THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Gỏi ngó sen chay

Ngày rằm chúng ta thường ăn nấm, đậu hũ, khổ qua… mà quên mất còn một món ngon rất dễ làm, đơn giản và gần gũi với gian bếp của bạn, đó chính là ngó sen chay. Ngó sen là nguyên liệu có nhiều ở tất cả các khu chợ miền Nam, miền Tây… Chỉ cần sửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng, cắt khúc, chẻ đôi là gần như đã đầy đủ. Thêm cà rốt bào sợi và ít đậu phộng rang chín nữa là có ngay một đĩa thức ăn tuyệt vừa hấp dẫn lại mang đến cảm giác thú vị cho bữa cơm gia đình.

Món này bạn nào cũng biết làm, quan trọng là pha giấm sao cho vừa ăn thì gỏi sẽ ngon và rau răm, đậu phộng rang là 2 thứ không thể thiếu được trong món gỏi, nếu thiếu một trong hai thứ này gỏi sẽ mất đi hương vị thơm ngon đặc trưng của nó. Gỏi được dùng làm món khai vị trong các buổi tiệc, ăn rất là ngon…nhưng hơi mất công xắt một chút…

1. Nguyên liệu

- Ngó sen: 500g
- Cà rốt: 1 củ
- Dưa leo: 2 trái
- Ớt sừng: 1 trái
- Rau răm
- Đậu phộng rang, giã dập
- Đường, chanh, muối, nước mắm chay (bột canh), ớt (tương ớt)
- Bánh phồng tôm chay/bánh đa nướng

2. Cách làm

- Ngó sen bỏ cọng già, cắt khúc 5cm, tước sợi, ngâm vào thau nước đã pha sẵn ít muối, đường. Ngâm khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước, vớt ra rổ để ráo. Ngâm giấm đường cho vào tủ lạnh qua đêm thì sen giòn hơn để bên ngoài. Vớt ra đẻ ráo.
- Cà rốt cạo vỏ, một củ dùng dụng cụ bào sợi dài khoảng 5cm (có kích thước tương đương ngó sen). Ngâm giấm đường. Vớt ra vắt ráo nước.
- Dưa leo: Thái sợi lớp vỏ ngoài, bỏ ruột. Hoặc thái lát mỏng.
- Ớt sừng thái sợi.
- Pha nước trộn gỏi: 2 muỗng nước chanh + 1 muỗng nước mắm chay + 4 muỗng đường + 2 muỗng tương ớt + 1 xíu muối. Khuấy đều.
- Rau răm, rau húng lủi rửa sạch, thái rối.
- Cho tất cả các nguyên liệu (ngó sen, cà rốt, dưa leo) vào trộn từ từ với hỗn hợp nước trộn gỏi, nếm cho vừa và để khoảng 10 phút cho ngấm vị.
Các bạn có thể trộn thêm giò lụa chay thái sợi hay tàu hũ ky chiên sau khi ngó sen đã ngấm chua ngọt.
- Trước khi ăn trộn thêm rau răm và 1/2 đậu phộng vào. Trộn nhẹ tay.
Cho gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng lên. Có thể ăn kèm với bánh phồng tôm chay. Chấm thêm với nước trộn gỏi nếu thích đậm đà hơn. Trang trí thêm một ít rau thơm nguyên cọng lên để trang trí cho hấp dẫn.
 Có thể thêm hoành boa-rô hoặc tỏi phi cho thơm.

3. Lưu ý

- Có thể bổ sung các nguyên liệu chay như: nấm (nấm đùi gà, nấm tuyết, nấm đông cô...), tàu hũ ky tươi chiên, mì căn chiên, tôm chay, giò lụa chay, ham chay...
Nấm đùi gà, rửa sạch, ngâm nước muối, cắt làm 3 khúc, chẻ miếng mỏng khoảng 0.5mm, rồi thái mỏng. Sau đó xào chín với chút muối (hạt nêm chay). Để nguội.
Nấm tuyết ngâm với nước cho nở rồi cắt nhỏ.
Tàu hũ ky khô chiên vàng giòn, bóp miếng nhỏ.
Tàu hũ ky tươi và mì căn xé nhỏ, chiên vàng.
Tôm chay xào với chút gia vị.
Sườn chay ngâm trong nước ấm cho đến khi nở mềm, vớt ra, xé nhỏ. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào, khi dầu sôi đều cho sườn chay vào chiên đến khi vàng giòn, vớt ra để ráo dầu
- Thêm một số loại rau: cần tây, ớt chuông, củ kiệu...
Cần tây cắt khúc.


Ớt Đà Lạt: xắt nhỏ thành sợi như cọng giá.

3. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.