn muốn.

Để nguội hoàn toàn rồi cắt granola.

Món này làm rất dễ nhưng để nướng ra được chuẩn và cắt không bị vỡ thì cũng không quá dễ. Tuy vậy, dù có vỡ thì bạn vẫn có thể ăn như món granola (cũng tương tự như thế này nhưng sẽ là những hạt yến mạch kết dính cùng với một số nguyên liệu nhưng khi ăn nó vụn vụn). Những vụn này mà không nhặt ăn được hết thì cho vào ăn cùng sữa chua đảm bảo ngon tuyệt hảo.


Granola bars thật sự là một thanh dinh dưỡng với rất nhiều tiện dụng mà nếu bận quá bạn vẫn có thể dành chút thời gian làm cho cả nhà. Không cần dùng máy móc, không cần dùng nguyên liệu gì quá phức tạp hay phương pháp cầu kì mà có một thức ăn nhẹ bổ dưỡng.


Chúc các bạn thành công!

(Nguồn CandyCancook)

Link gốc: https://candycancook.com/2018/03/cach-lam-thanh-granola-bar/

About HongNgoc Foody

2 nhận xét:

Hạt ngũ cốc Ohoo nói...

Cảm ơn bạn đã chia sẻ về Granola
Granola Ohoo

Ăn kiêng, giảm cân nói...

Bài viết rất hay và hữu ích Granola

Được tạo bởi Blogger.