THẾ GIỚI ẨM THỰC

Hoa

Edible Flowers - Những bông hoa ăn được

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng những bông hoa xinh đẹp kia, vốn để tô điểm cho khu vườn, cho căn nhà hay để ngát hương cho đời, cũng có thể là một thực phẩm cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào và thậm chí còn đem lại sự ngon miệng cho bữa ăn?
EDIBLE FLOWERS hay còn gọi là HOA CÓ THỂ ĂN ĐƯỢC là một phần của nhiều món ăn trong ẩm thực thế giới. Sự xuất hiện của các loại hoa này đã từ thời La Mã cổ đại, Trung Quốc, Trung Đông, và các nền văn hóa Ấn Độ. Chúng đặc biệt được ưa chuộng trong suốt triều đại của Nữ hoàng Victoria. Với hương vị mạnh mẽ và độc nhất, thêm vào đó là hình dáng xinh đẹp cùng màu sắc bắt mắt, hoa ăn được đã trở thành một sự sáng tạo và nguyên liệu mới trong thế giới ẩm thực.
Salad hoa
Kem hoa
Thạch hoa
Trang trí bánh kem với hoa
Kẹo hoa
Đá viên hoa
Bánh quy hoa
Gỏi cuốn hoa
Bánh mì sốt bơ hoa
Xung quanh ta có vô vàn các loài hoa nhưng KHÔNG PHẢI HOA NÀO CŨNG CÓ THỂ ĂN ĐƯỢC. Các loài hoa dại ven đường hay những loài hoa chưa được xác định là có thể ăn được sẽ gây dị dứng, tác dụng phụ và chứa độc tố không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cách an toàn nhất là sử dụng những bông hoa ăn được phải trồng theo phương pháp hữu cơ, tự nhiên.
Một số loài hoa ăn được
Trước khi sử dụng các loại hoa này, cần lưu ý một số điều sau:
- Chỉ ăn khi chắc chắn đó là loại hoa có thể ăn được và ăn với cơ thể. Một số loại hoa nhìn rất giống nhau. Hãy đảm bảo nguồn gốc và xuất xứ đáng tin cậy.
- Chỉ ăn hoa được trồng theo phương pháp hữu cơ. Không hái các bông hoa ở ven đường hay công viên. Và tốt nhất là bạn tự trồng tại vườn nhà mình, bởi nhiều nhà trồng vẫn phun thuốc sâu cho hoa đó.
- Trước khi dùng, phải rửa hoa thật sạch.
- Hầu hết các loai hoa chỉ sử dụng phần cánh hoa. Hãy bỏ nhị và nhụy hoa trước khi ăn.
- Nếu nghi ngờ, không chắc chắc hoa có thể ăn được hay không, hãy từ bỏ ngay ý nghĩ "thử".
- Hãy lưu tâm nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại hoa nào.
- Để giữ hoa tươi lâu, hãy cho hoa vào khăn giấy ẩm và để trong tủ lạnh. Hoa có thể tươi đến 10 ngày.
Dưới đây là một số loại hoa an toàn và lành tính có thể dễ dàng sử dụng và có thể trồng tại vườn nhà:

