THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lễ Tết

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam

  Miền Nam với đặc trưng của một vùng đất có nhiều sản vật trù phú, thời tiết thuận lợi cho các loại cây, trái, gia súc, gia cầm hay thủy sản phát triển nên mâm cơm ngày Tết của miền Nam có phần phong phú và không gò bó về nghi thức.
 Tuy nhiên mâm cơm cúng ông bà ngày 30 Tết ở miền Nam lại luôn có thịt heo kho nước dừa với trứng hoặc cá lóc kèm dưa giá, canh khổ qua nhồi thịt. Ngoài ra mâm cỗ Tết của Nam bộ cũng không thể thiếu các món nguội như gỏi ngó sen, tai heo ngâm dấm, tôm khô – củ kiệu, giò heo nhồi, phá lấu, nem, lạp xưởng tươi…
Món Ăn Ngày Tết Miền Nam

1. Bánh tét

   Bánh tét của người miền Nam có đôi phần khác biệt so với bánh tét miền Trung. Bánh tét miền Trung gói chặt, nhân đậu xanh ít và chú ý đến yếu tố bảo quản cho được lâu thì bánh tét miền Nam đa dạng hơn về cả phần vỏ lẫn phần nhân. Phần nếp bên ngoài có khi được trộn lẫn với dừa nạo, có khi với đậu đen, hoặc là hạt điều, là cẩm, lá dứa tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. 
   Phần nhân thì ngoài nhân đậu xanh với mỡ, còn có nhân chuối, nhân thập cẩm, nhân đậu xanh trứng muối. Một số nơi còn tạo hình bên trong bánh thành hoa mai, chữ thọ, chữ phúc, khi cắt ra trông rất đẹp và độc đáo. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là loại bánh tét nhân đậu xanh với thịt mỡ và lòng đỏ trứng muối. Có khi đòn bánh tét còn được người làm bánh tạo dáng để khi cắt ra có thể trưng bày thành hình hoa mai, chữ Thọ, chữ Phúc…
   Khi bày ra bàn sẽ dọn ra ăn kèm với dưa món, củ kiệu, tôm khô, lạp xưởng, cà rốt, củ cải ngâm nước mắm.

2. Xôi vò

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Xôi vò là món ăn mang vị ngọt và thơm nhẹ nhàng, khi ăn rất dẻo và ngậy. Món ăn này có cách thực hiện vô cùng đơn giản, mang hương vị truyền thống nên thường xuất hiện trong những ngày Tết của người miền Nam.

3. Củ cải ngâm nước mắm

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Một món ngon không thể bỏ qua và khi kết hợp với bánh tét hương vị sẽ rất tuyệt đấy nhé.

4. Canh khổ qua

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Theo quan niệm dân gian việc thưởng thức canh khổ qua ngày Tết là thể hiện mong muốn cơ cực của năm cũ qua đi và cầu cho sự may mắn tốt đẹp hơn sẽ đến vào trong năm mới. Xét về mặt thực tế, canh khổ qua rất tốt cho sức khỏe như: Giải nhiệt, giải mỡ, chống ngán, có thể trữ được lâu… Điều này rất phù hợp với thời tiết nắng nóng miền Nam đấy nhé.

5. Thịt kho tàu

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Một món ăn rất đưa cơm, hấp dẫn, đẹp mắt và nhận được sự ưa thích của rất nhiều người đó chính là món thịt kho tàu. Sự góp mặt món thịt kho tàu trong mâm cỗ ngày Tết còn thể hiện cầu mong cho luôn có nước lợ tẩy rửa nước mặn đồng chua để mùa màng được xanh tốt.

6. Thịt luộc

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam

7. Bánh tráng cuốn

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Do điều kiện thời tiết ấm áp mà người dân miền Nam khá ưa chuộng những món ăn nguội, tươi mát như bánh tráng cuốn trong dịp đầu xuân năm mới. Bánh tráng được làm từ bột gạo dùng kèm với thịt, cá nướng, tôm, các loại rau sẽ đem đến một món ăn lạ miệng cực hấp dẫn và cân bằng các chất dinh dưỡng.

