THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cháo

Lẩu cháo lòng

Lẩu cháo là món ăn ngon được biến tấu thú vị, là sự kết hợp độc đáo giữa hai món ăn quen thuộc. Tiết trời ngày se lạnh và gió rét, còn gì tuyệt hơn khi cùng nhau thưởng thức hương vị độc đáo của những món lẩu lạ mà quen này. Xin giới thiệu công thức làm lẩu cháo thơm ngon, từ người già tới em bé ăn đều tốt. Sau khi ăn xong hết đồ nhúng cũng là lúc cháo chín nhừ, thơm phức bởi nước ngọt tiết ra từ đồ nhúng. Bắt tay làm ngay nhé!

1. Nguyên liệu

- 500g xương heo
- 1 chén: Gạo tẻ , gạo nếp, đậu xanh
- 3 lít nước
- Vỏ quýt hoặc cam
- Nấm hương
- Hành khô, hành lá
- Hành phi, giò chéo quẩy
- Gia vị: muối, bột ngọt, tiêu, hạt nêm, nước mắm, bột nghệ (nước nghệ tươi),...
- Nội tạng heo: 1/2 cái bao tử, 1 khúc ruột heo, 100g gan heo, 1/2 huyết sống, 1 khúc phèo, 1 cái lá mía ....
1 cái lưỡi heo, 1 trái tim heo, 100g sụn

2. Cách làm

2.1. Nấu nước lẩu cháo

- Xương heo mua về rửa sạch, chặt miếng nhỏ vừa nồi, luộc qua một lần nước cho bớt hôi sau đó rửa sạch, cho vào hầm với khoảng 3 lít nước, thêm chút muối và hành tím nướng vào. Để ý nồi xương hầm, thi thoảng hớt bọt cho nước hầm được trong.
Để lẩu cháo dậy mùi thơm ngon, hãy ngâm gạo nếp, gạo tẻ, đỗ xanh với nước ấm khoảng 2 tiếng. Sau đó vớt ra, để ráo. Tiếp theo, cho vào chảo rang thơm vàng rồi sau đó cho vào cối giã vỡ ra.
Nếu bạn không thích ăn đỗ xanh thì có thể bỏ qua. Gạo tẻ 1 bát thì chỉ nên cho 2, 3 nắm gạo nếp (giúp cháo sánh), và 1 nắm đậu xanh nếu nhiều đậu xanh quá nồi lẩu cháo sẽ bị bột bột và gợn nên khi ăn sẽ mất ngon.
- Khi nước dùng sôi, vặn nhỏ lửa tầm 15 phút thì đổ phần gạo, đỗ đã giã vỡ vào nồi nước ninh xương, đun lửa vừa cho hỗn hợp sôi lên thì đậy nắp lại cho gạo và xương nhừ. Sau khoảng 15-20 phút hãy cho 1 chút vỏ cam hoặc quýt phơi khô vào, sẽ làm cho nồi lẩu cháo thơm rất dậy mùi, vị thơm thanh làm tan cảm giác ngấy.
Chú ý : khi bỏ gạo vào nồi nấu nhỏ lửa nhưng không được cho vá hoặc đũa quậy, hạt gạo bị đổ nhựa sẽ làm khê cháo ( bén nồi ).
Đánh tan phần tiết lợn sống cho vào nồi cháo để tạo màu nâu đặc trưng.
Tiếp theo nêm gia vị, hành củ, nấm hương đã ngâm vào. Nếu ăn được cay thì cho chút sate, ớt vào. Khuấy đều lên là có thể ăn bắt đầu nhúng đồ ăn được rồi. Khi này nồi cháo sẽ vẫn rất loãng nhưng cứ nhúng đồ ăn đến khi hết thì cháo cũng sánh mịn ăn vừa miệng.
Chú ý thỉnh thoảng khuấy đều để nồi cháo không bị bén bên dưới đáy nồi.

