THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lẩu gà lá é (Đà Lạt)

Nhắc tới Đà Lạt nhiều người thường nghĩ tới vùng cao nguyên có khí hậu mát mẻ quanh năm với muôn vàn sắc hoa lộng lẫy. Thế nhưng ở Đà Lạt không chỉ có cảnh đẹp mà ẩm thực nơi đây cũng khá phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Ngoài những món ăn nổi tiếng như bánh tráng nướng, kem bơ hay đồ nướng,...

Quán lẩu gà lá é nổi tiếng nhất Đà Lạt

Tại quán ăn nhỏ Tao Ngộ, nhà số 5 trên đường 3/4 (cách Hồ Xuân Hương khoảng 2km) có một món ăn nghe khá lạ tai mang tên lẩu gà lá é. Khác với lẩu gà ở miền Bắc hay dùng loại rau ngải cứu nhúng vào nồi nước lẩu để giảm đi vị tanh của thịt gà, ở đây quán sử dụng loại lá é.
Cây é trắng
Lá é cùng họ với húng quế, hương nhu, nếu ăn sống có vị hơi chua chua chát chát nhưng khi nhúng vào nồi nước lẩu rồi vớt ra ăn ngay khi còn tái, bạn sẽ cảm thấy vị bùi, hơi the the và có hương vị hơi giống với lá hương nhu. Theo đông y, lá é là vị thuốc nam chữa các bệnh như cảm mạo, ho do lạnh, kích thích tiêu hóa, đặc biệt chống mỏi mệt, giúp ngủ sâu giấc. Vậy nên nếu bạn đang bị cảm cúm thì món ăn này đúng là “liều thuốc tiên” dành cho bạn.

Thưởng thức món lẩu gà lá é

Khi bóng chiều buông xuống, thời tiết ở Đà Lạt se lạnh là thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức món lẩu gà lá é.
Một suất lẩu gà lá é giá 200.000 đồng gồm có nửa con gà chặt miếng, 1 đĩa bún sợi to, 1 đĩa nấm sò và không thể thiếu 1 đĩa rau lá é. Nước dùng lẩu pha chế rất đặc biệt với vị thơm, cay nồng của ớt giã nhuyễn và còn có thêm những miếng măng củ thái hình quân cờ thơm, giòn, lạ miệng. Măng củ cũng là măng tươi nên rất giòn và không bị chua như măng ngâm trong nước lâu ngày. Rau lá é khi nhúng vào nước lẩu bạn không nên để lâu quá sẽ làm rau bị nát, chỉ cần ăn hơi tai tái để cảm nhận rõ vị thơm, bùi của lá é. Gà ở đây là loại gà “chạy bộ” chứ không phải gà công nghiệp, thế nên dù đun lâu miếng thịt vẫn chắc, ngọt chứ không hề bị bở.
Một lưu ý là vì quán này rất đông khách nên bạn nên đến sớm để giữ chỗ. Nếu không bạn sẽ phải kiên trì chờ đợi để được thưởng thức món ngon của xứ sở ngàn hoa.

1. Nguyên liệu

+ Gà ta (gà đi bộ thả vườn): 1 con ( 1.5kg)
+ Lá é trắng : 1 đĩa 500g (tùy vào lượng ăn)
+ Nước khoáng: 2 lít
+ Măng tươi: 200g
+ Gia vị: hạt nêm, đường, muối, nước mắm, sả, chanh, ớt sim xanh, tỏi, hành củ tím
+ Bún/mì trứng ăn kèm: 500g
+ Gia vị chấm: bột canh, tiêu, ớt sim xanh

2. Cách Làm

- Gà ta đi bộ thả vườn (1 con cỡ 1.5kg) chặt miếng vừa ăn ướp cùng gia vị hạt nêm, muối, đường, ớt sim xanh giã dập, 2 củ tỏi và 3-4 củ hành tím giã dập ướp vào gà khoảng 15 hút cho thấm.
- Sả đập dập, cắt khúc ngắn 4-5cm.
- Măng tươi thái lát mỏng hoặc cắt miếng vuông quân cờ.
Lá é trắng rửa sạch.


Các nguyên liệu ăn lẩu gà lá é
Cho dầu ăn vào nồi phi tỏi đến khi có mùi thơm thì thả gà đã ướp vào đảo qua, rồi đổ 2 lít nước lọc vào, thả thêm sả vào nồi. Nêm gia vị vừa ăn và nấu cho đến khi gà vừa chín, hơi mềm.
- Khi ăn, cho măng tươi và lá é vào nồi là ăn được.
Sôi sùng sục rồi, chỉ cần cho lá é và ớt tỏi vào thôi là quất được ngay.
Nước lẩu là sự hòa trộn của thịt gà hầm kỹ, măng và sả. Rất ngọt và thấm vị, nhưng lại thanh nhẹ như 1 chén canh rau
- Giã một ít é trắng + muối + ớt sim xanh + đường + chanh sao cho vừa có một ít độ chua chua ngọt ngọt mặn mặn vừa ăn.
Muối tiêu xanh
Muối này là muối é, cũng là muối tiêu xanh, nhưng được nhào trộn chung với lá é xay nhuyễn.
- Bày tất cả lên bàn ăn: nồi lẩu gà lá é, lá é, bún, và bát chấm.
- Khi ăn có thể ăn kèm với bún hoặc mì trứng đều rất ngon.
- Ngoài ra có thể chuẩn bị thêm một số loại nấm nhúng ăn cùng: nấm rơm, nấm sò... và thêm các loại rau thơm khác nhúng cùng lá é: xà lách, hoa chuối,...

- Không chỉ có bún và mì trứng, bánh mì cũng được ăn với món lẩu này đó.
Lấy ít bún vào bát, gắp thịt gà, chút măng, nấm và lá é, chan nước dùng vào là thưởng thức ngay.


- Thịt gà được chấm muối cho đậm đà hơn.
Gà chấm với muối é chỉ làm tăng độ đậm của miếng gà, mà dù có chấm quá tay thì miếng gà cũng không bị quá mặn, vì muối é mặn dịu chứ không mặn gắt.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.