THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lẩu

Lẩu Phomát (Thụy Sỹ)

Chesse Fondue
Chesse Hot Pot

Fondue còn gọi là lẩu pho mát là một món ăn Thụy Sĩ, Pháp, và Ý gồm pho mát chảy được phục vụ trong nồi nóng đặt trên một cái bếp di động được làm nóng bằng nến hoặc đèn cồn, và ăn bằng cách chấm bánh mì vào pho mắt bằng một cái dĩa dài. Món này được nâng lên thành món ăn quốc gia bởi Liên đoàn Pho mát Thụy Sĩ (Schweizerische Käseunion) trong thập niên 1930, nhưng nguồn gốc của nó xuất phát từ một khu vực bao gồm Thụy Sĩ, Pháp (Rhone Alps) và Ý (Piemonte và thung lũng Aosta).
Một hoặc nhiều loại pho-mát khác nhau, có thể thêm rượu hoặc một số gia vị khác) được đun chảy trong một chiếc nồi nhỏ. Nồi này sau đó được đặt trên một bếp nhỏ đốt bằng cồn hoặc nến, mục đích để giữ cho pho mát luôn ấm nóng và ở dạng lỏng. Bếp và nồi pho mát được phục vụ tại bàn, cùng với một số loại đồ ăn kèm phổ biến như là bánh mỳ cắt miếng nhỏ, các loại đồ nguội như thịt hun khói, xúc xích, salami, và một vài loại rau củ như khoai tây hay nấm. Pho mát làm Fondue có nhiều loại, công thức pha trộn các loại pho mát cũng khác nhau.

1. Nguyên liệu

- 1/2 pound pho mát Thụy Sĩ như Jarlsberg hoặc Emmenthaler, đã xắt nhỏ
- 1/2 pound pho mát Gruyere, xắt nhỏ
- 2 muỗng canh bột mì hoặc bột bắp
- 1 nhánh tỏi, cắt đôi ngang
- 1 ly rượu trắng (như Sauvignon Blanc)
- 1 muỗng canh nước chanh
- 1 muỗng canh rượu anh đào Kirsch
- 1/2 muỗng cà phê mù tạt khô
- Hạt nhục đậu khấu tươi
- Đồ nhúng: bánh mì Pháp, thịt hun khói cắt khối vuông, bông cải xanh chần sơ, cà rốt, hoặc cà chua, cà chua bi, ớt chuông xanh xắt lát, táo băm và lê thái nhỏ
- Một nồi nấu sốt đặc biệt dốt cồn hoặc nến

2. Cách làm

- Phô mai bào vụn trộn đều với bột bắp:  Cho pho mát và bột bắp vào túi zip. Lắc để phủ pho mát bằng bột hoặc bột bắp. Để qua một bên.
- Dùng tỏi xát trong nồi rồi bỏ tỏi đi, thêm rượu, nước chanh vào nồi đun với lửa nhỏ.
- Từ từ cho pho mát vào khuấy với rượu vang. Khuấy liên tục theo hình zig-zag để pho mát không bị vón cục và nổi bong bóng.
Nấu cho đến khi phó mát tan chảy và sánh mịn như kem. Không để sôi.
- Khi phô mai đã mịn, thêm rượu anh đào, mù tạt, hạt nhục đậu khấu vào khuấy đều.
- Đổ pho mát vào nồi lẩu và đặt trên một ngọn lửa nhỏ, nhiệt thấp để giữ ấm.
Nếu nồi của bạn là mỏng đáy, nên dùng một ngọn nến Nếu đáy dày, bạn có thể sử dụng một hộp xang khô Sterno nhỏ.
- Xếp các món ăn nhúng xung quanh nồi.

- Dùng dĩa để xiên bánh mì và các loại rau quả để nhúng sốt pho mát và thưởng thức cùng rượu.

3. Lưu ý

- Sử dụng pho mát phù hợp:  Tránh các loại pho mát dẻo dai khi tan chảy, như cheddar hoặc Mozzarella. Sử dụng loại phô mai cổ điển Gruyere, Raclette hoặc Monterey Jack. Phô mai càng để lâu càng tốt.
- Bao phủ phô mai nướng với bột bắp: Bao phủ phô mai đã bào vụn với một lớp tinh bột như bột bắp hoặc bột mì sẽ giúp ổn định sốt và giữ cho nó không bị tách nước.
- Đừng để phô mai quá nóng sau khi đã tan chảy:  Phô mai có xu hướng nổi bọt và tách riêng ở nhiệt độ cao hơn, do đó, khi pho mát đã tan chảy, chỉ cần làm nóng đủ để giữ ấm.
- Không khuấy pho mát qua nhiều và mạnh , làm như vậy sẽ làm tăng sự dẻo dai hoặc làm nó kết khối lại
- Phục vụ nước sốt fondue: Đừng để pho mát nguội đi trước khi ăn, vì nó có xu hướng trở nên dẻo dai và khó nhúng hơn khi nguội.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.