THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Ăn sushi đúng theo phong cách Nhật Bản

Sushi không chỉ ngon miệng và trang trí đặc sắc thu hút dinh dưỡng cao mà nó còn có cả một nghệ thuật ăn uống đúng theo phong cách Nhật để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn hương sắc vị của sushi.
Sushi là món ăn không thể thiệu trong bửa cơm của người Nhật và nhất là trong các nghày lễ của họ. Sắc hương vị với dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe đã đem món sushi đi khắp thể giới và được yêu thích ở mọi nơi.
Để ăn sushi đúng cách và thưởng thức trọn vẹn mà tinh túy mà sushi mang lại thì bạn phải biết một số kiến thức cơ bản mà người Nhật luôn luôn tuân thủ vì nó không chỉ giúp ăn ngon mà còn là văn hóa trên bàn ăn của họ.
Với mọi nước trên thế giới điều có văn hóa ẩm thực Việt Nam cũng thế, “Ăn chông nồi ngồi chông hướng” là một thành ngữ quá quen thuộc về văn hóa ẩm thực của nước ta, vậy còn người Nhật họ có những phép tắc gì?

1. Những quy tắc bất thành văn khi ăn sushi

- Sushi thường được cắt theo khoanh, hoặc làm theo miếng, cuộn vừa đủ và ăn kèm nước tương, wasabi ( mù tạt Nhật Bản) và gừng ngâm.
- Do sushi được làm vừa miệng nên bạn hãy ăn nguyên miếng hay lát sushi để cảm nhận trọn vẹn hương vị trong từng khoang sushi mang lại.
- Đặc biệt là với các món sống bạn nên ăn với mù tạt để có thể cảm thụ được vị lạ của cơm dấm, vì ngậy, ngọt mát của cá tươi và vị cay của mù tạt, vị cay sẽ kích thích vị giác giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị.
- Tuyệt đối không dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác, bạn nếu được mời hãy quay đầu đũa để gắp thức ăn, đây một nguyên tắc mang tính vệ sinh và tế nhị mà bạn cần thực hiện.
- Đừng cọ đũa vào nhau: Đối với người Nhật Bản, hành động cọ đũa được cho là thô lỗ vì nó có nghĩa là những đôi đũa của họ kém chất lượng.
- Mỗi món ăn có màu sắc và giá cả được phân chia tùy theo màu sắc, sau khi kết thúc bữa ăn bạn nên xếp đĩa thành chồng ngay ngắn.

2. Cách thưởng thức sushi

Đây là những quy tắc tổng hợp khi bạn bước vào một nhà hàng hay một tiệm sushi từ bình dân đến cao cấp, nó sẽ giúp bạn có một bữa ăn tuyệt vời và thú vị.

2.1. Trước khi ăn sushi

- Đầu tiên, bạn có thể sử dụng khăn nóng hoặc lạnh để lau tay cho thật sạch bởi có những món sushi dùng tay không để ăn.
Một trong những thứ tuyệt nhất tại các của hàng ăn ở Nhật Bản là Oshibori, những chiếc khăn lạnh hoặc nóng được phục vụ để các thực khách có thể lau sạch tay trước khi dùng bữa. Trước khi ngồi vào ăn, mọi người thường lau sạch tay với những chiếc Oshibori này.
- Gọi món khai vị và đồ uống trong khi chờ đợi.
Nếu bạn muốn ăn gì đó trong khi sushi đang được chuẩn bị, với người mới ăn nên chọn đậu nành luộc (edamame), canh (suimono) hoặc canh miso (misoshiru). Với đồ uống, bạn có thể gọi trà xanh, bia, rượu sake, hoặc nước lọc; nước ngọt sẽ làm mất đi hương vị tinh tế của sushi.
Người Nhật thường dùng trà xanh khi ăn sushi vì nó giúp sạch miệng khi chuyễn sang món tiếp theo.
- Chọn set menu sushi trong thực đơn hay gọi riêng món yêu thích, hãy hỏi quản lý và đầu bếp chính, họ sẽ giúp bạn nếu đây là lần đầu bạn ăn sushi, hoặc đơn giản là họ biết món nào được ưa chuộng nhất tại quán.
Tại hầu hết các nhà hàng sushi, bạn có thể gọi sashimi, nigiri, maki, và temaki.
  • Maki còn được gọi là "sushi cuộn". Thông thường, maki bao gồm một hoặc hai loại cá và rau cuộn với cơm trong một tấm rong biển nướng và cắt thành các miếng có kích thước nhỏ. Đây thường là điểm khởi đầu tốt nhất cho những người đang buồn bã về việc ăn cá sống.
  • Nigiri đề cập đến loại sushi với một lát cá tươi trên một miếng cơm hình bầu dục. Sushi kiểu này được chuẩn bị theo yêu cầu của thực khách và thường được thêm chút ít wasabi và nước tương trước khi phục vụ đến bàn ăn.
  • Sashimi chỉ là những lát cá sống được chuẩn bị trên đĩa mà không có cơm, cơm sẽ được để trong bát riêng. Nói chung, đây là cách cơ bản nhất và sạch sẽ nhất để ăn sushi, nhưng có thể không phù hợp với người mới bắt đầu.
  • Temaki - Tương tự như maki, chỉ khác là các thành phần được cuốn thành hình nón trong tấm rong biển, tự tay cuốn và ăn như cách ăn taco.