2.2. Chuẩn bị các nguyên liệu kèm

- Lưỡi heo trụng nước sôi, cạo sạch nhớt trắng, rồi cho vào nồi luộc chín mềm.
- Phèo lựa mua khúc nào ngon ( bóp nhẹ thấy trong ruột heo chảy ra chút lợn cợn trắng, khi ăn không thấy đắng ) luộc chung với bao tử ( bỏ nước ).
- Tim, gan, lá mía luộc với 2 lít nước nêm chút muối, lọc nước đó cho vào nồi cháo.
- Tiết lợn đem chia làm 2 phần: 1 phần để cho vào nấu cháo, 1 phần đem pha với nước lọc, mì chính, nước mắm rồi đánh tan, để đông và luộc chín.
- Ruột heo tẩy rửa thật sạch cho hết mùi hôi, rồi nhồi huyết sống trộn với hành và rau răm cùng với vài miếng thịt mỡ, nêm gia vị, sau khi nhồi, cột hai đầu, lấy kim xâm khúc dồi thả vào nồi luộc (lối Bắc). Làm theo miền Nam: nhồi thịt mỡ và hành tỏi băm nhỏ vào ruột heo rồi đem chiên vàng. Khi ăn, cắt ra từng khoanh cho vào tô cháo ( ngon và giòn ).
- Luộc lòng heo giòn và trắng: đun nước thật sôi, thả lòng heo vào luộc, lúc lòng vừa chín tới, vớt ra, nhúng ngay vào chậu nước có pha phèn chua (1 miếng phèn chua chưa tán nhỏ + 1 lít nước : đun sôi rồi để nguội ).
>>>Tim, gan, lưỡi, dạ dày, lòng non, dồi thái miếng xếp lên đĩa.



Để khi ăn ngọt hơn thì tim, gan, cật nên để sống và thái mỏng, còn các loại lòng thì cần được chần qua cho bớt hôi.

- Chuẩn bị rau nhúng lẩu: rau cải, cải cúc, mồng tơi, nấm kim châm, ...

- Rau thơm: tía tô, hành lá thái nhỏ.
- Chuẩn bị 1 bát hành phi thơm.
- Chuẩn bị một số món ăn nhẹ: khoai chiên, ngô chiên, phồng tôm, dưa chuột, ..., hoa quả tráng miệng.

- Chuẩn bị quẩy ăn kèm cháo.
- Chuẩn bị gia vị chấm thêm: muối chanh ớt, mắm ớt, mắm tôm, tương ớt ... tùy sở thích.

2.3. Trình bày và thưởng thức

- Múc cháo vào nồi lẩu, rắc hành ngò, hành phi lên trên, đặt nồi giữa bàn.
 Bày lòng heo và các loại rau nhúng kèm xung quanh.







Tuy nhiên, một "tips" dành cho bạn là không nên vội vàng nhúng ngay lòng vào nồi lẩu cháo, hãy cho các loại rau: tía tô, hành lá, hành củ, rau cải... vào trước, khi nồi lẩu cháo sôi lục bục, hãy dùng một chiếc muỗng thủng để nhúng lòng vào. Vị thơm từ các loại rau quả quyện lẫn vào món lòng sẽ giúp lòng đậm đà và ngon hơn.
- Cháo sôi lại thì nhúng rau, nấm, hành dọc vào ăn cùng.
- Cho lòng và tim gan vào nồi lẩu cho nóng lên và chín tới là gắp ra ăn.


- Khi ăn cháo, trong tô để sẵn hành, ngò xắt nhỏ. Múc cháo, rắc tiêu, ăn cùng lòng và quẩy nóng giòn. Chấm thêm mắm ớt nếu muốn đậm đà hơn.

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

2 nhận xét:

WorldNews nói...

xôi chim ngon ở hà nội

Nặc danh nói...

Cháo lòng Tuyên Dung , 096 510 99 27 ,May mắn quán được mọi người ủng hộ đến ăn vào mỗi buổi sáng, đặc biệt là sáng cuối tuần. , 172 - N04, LK 27.28, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội 12100, Việt Nam https://g.page/chaolongtuyendung?share

Được tạo bởi Blogger.