1. Nasturtiums (Hoa sen cạn)
Là một trong những loài hoa ăn được phổ biến nhất. Có nguồn gốc từ vùng Tây Bắc Nam Mỹ với hơn 100 giống, cây sen cạn, cánh hoa và nụ của chúng được ăn và sử dụng để làm trà. Hoa và nụ có hương vị cay nhẹ với mùi hương giống mù tạc. Chúng có thể được thêm vào món salads.
Salad với hoa sen cạn
Nụ hoặc hạt có thể ngâm để dùng như một loại bạch hoa. Lá và hoa của cây sen cạn chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin C và sắt. Lá cũng có tính kháng sinh nhưng hiệu quả tốt nhất là trước khi cây ra hoa.
2. Roses (Hoa hồng)
Loài hoa đặc trưng của tình yêu, hoa hồng mang đến hương thơm ngọt ngào. Độ thơm sẽ phụ thuộc vào từng giống hoa hồng, màu sắc và điều kiện thổ nhưỡng. Các cánh hoa càng sẫm màu thì càng thơm. Tất cả các giống hoa hồng đều ăn được, nhưng trước khi sử dụng, phải bỏ phần nhị trắng của cánh hoa.
Salad với cánh hoa hồng
3. Calendula (Cúc xu xi)
Còn được gọi là "Nhụy hoa nghệ tây của người nghèo", các cung bậc hương vị từ cay đến đắng và từ thơm để cay nồng. Loài hoa này cũng có tác dụng trong chăm sóc da mặt. Màu sắc của hoa rất đa dạng, trong khoảng màu vàng và cam, và các cánh hoa có thêm hương vị và màu vàng của hoa nghệ tây, do vậy nó mới có biệt danh như vậy.
Tinh dầu hoa cúc xuxi
Lá hoa cúc Xuxi có thể đem phơi khô và dùng làm gia vị thay cho nghệ tây,  dùng để pha trà hoặc để trộn salad.
4. Dailily (Hoa hiên/Hoa kim châm)
Các bộ phận có thể ăn được của cây hoa hiên
Là một loại hoa sớm nở tối tàn, mỗi bông hoa chỉ có tuổi thọ một ngày, nhưng trong một vườn hoa chúng ta vẫn thường lầm tưởng đó là một loại hoa lâu tàn vì khi hoa này tàn thì lập tức sẽ có hoa khác nở thay thế liên tục như vậy trong nhiều ngày, thậm chí là nhiều tháng. Với 2 màu cổ điển hoang dã là vàng (Hemerocallis hyperion) và cam (Hemerocallis fulva) phổ biến ở Đà Lạt Hoa Kim Châm là một loại thảo dược mọc hoang dã sống lâu năm có nguồn gốc bản địa châu Á.
Nụ hoa hiên tẩm bột chiên giòn
Ngoài tác dụng làm thuốc và làm cảnh, hoa Kim Châm còn là một loại rau cao cấp, giàu vitamin, có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như xào, hấp, lẩu… trong các đám tiệc và nhà hàng sang trọng.
Hoa xuất hiện với các sắc thái của màu vàng, đỏ, cam, tím và trắng. Hoa có mùi nhẹ tương tự như măng tây. Hãy bỏ phần nhị đắng trước khi ăn. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bạn đang dùng hoa daylily ( hemerocallis), các loài hoa loa kèn khác có thể độc và gây bệnh.
5. Lavender (Hoa oải hương)
Bông hoa oải hương
Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với hương thơm nhẹ nhàng của hoa oải hương. Hoa của loại thảo mộc này được sử dụng phổ biến trong vô số các sản phẩm làm đẹp. Giống như tất cả các loại hoa thảo mộc khác, hoa oải hương ăn được. Nó sẽ cho một hương hoa đặc biệt khi kết hợp với bạc hà. Hãy sử dụng chút ít trong các món ăn ngọt.
Bánh kem với hương hoa oải hương
6. Chive Blossoms (Hoa hẹ)
Cây và hoa Chive
Tất cả hoa trọng họ hành hẹ đều ăn được. Hương vị của hoa sẽ thường nhẹ hơn lá. Hoa Chive khi nở có mùi ngọt của hành tây và cánh hoa màu tím khá nhỏ. Hoa được thu hoạch cùng với lá và được dùng cho salad và rau trộn dầu giấm.
Salad khoai tây với hoa chive
7. Echinacea (Hoa cúc tím dại)
