THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Datemaki sushi - Sushi trứng cuộn

Sushi in Sweetened Egg Roll
Sushi in Japanese Rolled Omelette
Datemaki - 伊達巻寿司

Sushi được coi là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của người Nhật. Đặc trưng của món sushi này là cơm trộn giấm ăn kèm với các nguyên liệu khác và phổ biến nhất là hải sản tươi sống. Món sushi này cũng rất phong phú và đa dạng với nhiều kiểu biến tấu khác nhau như sushi nắm, sushi bánh, sushi cuộn, sushi chiên…
Datemaki – món trứng ngọt cuộn, là món ăn điển hình của ngày Tết (osechi-ryori) ở Nhật Bản. Ẩm thực ngày Tết thường gửi gắm ước muốn về một năm mới tốt lành đang chờ đợi phía trước. Món trứng cuộn có gì đó giống với cuộn giấy mà người xưa thường dùng viết. Vì vậy, ăn món này ngày Tết là thể hiện mong muốn được học giỏi. Ngoài ra, trong ngày Tết còn có món đỗ tương đen hầm – cầu sức khỏe tốt để có thể làm việc cho đến khi làn da rám nắng; Món tôm hầm với hình con tôm uốn cong giống như lưng của người già – để cầu cho tuổi thọ; Món trứng cá trích ngâm xì dầu cũng thường xuất hiện trong món ăn ngày Tết – để cầu mong con đàn cháu đống; Kurikinton, món ăn làm từ khoai lang nghiền mịn trộn với hạt dẻ hầm – để cầu mong thịnh vượng, vì món ăn có màu vàng.
Ngày nay có rất nhiều loại sushi khác nhau được cách điệu hoặc tạo nên từ những món ăn cuộn khác nhau của Nhật Bản để bắt mắt và lạ miệng hơn tạo ra sự phong phú trong ẩm thực sushi, cho nên sự kết hợp của Datemaki và Sushi tạo nên món Datemaki Sushi cũng là để đáp ứng cho thị hiếu trên.
Món Datemaki sushi này ăn có vị mặn mặn của rong biển, chua chua của dấm, và vị ngon giòn, ngọt của nhân tôm và vị béo ngậy của trứng cuộn. Món ăn này được chấm với nước tương pha thêm một ít mù tạt cay nồng. Hãy làm món ăn này vào những dịp đi picnic cùng gia đình vì sự tiện lợi của nó. Bạn hãy làm để đổi gió cho bữa ăn của gia đình với hương vị Nhật Bản.
Để làm món sushi Nhật Bản tốt nhất bạn nên sử dụng các nguyên liệu của Nhật thì sẽ cảm nhận thấy được đúng hương vị của nó.Những nguyên liệu này bạn có thể mua ở các siêu thị lớn đều có nhé!

1. Nguyên liệu

*Phần trứng:
- Trứng: 5 quả
- Chả cá khoai mỡ Hanpen Nhật Bản: 1 miếng (110g)
- Nước dùng dashi: 2 muỗng canh
- Đường: 2 muỗng canh
- Mật ong: 1 muỗng canh
- Muối: 1 nhúm
- Nước tương: 1 muỗng canh
Chả cá khoai mỡ (Hanpen)
*Các nguyên liệu khác:
- Rong biển: 2 miếng
- Cơm
- Bơ: 1 quả
- Cá hồi
- Thanh cua: 1 túi (12 chiếc)
- Phô mai: vừa đủ
- Dây bầu khô (kanpyo), om nước tương: 4 đoạn
Dây bầu khô om

2. Cách làm

- Cho chả cá thái miếng nhỏ vào máy xay nhuyễn, đổ từ từ trứng đã đánh tan cùng gia vị vào. Dùng rây lọc qua để trứng được mịn hơn, đổ hỗn hợp này vào khay nướng có lót sẵn giấy nến. Làm nóng lò ở 200 độ C trong 10 phút, sau đó hạ xuống 180 độ và cho khay trứng vào nướng trong 5-8 phút cho đến khi thấy mặt trên hơi rám.
- Cá hồi, bơ, phô mai, tất cả thái thành thanh nhỏ, dày 1cm.
- Dùng một tấm mành tre cuộn sushi có lót sẵn màng bọc nilon thực phẩm, đặt 1 tấm rong biển lên mành tre, rồi trải đều cơm lên trên miếng rong biển.
- Lật ngược miếng rong biển lại và đặt cá, thanh cua, dây bầu khô, bơ và phô mai vào giữa tấm rong biển, đặt cho hết chiều dài rong biển.
- Dùng tay cuộn thật chặt, dùng 2-3 dây buộc lại để cố định hình dáng sushi trong 15 phút hoặc hơn.
- Cắt sushi thành từng khoanh nhỏ, có thể dùng kèm với xì dầu.
Có thể thay đổi các loại thức ăn bên trong theo sở thích.
Sushi cuộn với rau mùi Nhật, dây bầu khô, gừng ngâm và bột nêm Sakura denbu

3. Video hướng dẫn làm trứng cuộn ngọt Datemaki

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Paogohan)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.