2.2. Trong khi ăn sushi

- Hãy ăn ngay khi sushi được dọn ra vì lúc này rong biển bọc ngoài sushi còn giòn, và nếu để lâu thì hương vị sushi có thể bị thay đổi đặc biệt là với món sống như sashimi.
Không nên chấm phần cơm vào nước tương khi ăn sushi. Nó sẽ làm bạn trở thành người kém sành khi thưởng thức món ăn tinh tế này. Trên thực tế, bạn nên chấm phần nhân vào nước tương mới đúng cách.
- Có hai cách ăn Sushi, đó là dùng đũa gắp và dùng tay. Tuy nhiên mọi người cũng nên thử dùng tay để tìm cảm giác mới lạ. Đối với những loại Sushi phía trên mặt được trang trí bằng cá, tôm trước tiên ta dùng ngón cái và giữa để cầm, ngón trỏ đặt lên phần thân của miếng Sushi. Sau đó chấm phần cá/ tôm vào nước tương, không chấm phần cơm để tránh khi ăn bị mặn. Ngoài ra chấm cả cơm vào nước tương có thể khiến miếng Sushi bị bở và rơi cơm ra, tạo cảm giác mất ngon. Nước tương trong tiếng Nhật được gọi là Murasaki.
Chúng ta nên để phần cá chạm vào lưỡi đầu tiên. Điều đó giúp thực khách có thể cảm nhận được đầy đủ mùi vị của món ăn.
- Ngoài việc ăn bằng tay, Sushi có thể ăn bằng đũa. Ăn bằng cách này sẽ giúp đôi tay được sạch sẽ nhưng lại gặp phải trở ngại khi chấm và gắp món ăn. Các miếng Sushi được gói bằng gạo dẻo thường dễ tơi ra khi bị đũa "kìm kẹp". Nhiều người khi dùng đã đã khá lúng túng với cách ăn này.
- Khi ăn miếng Sushi, bạn không nên tách ăn cơm riêng và phần nhân riêng. Điều khó nhất trong làm món này là phải biết cân đối sao cho vừa đủ lượng cá, cơm và wasahi để trộn lẫn với nhau, tạo nên thể thống nhất. Vì vậy hãy ăn cả miếng để thưởng thức đầy đủ nhất hương vị của một món Sushi. Nếu miếng Sushi quá lớn, bạn có thể tách làm hai và để phần còn lại vào đĩa hay bát riêng.
- Khi ăn sushi bạn nên nhắm mắt để hưởng thụ trọn vên hương vị chua của cơm, mặn của tương hay muối, ngọt và béo của cá tươi, hải sản, cùng vị cay xè xông lên mũi của mù tạt.
- Thưởng thức sushi trọn vẹn chỉ trong một miếng ăn.
- Bạn nên ăn sushi từ ngoài vào trong và không nên gắp sushi ở giữa để giúp giữ vẻ thẩm mỹ cho đĩa sushi, đây là một phép lịch sự ăn uống cơ bản khi bạn ăn chung với mọi người, hay cá nhân, nó giúp bạn có thể thưởng thức trọng vẹn sắc màu và bày trí của món sushi.
- Ăn các loại sushi có cá theo màu từ nhạt tới đậm để có thể thưởng thức hết hương vị của các loại cá khác nhau. Các loại cá có màu đậm và có hương vị mạnh nên ăn sau cùng để tránh làm ảnh hưởng hương vị của các món ăn khác.

