THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chả cá hấp lá mướp

Có lẽ chúng ta đã quen với các món chế biến từ cá thác lác như cá thác lác chiên, cá thác lác nhồi khổ qua, đặc biệt là món chả cá thác lác rất nổi tiếng. Tuy nhiên có một món ăn rất độc đáo được chế biến từ loại cá này mà chưa chắc ai cũng biết, đó là món “cá thác lác um lá mướp”.
Vị thơm đặc trưng của lá mướp hương sẽ thấm vào bên trong thịt cá tạo nên một hương vị nồng nàn quyến rũ. Lá mướp hương không đơn thuần là một loại thực phẩm thông thường nó còn là một vị thuốc trong đông y. Lá mướp có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất có lợi cho những người có tiền sử huyết áp, tim mạch, ho nhiều,… nếu sử dụng nhiều còn có tác dụng đẹp da và dễ ngủ.
Cá thác lác được xem là đặc sản của miền sông nước, đặc biệt là ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long. Thoạt nhìn nó cũng bình thường như những loại cá sông khác, thân nhỏ, dẹt và hơi dài. Điều đặc biệt ở loại cá này chính là phần thịt có vị ngọt và rất dai, vì vậy nó rất được ưa chuộng để chế biến các món chả.

1. Nguyên liệu

- Cá thác lác
- Lá mướp hương (chọn loại không quá non cũng không quá già
- Hành lá
- Ớt tươi (tùy thích)
- Gia vị: mắm, hạt nêm, đường, tiêu

2. Cách làm

- Cá được làm sạch, lọc hết xương rồi đem xay cho thật nhuyễn. Ướp chả cá với hành ớt thái nhỏ, đường, hạt nêm, nước mắm, ít tiêu và xíu dầu ăn. Dùng tay nhào thật kĩ. Ướp càng lâu thì cá càng thấm gia vị, tốt nhất là để từ một tiếng rưỡi đến hai tiếng.
- Lá mướp chọn những lá không quá non nhưng cũng không được già vì lá già sẽ có nhiều sơ và gân lá, có vị đắng không thể ăn được, nhưng nếu dùng lá quá non thì chúng ta sẽ rất khó cho cá vào để gói.
- Lá mướp được rửa sạch. Cho chả cá vào cuốn tròn lại thành những cuộn nhỏ tầm bằng ngón tay cái.
- Đặt phần cá vừa gói xong vào một cái đĩa. Pha nước mắm hành gừng và rưới đều lên cá.
Sau đó cho cá vào nối hấp cách thủy hoặc cho vào xửng hấp.
Hấp chả cá trong khoảng 30 phút cho đến khi chả cá chín thơm mùi lá mướp.
- Pha nước mắm rươi để chấm:
Nước mắm rươi cho thêm một ít tương hạt xay nhuyễn, chút tỏi ớt thái nhỏ và đậu phộng rang đập dập, vậy là ta đã có một chén nước mắm ngon đúng điệu.
- Lấy cá ra và thưởng thức ngay khi nóng mới ngon. Nếu không có mắm rươi, pha mắm ớt cũng rất ngon.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo DDMT)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.