THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh trôi

Bánh trôi nhân trái cây khô

Ngày 3/3 âm lịch đang đến gần – Tết Hàn Thực – ngày tết của Bánh trôi bánh chay. Hôm nay mình sẽ viết bài cách làm bánh trôi nước đơn giản với bột nếp bột gạo. Nói đơn giản bởi mình dùng bột khô chứ không có ngâm gạo nếp, gạo tẻ như mẹ làm ở nhà, rồi lại đem ra chợ xay thành bột nước, rồi về lọc qua vải màn để được cục bột màu trắng tinh, thơm ngon.
Những bạn ở nước ngoài giống mình cũng đều có thể làm được món bánh trôi đơn giản nhất quả đất này với bột khô nhé.

1. Nguyên liệu

-180g bột nếp
-20g bột gạo (bột tẻ)
-1/4 tsp muối
-1 Tbsp vừng (mè) rang chín
-30g đường viên (đường mật)
-170g – 180g nước ấm nóng (60 – 70o C) (tùy theo bột cũ hay mới mà thêm hoặc giảm lượng nước cho phù hợp)

*Tùy sở thích mà điều chỉnh lượng bột nếp/tẻ. Tỉ lệ bột nếp : bột gạo = 9 : 1 nếu muốn bánh đứng hơn, ăn dẻo nhưng vẫn có cảm giác dai dai ngon hơn. Ai thích ăn bánh mềm thì chỉ dùng bột nếp nhé.
*Phần nhân đường mật là một phần không thể thiếu được khi làm bánh trôi nước ở Miền Bắc. Tuy nhiên vì lý do sức khỏe, những ai hạn chế ăn đồ ngọt thì có thể thay bằng nhân nho khô, nhân cranberry khô cũng được. Bánh trôi nhân quả khô kiểu này ăn nhân dẻo dẻo chua chua ngọt ngọt cũng rất lạ miệng. Tuy nhiên khi ăn cả miếng bánh trôi thấy vị khá nhạt, vì vậy có thể thêm chút xíu đường vào vỏ bánh khi nhồi bột.

2. Cách làm

- Trong một tô to, trộn bột nếp + bột gạo + muối đều với nhau.
  Rót từ từ nước ấm nóng (60 – 70o C) vào tô bột. Dùng thìa gỗ quậy đều, vừa quậy vừa cho từ từ đến hết chỗ nước nóng vào. Quậy cho khối bột vón vón lại với nhau thì dùng tay nhồi bột cho đều, mịn khoảng 2 – 3 phút.
 Lưu ý: Không nên dùng nước quá nóng > 70 độ C, khi nhồi bột sẽ bị dính bết vào tay, rất khó nhào bột cũng như tạo hình bánh trôi.
 Cho khối bột đã nhồi vào tô, đậy lại để bột nghỉ 20 – 30 phút.
- Lấy bột ra để tạo hình bánh trôi. Trong lúc này thì đặt nồi nước lên bếp đun, nặn bánh xong có thể luộc ngay được. Chuẩn bị một tô nước lạnh để cạnh đó.
- Chia khối bột thành những miếng bằng nhau, khoảng 8 – 10g/ viên. Ấn dẹt dẹt viên bột lại, cho miếng đường mật hoặc cranberry, nho khô vào giữa, khép mép bột lại rồi vê vê bột giữa hai lòng bàn tay cho tròn. Nếu cảm giác bột hơi khô có thể xấp chút nước vào lòng bàn tay rồi vê bột.
- Đặt bột bánh trôi chuẩn bị luộc vào đĩa, đợi luộc. Nên thoa một lớp nước lạnh lên đĩa giúp lấy bánh ra dễ dàng hơn, không bị dính. Cũng có thể vừa nặn bánh vừa thả bánh vào nồi luộc luôn, tuy nhiên cách này khi vớt bánh, cái chín quá bị nát, cái lại chín không đều ăn kém ngon. Mình thường nặn xong một mẻ rồi luộc mẻ đó luôn, trong lúc đợi chín thì làm tiếp mẻ khác. Bánh ra đều ngon.
- Cách luộc bánh trôi:

  • Nước sôi, hạ lửa trung bình, thả bánh vào, thả từ từ nhẹ nhàng, đừng đổ ụp cả đĩa vào, bánh sẽ bị dính vào nhau.
  • Hạ lửa về mức trung bình để bánh trôi được chín từ từ. Tránh để lửa to, vì lửa to giúp bánh chín nhanh, nhưng bột nát bên ngoài và sống bên trong, đường mật chưa kịp tan một phần, khi ăn miếng bánh trôi, nhai cục đường khục khục, hổng có ngon  
  • Khi bánh từ từ nổi lên mặt nước, dùng muỗng nhẹ nhàng khuấy nước để bánh được chín đều, đun thêm 30s kể từ lúc bánh nổi, để bánh được chín đều.

- Dùng muỗng vớt bánh trôi ra tô nước lạnh, ngâm khoảng 5 – 10 phút cho bột nguội, săn bên ngoài, lại chống dính cho bánh.
- Vớt bánh ra khỏi tô nước lạnh, nhẹ nhàng đổ ra đĩa.
 Sau đó tạo hình kim tự tháp hay hình hoa hoét tùy thích nha   Dùng đầu ngón tay, nhúng nước cho ẩm rồi chấm vào đĩa vừng (mè) sau đó chấm lên từng viên bánh trôi đã được xếp trên đĩa. Làm cho đến hết.
Tùy theo từng loại nhân mà phân biệt bằng cách chấm vừng (mè) đen hoặc trắng.
Món bánh trôi nước được ăn lạnh. Phần vỏ ngoài của bánh thì dẻo dẻo, hơi dai, khi cắn vào đến nhân có mật ứa ra, tạo nên một món ăn rất ngon, đặc biệt sẽ rất thích thú đối với trẻ em. Pha thêm một tách trà thơm nữa là có thể ăn bánh trôi bất cứ thời gian nào trong ngày.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.