Nên sử dụng đũa khi ăn sashimi:
Sashimi thường gồm nhiều lát cá được lọc ra từ những con cá lớn còn tươi sống ăn kèm với nước tương và một chút wasabi. Vì vậy, để ăn sashimi đúng cách nhất, bạn hãy dùng một đôi đũa để gắp.
Khi chấm, miếng cá chỉ được nhúng một phần vào nước tương. Bạn đừng ngâm toàn bộ cả miếng cá vào nước tương bởi vì điều này sẽ khiến bạn không thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị tươi ngon của món ăn. Lúc ăn, bạn nên ăn luôn cả miếng chứ không phải cắn ra từng miếng nhỏ.
Hãy ăn nigiri bằng tay:
Khác với sashimi, đối với món nigiri thì ăn bằng tay là cách ăn đúng điệu nhất. Hãy xoay miếng sushi để phần cá tiếp xúc với nước tương, tránh cho cơm chạm vào nước chấm. Sau đó đưa cả miếng nigiri vào miệng và trải nghiệm cảm giác tươi ngon khi miếng cá chạm vào những dây thần kinh vị giác làm rung lên cảm nhận nơi đầu lưỡi.
Ăn wasabi đúng điệu:
- Nếu đầu bếp không cho sẵn wasabi (mù tạt) vào trong sushi, hãy xắt wasabi vào một góc đĩa thức ăn để giữ vẻ đẹp cho món ăn.
- Nhiều người nước ngoài có thói quen cho thật nhiều Wasabi vào nước tương rồi chấm với sushi. Tuy nhiên người Nhật không ăn như vậy. Cách ăn đúng là dùng đũa phết 1 ít wasabi lên cá và ăn. Cách ăn này sẽ giữ được mùi vị vốn có của sushi, lượng vừa wasabi vừa phải kết hợp cùng nước tương thơm ngon sẽ làm cho món ăn thêm phần hài hòa.
- Bạn cũng nên ăn từ từ và tăng lượng wasabi cho đến khi cảm thấy phù hợp. Không ăn quá nhiều wasabi.
Thường thì đầu bếp sẽ để một chút wasabi vào sushi để đánh thức vị giác của thực khách, tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều thì sẽ phản tác dụng và làm mất đi vị tươi ngon của cá. 
Sử dụng gừng giữa các món ăn khác nhau:
- Không nên trộn lẫn gừng với sushi khi ăn.
- Nếu bạn ăn nhiều loại sushi khác nhau thì sau khi ăn mỗi loại bạn nên ăn gừng chua để thanh miệng sạch vị và sau đó bạn có thể ăn món mới mà không bị lẫn hương vị của món sushi trước đó.
- Rượu sake cũng thường được dùng trong lúc ăn sushi để xóa vị tanh của cá tươi và giúp dễ tiêu hóa, rượu sa kê là một rượu đặc sản nổi tiếng của Nhật, đây là món rượu truyền thống của họ giống như sushi vậy.
- Trong trường hợp bạn không nói được tiếng Nhật và đi ăn ở một nhà hàng tầm trung, tốt hơn hết nên gọi sushi theo phần (menu set) trong một khoản chi phí nhất định. Sushi theo phần thường không đi kèm đồ uống. Việc gọi sushi ở các chuỗi nhà hàng sushi sẽ dễ dàng hơn vì menu có kèm hình ảnh sinh động và rõ ràng.
- Nếu bạn ăn nhà hàng sushi băng chuyền: Bạn thích món nào thì lấy món ấy, sushi sẽ di chuyễn trên băng truyền đến cho khách.

2.3. Sau khi ăn sushi

- Gác đũa lên kệ đũa và đặt song song với khay sushi để mọi người biết bạn đã dùng xong.
- Xếp đĩa thành chồng ngay ngắn.
Đây là những kiến thức cơ bản và một phần nào giúp bản hiểu rõ hơn về phong cách Nhật Bản và cách ăn uống của họ. Ăn sushi cũng có nghệ thuật của nó hãy ăn đúng cách và thưởng thức trọn vẹn hương vị cuộc sống từ sushi.
(Tổng hợp)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.