THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh trôi

Sủi dìn Hải Phòng

Sủi dìn hay còn gọi là bánh trôi tàu, món ăn đặc trưng của người Hải Phòng vào những ngày giá lạnh.
Gọi là bánh trôi tàu tí hon nhưng đây thực ra là món sủi dìn quen thuộc của người Hải Phòng. Những viên sủi dìn nhỏ tí xíu chứ không to tổ chảng như bánh trôi tàu nên có lẽ cũng khiến bạn ăn ngon miệng hơn hẳn.
Giống như Hà Nội, mùa đông đến, bánh trôi tàu cũng là món khoái khẩu của người dân xứ Cảng. Tuy nhiên, có người bảo nếu ở Hà Nội thì không thể biết được thế nào là bánh trôi tàu chuẩn. Tại Hải Phòng, bánh trôi tàu được gọi bằng một cái tên khác - sủi dìn.
Sủi dìn cũng được ăn nóng hôi hổi. Bát sủi dìn bưng ra phải có thứ nước sanh sánh ngọt lịm, khói tỏa nghi ngút thơm dậy mùi gừng. Trong đó để chừng 5-6 viên sủi dìn tròn xoe, trắng ngà ngà, được phủ bởi một lớp vừng đen, lạc rang và dừa tươi nạo. Nhưng sủi dìn bé lắm chứ không to như bánh trôi tàu Hà Nội, chỉ cỡ như viên trôi nước truyền thống của người Việt Nam. Bởi vậy khi ăn, bạn không cần "vật vã" xắn với kéo từng miếng như bánh trôi tàu Hà Nội, mà có thể bỏ tọt cả viên vào miệng thưởng thức một cách thích thú nhất. Nhân của sủi dìn cũng không chế biến bằng đậu xanh, mà chỉ đơn giản một loại duy nhất gồm lạc rang, vừng đen rang, dừa xay nhuyễn. Đặc biệt, viên sủi dìn nhỏ nên người ăn cảm giác sủi dìn làm "thật" hơn, đầy đặn hơn, vỏ bánh mỏng tang, nhiều nhân chứ không phải kiểu vỏ dày cả tấc, còn nhân thì tí ti rất "điêu" như bánh trôi tàu Hà Nội.
Sủi dìn được tặng kèm khi ăn bánh đa cua

1. Nguyên liệu

*Nhân:
-Vừng đen 100g
-Lạc rang 50g
-Dừa nạo 50g
-Đường 50g
-Nước
*Vỏ bánh:
-Bột nếp 300g
-100ml nước
*Nước đường:
-Đường phèn màu nâu 300g
-Gừng tươi

2. Cách làm

- Vừng đen rang chín, giã mịn, có thể cho vào máy xay sinh tố xay. Lạc rang, giã vỡ.
Cho chút nước vào chảo, cho đường vào đun lửa nhỏ. Khi đường tan cho dừa vào xào sơ, tiếp đến lạc và vừng. Xào cho nhân quyện vào nhau. Viên tròn.
- Bột nếp trộn với nước nhồi thành một khối mềm.(Không nên cho quá nhiều nước, bột sẽ bị nhão, khó nặn). Lấy một ít bột ấn dẹt, cho nhân vào trong rồi vê tròn, như bánh trôi.
- Đặt một nồi nước lên bếp để sôi. Thả vào nồi nước. Đun chừng 5 đến 7 phút.
...khi nào bánh nổi lên thì vớt bánh ra....
...Cho vào bát.

- Đường phèn và gừng đập dập, cho vào cái nồi khác, nấu cho tan đường, cho vài hạt lạc vào cho đẹp.
- Khi bánh chín, vớt ra bát, rắc ít vừng đen lên trên,...
... múc nước đường chan lên.
Thưởng thức khi nóng rất ấm lòng vào những ngày đông giá lạnh.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.