THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gimbap

Bí mật đằng sau Kimbap-món cuốn nổi tiếng nhất của Hàn Quốc

Nhắc đến ẩm thực xứ Hàn, ta nghĩ ngay kimbap - cơm cuộn Hàn Quốc. Và chắc hẳn trong đời bạn đã từng ăn kimbap một lần. Vậy bạn có biết những bí mật đằng sau món cơm cuối nổi tiếng nhất của Hàn Quốc này? Hiểu thêm về kimbap cũng sẽ giúp bạn thưởng thức món cơm cuộn Hàn Quốc này một cách trọn vẹn hơn, yêu kimbap hơn và yêu cả đất nước này nữa.
Seaweed Rice: Kim = Seaweed (laver) , bap = rice
Kimbap cũng được phiên âm là: gim bap, gimbap, gimbab, gim bab, gimbop, gim bop, gimbob, gim bob, kim bap, kim bab, kimbop, kim bop, kimbob, kim bob.
Thường được gọi là sushi Hàn Quốc, Kimbap là một món ăn Hàn Quốc được làm bằng rong biển, cơm, và một loạt các thành phần khác thường được tạo thành một cuộn, sau đó cắt ra thành khoanh mỏng và thưởng thức. Các nguyên liệu được cuộn bên trong cơm có thể là bất cứ thứ gì mà bạn có, nhưng phổ biến nhất là dưa chuột, chả cá, một số loại thịt hay xúc xích, thanh cua, rau bina, củ cải muối vàng danmuji, và trứng.
Lịch sử cơm cuộn Hàn Quốc
Có hai luồng ý kiến trái chiều về sự ra đời và hình thành của kimbap. Nhiều người cho rằng kimbap hoặc gimbap là sushi phiên bản Hàn bởi hình dạng khá giống với sushi. Tuy nhiên, có một số ghi chép trong những cuốn sách sử từ triều đại Chosun (trước thời gian Nhật Bản sang xâm chiếm Hàn Quốc) nói rằng cơm cuốn chính là món ăn của Hàn. Mặc dù bây giờ khó có thể chắc chắn được những thông tin này chính xác hay không, nhưng Kimbap-món cuốn nổi tiếng nhất của Hàn Quốc là điều không thể chối từ. Ý nghĩa ẩn sâu trong cơm cuộn Hàn Quốc mỗi miếng Kimbap có các thành phần chính: lá rong biển bọc bên ngoài, tiếp theo là cơm trắng, củ cải muối, trứng ran, cà rốt và rau. Những thành phần này tạo nên 5 màu sắc khác nhau. Màu đen của rong biển, màu trắng của gạo, màu vàng của củ cải muối và trứng, màu cam của cà rốt và màu xanh lá cây của rau.
Năm màu này chính là năm yếu tố chính đại diên cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Chúng đại diện cho những cảm xúc của con người, liên kết tới các cơ quan trong cơ thể. Và đặc biệt, những yếu tố đó còn ứng với cả năm mùi vị trong ẩm thực: cay, chua, ngọt, mặn và đắng. Không có vị nào, yếu tố nào là quan trọng nhất cả. Mỗi yếu tố đều góp mình trong đó để tạo nên sự cân bằng và tổng hòa. Triết lý ẩm thực của Hàn Quốc có nguồn gốc sâu xa trong quan niệm về Âm - Dương. Âm và Dương dù đối lập nhau nhưng lại bổ sung cho nhau. Chúng ta có thể nhìn rõ điều này thông qua màu cờ của Hàn Quốc. Hai màu đỏ và xanh nổi bật ở chính giữa.
Cơm cuộn Hàn Quốc cũng được tạo nên từ triết lý này. Không có thành phần nào trong đó quan trọng hơn thành phần nào mà chúng bổ sung cho nhau.
Một miếng kimbap ngon là khi có sự hài hòa về lá rong biển đủ dai, không quá cứng hay quá mềm, cơm trắng đủ độ dẻo, cà rốt được thái vừa ăn, trứng được rán chin tới và rau cải được luộc vừa phải. Mỗi thành phần đạt tới sự hoàn hảo thì miếng kimbap cũng đạt được vị ngon của nó. Triết lý ẩm thực về Âm-Dương còn áp dụng sâu xa hơn đối với tầm quan trọng của việc ăn uống điều độ. Thực phẩm thuộc loại Âm như sữa, cam, dưa hấu, khoai tây, cà chua, các loại nước uống có đường… Thực phẩm thuộc loại Dương như rong biển, trứng, tôm, cua, yến mạch, gạo… Việc kết hợp hài hòa thực phẩm Âm và Dương sẽ khiến cho cơ thể con người khỏe mạnh.
Một người ăn quá nhiều thịt, ít rau hoặc ăn quá nhiều đồ ngọt chắc chắn sẽ không thể khỏe bằng người ăn điều độ các loại thực phẩm đó. Thưởng thức kimbap-món cuốn nổi tiếng nhất của Hàn Quốc cũng chính là đang thưởng thức một món đạt được yêu cầu về triết lý ẩm thực. Chúng ta không phải lo ngại nếu chẳng may ăn quá nhiều kimbap. Có chăng cần chú ý đến khâu chế biến sạch sẽ và vệ sinh là được. Phân loại cơm cuộn Hàn Quốc bên cạnh hai thành phần chính là cơm trắng và cuộn bằng lá rong biển. Cơm cuộn Hàn Quốc còn có nhiều loại nhân khác nhau.
Có 3 kiểu Kimbap chính là:
- Kimbap truyền thống: Với lá rong biển cuộn cơm và nhân bên trong
- Kimbap kiểu Pháp hay Nude Kimbap (누드 김밥): Cơm được cuộn bên ngoài rong biển
- Samgak kimbap (삼각김밥): Kimbap hình tam giác được bán ở các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc
Cơm cuộn Hàn Quốc được chia làm 12 loại:
Yachae kimbap (야채김밥): Kimbap được làm với các loại rau: dưa chuột, củ cải, lá tía tô… và không có thịt
Nalchial kimbap (날치알김밥): Kimbap với trứng cá.
Chamchi kimbap (참치김밥): Kimbap nhân có cá ngừ.
Soegogi kimbap (쇠고기김밥): Kimbap với nhân thịt bò.
Chungmu kimbap (충무김밥) : Kimbap được cuốn với kích thước rất bé. Loại kimbap này được ăn kèm với nước chấm khá cay.
Chijeu kimbap (치즈김밥): Kimbap được làm với nhân phô mai.
Kim chi kimbap (김치김밥): nguyên liệu chính là kim chi.
Nude kimbap (누드 김밥): cơm sẽ được bọc một lớp bên ngoài rong biển thay vì ở trong như các loại thông thường.
Gyeran kimbap: loại kimbap này có trứng cuộn một lớp ở bên ngoài lớp rong biển.
Donkkaseu kimbap: kimbap có nhân là thịt heo.
Sangchae or Saelleodeu Kimbap (생채김밥/샐러드김밥): Kimbap với salad rau xanh và nước sốt.
Samgak kimbap: kimbap được làm theo hình tam giác và nhân thường gồm một số nhân chính như thịt heo, cá ngừ, kimchi…
Kimbap - món cuốn nổi tiếng nhất của Hàn Quốc không đơn thuần chỉ là một món để ăn, ẩn sâu trong đó là triết lý về ẩm thực, là tinh hoa của ẩm thực xứ Hàn.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.