8. Canh măng tươi

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Một món ăn ngon cung cấp khá nhiều chất xơ và các Vitamin cho cơ thể đó chính là món canh măng. Khác với canh măng ở miền Bắc được chế biến từ măng khô đã được ngâm mềm thì canh măng miền Nam lại được chế biến từ măng tươi. Thế nhưng, dù ở đâu thì canh măng vẫn mang một hương vị, một sắc thái riêng rất đậm đà và cuốn hút.

9. Chả giò

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Và tất nhiên khi chúng ta điểm danh các món ngon ngày Tết miền Nam cũng giống như 2 miền còn lại của đất nước không thể thiếu sự góp mặt của chả giò, những miếng chả giò thơm ngon, giòn rụm và đặc biệt ngoài những món chả giò nhân mặn còn có sự góp mặt của món chả giò nhân hoa quả.

10. Gỏi gà xé phay/Gỏi tôm thịt

   Gỏi gà xé phay món ăn với vị chua ngọt dịu mát, chế biến lại nhanh gọn, ngon và nhiều dinh dưỡng. Vừa ngon vừa sang và đặc biệt không phải lo tăng cân hay ngao ngán từ các món ăn từ thịt đâu nhé.
Gỏi tôm thịt

11. Củ kiệu trộn tôm khô

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Có lẽ đây là một trong những món ăn thú vị nhất, được xem là món đưa cay thượng hạng dành cho “dân nhậu” ngày Tết, với chua ngọt của dưa kiệu với vị ngọt mềm thơm của tôm đất cỡ nhỏ càng nhai càng quyện càng ngọt rất thú vị. Hơn nữa, món ăn này kết hợp với bánh tét cũng rất ngon và là món chống ngán khá hữu hiệu trong ngày Tết đấy nhé.

12. Dưa giá

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam


13. Lạp xưởng

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
Lạp xưởng chua Long An
   Lạp xưởng có thể luộc, hấp, nướng hoặc chiên. Song giới sành ăn đánh giá món này đem nướng là ngon nhất, đặc biệt khi nướng trên rượu, món ăn sẽ tỏa mùi thơm nức, mới ngửi thôi trống bụng đã đánh liên hồi. Nếu không có thời gian nướng có thể chiên với dầu hoặc nước bằng cách cho lạp xưởng vào chảo nóng, đổ thêm ít nước lã, đến khi nước cạn thì đảo thêm vài lần cho vàng đều là được.

14. Mứt

Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
   Cũng như ở miền Bắc và miền Trung, các món tráng miệng ở miền Nam cũng đa dạng với các loại mứt trái cây như: mứt dừa, mứt me, mứt mãng cầu, mứt củ năng, bánh ít ngọt, kẹo thèo lèo và kẹo chuối… Ngoài ra ở miền Nam còn có món tráng miệng rất đặc sắc đó là cơm rượu.
Món Ăn Ngày Tết Miền Nam

   Ngoài ra, trong mâm cỗ ngày Tết miền Nam còn có rất nhiều món ngon khác nữa như: Dưa giá, tai heo ngâm giấm, gỏi tôm thịt… Rồi đến cả những món bánh như: Bánh bò, bánh ít…
Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
Tai heo ngâm mắm
Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
Bánh bò
Món Ăn Ngày Tết Miền Nam
Bánh ít
   Không chỉ đối với mâm cỗ ngày Tết miền Nam, nhìn chung trong mâm cỗ Việt, các món ăn được bày trí không chỉ hài hòa về màu sắc, hương vị mà còn cả sự cân bằng của yếu tố âm dương. Ngày nay, với tiện dụng hơn cũng như sự giao thoa về nét văn hóa vùng miền hay “Tây – Ta” mà mâm cỗ Tết có sự đa dạng, nhẹ hơn về nghi thức. Song những ước mong cho một năm mới với nhiều sung túc, phát đạt, sức khỏe và may mắn được gửi gắm qua những món ăn trong mâm cỗ ấy sẽ không bao giờ thay đổi.
Món Ăn Ngày Tết Miền Nam

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.