THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cánh gà

Cánh gà Bonchon chiên giòn sốt cay Hàn Quốc

Xin gửi tới cả nhà một món ăn mà phải chờ mãi tới khi trời lạnh mới dám làm vì nó là một món chiên dầu mỡ nhưng ăn thì lại tuyệt vời. Đặc biệt vào không khí lạnh thì nấu món này cũng cảm thấy dễ chịu và ăn thì lại càng cảm thấy sung sướng hơn rất nhiều. Đó là món gà rán cay kiểu Hàn Quốc. Món này học của Maangchi, gốc gác có tên là “yangnyeom tongdark”, có nghĩa là “gà tẩm ướp”. “Yangnyeom” nghĩa là tẩm ướp, “tongdark” có nghĩa là cả con gà. Công thức chính xác Maangchi làm là lấy cả con gà, cắt miếng ra, ướp gia vị và rán tẩm bột. Sau đó, gà rán được trộn với một loại sốt cay. Tuy nhiên, công thức của tớ dưới đây chỉ là học hỏi của Maangchi và được “modify” chút đỉnh để biến thành một món cánh gà rán cay kiểu Hàn Quốc.


Nghiên cứu thử nhiều cách để làm lại món cánh gà Bonchon đó nhưng thật sự mùi vị cũng chỉ giống được tới tầm 80-90% thôi. Tuy vậy, điều quan trọng nhất là biết cách rán gà sao cho giòn, để lâu vẫn giòn. Cả nhà hãy thử xem nhé!

Cánh gà rán siêu giòn – để nguội vẫn giòn

1. Nguyên liệu

- 4 – 4,5 lb cánh gà (khoảng 1,8-2kg)

- 1 thìa cafe muối

- 1 thìa cafe tiêu

- ½ cup bột tẩm bột rán (frying mix flour)

- ½ cup bột khoai (potato starch) (Bột này giúp giòn và giữ độ giòn lâu. Nếu không có bạn có thể thay bằng bột ngô (corn starch) hoặc bột năng (tapioca starch))

- Khoảng 1.5 lít dầu ăn (Để rán ngập dầu)

- Sốt cay:

  • 2 thìa canh dầu ăn
  • 3-4 nhánh tỏi (1-2 thìa canh tỏi băm)
  • 1/3 cup tương cà chua (Ketchup)
  • 1/3 cup tương ớt Hàn Quốc (Gochujang)
  • ½ cup si-ro ngô (corn syrup) (hoặc có thể thay thế bằng nước đường đun với tỉ lệ: 2 đường – 1 nước)
  • ½ thìa canh dấm trắng

(1cup = 240ml)

2. Cách làm

- Cánh gà sát muối, rửa sạch, để ráo. Chú ý ở đầu cánh phần lông gà thường chưa được nhổ hết. Cắt cánh gà làm đôi để dễ rán. Lật miếng cánh gà và dùng dao cắt đúng phần sụn rất dễ dàng, không cần phải chặt.


- Trộn gà đã cắt với muối, tiêu và các loại bột. Trộn bột sao cho từng cánh gà được bao một lớp bột khô. Lưu ý: Trộn bột khô như vậy vì khi rán cánh gà không muốn ăn quá nhiều bột. Lớp bột khô chỉ đủ bám để làm cánh gà giòn.


- Cách rán cánh gà 2 lửa:

   +Lửa 1: Cho dầu vào nồi hoặc chảo sâu lòng, bật bếp làm nóng ở lửa to vừa (Med – Hi). Dùng đũa nhúng vào dầu, nếu đầu đũa sủi tăm thì dầu đã đạt đủ nóng. Cầm từng miếng cánh cà lắc nhẹ để bột thừa rơi hết trước khi cho vào nồi rán. Khi đã cho gà vào chảo rán thì đừng đảo, đừng đảo gì vì giai đoạn rán đầu tiên này là để giúp cho bột giữ bám quanh cánh gà và tạo lớp giòn. Rán chừng 7 – 10 phút khi thấy lớp bột đã cứng và hơi vàng thì vớt ra. Lưu ý: đừng cho nhiều cánh gà vào nồi hoặc chảo quá. Chỉ cho đủ sao cho cánh gà được ngập dầu là được.


  +Lửa 2: Sau khi rán xong lần 1 để cánh gà nghỉ khoảng 5 -10 phút. Sau đó lại bật bếp và làm nóng dầu ở lửa vừa. Tiếp tục rán gà cho tới khi gà vàng nâu đẹp mắt. Khoảng 7-10 phút nữa để đảm bảo gà chín bên trong. Vớt gà ra để ráo dầu.


- Trong lúc rán gà có thể bắc bếp làm sốt cay:

  +Cho tỏi băm và dầu ăn vào 1 cái chảo. Bật bếp ở lửa to vừa để cho chảo nóng dần và tỏi cũng được phi thơm từ từ.

  +Khi tỏi hơi vàng thì cho tương cà chua, tương ớt Hàn Quốc, si-rô ngô, dấm vào chảo. Đun cho sốt sôi, rồi để lửa liu riu đun thêm khoảng 3 phút; nêm nếm lại cho vị cay, ngọt và chua rất nhẹ. Tắt bếp chờ gà rán xong.

- Sau khi gà rán xong, ngay khi còn nóng. Hâm nóng lại sốt. Cho gà vào một cái bát lớn và đổ sốt vào rồi trộn đều.

- Xếp gà ra đĩa và thưởng thức nóng hổi khi vừa ra lò là ngon nhất. Chuẩn đúng người Hàn là họ ăn gà rán kèm với củ cải muối xổi. Củ cải muối xổi phổ biến ăn cùng gà tới mức được gọi là “chicken- mu”.


Cánh gà rán theo kiểu này ngon hơn là vì có sốt cay. Chính vì vậy nếu thích cả nhà có thể làm thêm sốt để chấm kèm cho những ai cảm thấy sốt chưa đủ.


Cánh gà khi ăn nóng hỏi giòn tan kèm với chút cay cay, chua ngọt rất nhẹ của sốt. Ngán thì ăn ngay miếng củ cải Chicken mu nữa thì cứ gọi là tuyệt vời. Lâu lâu tự thưởng bằng một món ăn ngập dầu chắc cũng không phải quá tệ cả nhà nhỉ. Đặc biệt rán gà theo cách này thì đảm bảo gà giòn rụm dù nguội hoặc để tủ lạnh cũng vẫn giòn.

Chúc các bạn thành công!

(Nguồn Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.