Thường được gọi là coneflower, echinacea là một loại dược liệu nổi tiếng. Có khả năng làm giảm 58% nguy cơ mắc bệnh cảm và rút ngắn thời gian bệnh. Mặc dù phần lớn công dụng của nó là trong rễ và đầu của hạt, nhưng cánh hoa lại có thể ăn được vừa thêm màu sắc cho món ăn lại bổ sung khả năng chữa bệnh.
Món salad vừa ngon vừa bổ
Ngay cả khi bạn đã bị nhiễm trùng hô hấp, uống trà echinacea cũng có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bởi chúng có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.
8. Squash Blossoms (Hoa (bông) bí)
Các loại hoa của họ nhà bí đều có thể ăn được, nhưng phổ biến nhất hoa của bí ngô và bí ngòi. Hoa có mùi thơm nhẹ và có thể được ăn sống trong món salad hoặc nhồi thịt hay phô mai và tẩm bột chiên.
Salad bông bí và bí ngòi
Bông bí nhồi phô mai ricotta chiên giòn
9. Dandelion (Hoa bồ công anh)
Tuy là loài cỏ dại nhưng hoa hoàn toàn có thể ăn được. Các bông hoa với hương thơm ngọt ngào nhất khi hoa còn non, mới nở; chúng có vị ngọt giống như mật ong. Không ăn hoa đã già và nở bung, vì sẽ có vị đắng.
Hoa bồ công anh tẩm bột chiên giòn
Ngoài ra lá bồ công anh cũng được dùng làm salad hay nấu canh.
10. Violas (Pansy, Viola, & Violets) - Hoa bướm viola / hoa Păng-xê
Những bông hoa violas đa sắc màu
Thời tiết mát mẻ mà được ngắm những bông hoa violet đáng yêu ẩn trong những chiếc kẹo, đá viên, và bánh cupcake những bông hoa xinh xắn thì còn gì tuyệt vời hơn! Loài hoa có vị ngọt thanh và hương thơm của cỏ cây.
Trên một bông violas có nhiều màu sắc điểm xuyết, trang trí lên bánh và đĩa thức ăn cho ta cảm giác thích thú lạ kỳ.
11. Anise (Hoa anise)
Các thổ dân châu Mỹ tìm thấy nhiều công dụng cho các loại cây Bắc Mỹ này. Người dân uống trà thảo mộc này để giải tỏa sự mệt mỏi. Cây và bông sấy khô dùng để đốt cháy như để tạo hương thơm. Các tinh chất hoa và lá mang lại vị ngọt và thơm được dùng để xoa dịu sự lo lắng trước kỳ thi, biểu diễn. Trong lá Anise, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều tinh chất – nâng cao tinh thần, dẹp yên sự lo lắng, giao tiếp, mùi hương cam thảo.
Salad dưa hấu với hoa Anise
Lá hay hoa đều có thể ăn được và có thể được sử dụng để làm ngọt trà hay tạo mùi thơm ngọt cho bánh quickbreads và bánh quy.
12. Phlox (Hoa Phơ lốc / Thiên Lam Tú Cầu)
Loài hoa mùa hè tuyệt đẹp với màu sắc bắt mắt: đỏ, hồng, trắng và tím... Chúng như những ngôi sao nhỏ rạng rỡ không chỉ tô điểm cho khu vườn của bạn mà còn là nguyên liệu làm các món salad, trang trí cocktails và thêm vào bánh ngọt hoặc các món tráng miệng.

13. Marigold (Cúc vạn thọ)
Hoa có vị đắng, mùi thơm, tính mát; có tác dụng tiêu viêm, làm long đờm, trị ho. Lá cúc làm mát phổi gan, giải nhiệt; còn hoa giúp thanh tâm, giáng hoả, tiêu đờm. Cũng giống như hai loài hoa trên, cúc vạn thọ rất thích hợp để làm salad và thêm vào các món cupcakes, Gâteaux...
Hoa đẹp nhưng mỏng manh và cần bàn tay người nâng niu, vì vậy khi dùng hoa để nấu ăn cũng cần hết sức tinh tế. Những bông hoa nên được giữ lại như nguyên liệu cuối cùng trong các đĩa salad. Khi mọi nguyên liệu khác đã sẵn sàng cùng sốt dressing thì lúc này ta mới điểm vào những bông hoa để giữ được dáng vẻ xinh đẹp, tươi nguyên của chúng.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.