THẾ GIỚI ẨM THỰC

Dưa muối

Gừng ngâm Nhật Bản

Japanese Pickled Ginger
Pickled Young Ginger Root
Sushi Ginger
Gari - 新 生姜 の 甘 酢 漬 け (ガ リ)

Thường được ăn kèm với sushi hoặc sashimi, Gừng ngâm (được biết đến với tên Gari ở Nhật) rất lý tưởng cho việc làm sạch miệng và tăng hương vị cho món ăn của bạn. Cùng làm gừng ngâm tại nhà nhé!
Nếu bạn thích các món sushi như sushi cuộn tay (temaki sushi), sushi cuộn California, sushi cuộn rồng, và  sushi cá ngừ cay, bạn cần có một món ăn quan trọng để bổ sung khi bạn thưởng thức với những cuốn sushi tuyệt vời. Và đó là gừng ngâm (Pickled Ginger, hay Sushi Ginger). Ở Nhật chúng ta gọi là Gari (ガ リ) hoặc Shin-shoga no Amazu-zuke (新 生姜 の 甘 酢 漬 け).

Tại sao phải sử dụng củ gừng non để làm gừng ngâm?

Gừng non có vị gừng nhẹ, ít cay và có kết cấu mềm dẻo, không giống như loại gừng già hay dùng để nấu. Vỏ củ gừng non rất mỏng và dễ dàng bong ra khi dùng tay hoặc thìa cạo.
Để làm gừng ngâm, chỉ có gừng non được sử dụng. Gừng sau khi đã cạo sạch vỏ sẽ rửa sạch, thái lát mỏng và sau đó ướp với hỗn hợp đường và giấm gạo. Gừng thái lát sẽ có màu hồng nhạt tự nhiên của gừng non.
Nhiều loại gừng ngâm thương mại được sản xuất và bán được nhuộm màu hồng nhân tạo, nhưng bạn sẽ có thể tìm thấy một số thương hiệu không màu nhân tạo.
Gừng non được thu hoạch và bán vào đầu mùa hè.

Tại sao Sushi lại được ăn kèm với gừng ngâm?

Gừng ngâm - Gari (hay Sushi Ginger) - thường được đặt bên cạnh các đĩa sushi và ăn gừng ngâm trong khi bạn ăn sushi và nó là một phần thiết yếu của một bữa ăn với nhiều loại sushi (tiệc sushi).
Nước tương, wasabi và gừng ngâm là 3 đồ ăn kèm không thể thiếu trong khi ăn sushi
Hương vị của gừng kết hợp với vị chua ngọt của giấm và đường sẽ làm sạch miệng của bạn giữa các món sushi khác nhau, cho phép bạn thưởng thức các loại cá và cuộn khác nhau, không làm lẫn mùi vị của cuốn sushi trước đó.
Tại một nhà hàng sushi, bạn có thể gọi thêm Gừng ngâm này nếu bạn muốn ăn nhiều hơn.

1. Nguyên liệu

(cho 1 cup)
- 100-150g gừng non
- ½ muỗng cafe muối Kosher (hoặc 1/4 muỗng cafe muối tinh)
- Hỗn hợp Giấm ngọt (Amazu):
  • 100 ml giấm gạo
  • 4 muỗng canh đường xay (40-50 g)
  • ½ muỗng cafe muối Kosher (hoặc 1/4 muỗng cafe muối tinh)
- Dụng cụ: Lọ thủy tinh có nắp đậy, khử trùng sạch

2. Cách làm

- Khử trùng lọ và nắp.
Đổ đầy một chậu nước nóng, và cho vào khoảng 1 thìa cà phê (5 ml) nước rửa chén. Rửa lọ và nắp trong nước này để làm sạch bụi bẩn hoặc vi khuẩn. Rửa lọ và nắp lại bằng nước nóng, và lau khô bằng khăn sạch. Đặt lọ và nắp sang một bên.
- Gừng rửa sạch đất cát. Dùng thìa cạo sạch phần vỏ nâu bên ngoài. Sau đó dùng dao nạo (peeler), nạo gừng thành lát mỏng và bản lớn.
- Rắc ½ muỗng cafe muối Kosher vào gừng, trộn đều và ướp trong 5 phút. Sau đó cho gừng vào nồi nước sôi và chần qua trong 1-3 phút. Nếu bạn thích ăn gừng cay nhiều, hãy vớt gừng ra sau khoảng 1 phút. Nếu không, 2-3 phút là được.
- Đổ gừng ra rổ cho ráo nước và nhớ tãi mỏng cho gừng thật ráo hết nước. Rửa sạch tay rồi vắt gừng cho kiệt nước, sau đó cho gừng vào lọ thủy tinh (có nắp đậy kín) đã được khử trùng hoặc lọ Mason (loại hay dùng để đựng mứt).
- Trong một nồi nhỏ, cho 100 ml giấm gạo, 4 muỗng canh đường, và ½ muỗng cafe muối Kosher vào khuấy đều cho đường và muối tan. Bắc nồi lên bếp, đun sôi, khi thấy giấm bốc hơi mạnh thì tắt bếp. Chờ cho nước giấm đường nguội bớt thì đổ vào lọ gừng. Chừa lại khoảng cách khoảng 1/2 inch (13mm) so với cổ lọ, nếu bạn muốn bảo quản gừng được lâu hơn. Đậy nắp lọ lại.
- Vài giờ sau đó (ít nhất là 3-4 giờ), gừng sẽ hơi hồng. Ngày hôm sau sẽ hồng đậm hơn. Gừng ngâm cất vào một hộp kín trong tủ lạnh có thể để dùng được đến 1 năm.

3. Cách sử dùng gừng ngâm

Gừng muối có nhiều cách sử dụng chứ không chỉ đơn giản là được thưởng thức cùng với sushi:
- Rắc lên các món xào
- Chan phần nước ngâm gừng vào các tô mì lạnh
- Trộn salad
- Hòa với nước chanh hay cocktail
- Ăn kèm với thịt nướng
- Ăn kèm cơm chan nước trà.

4. Lưu ý

- Loại lọ tốt nhất cho công thức này là lọ Mason Jar 1-pint (473 ml) có nắp và vòng kẹp. Loại lọ này lý tưởng cho việc khử trùng trong nước sôi để giúp bảo quản gừng lâu hơn.
- Các phần gừng non có màu hồng sẽ là nguyên liệu tốt cho gừng ngâm này. Còn nếu không có, hãy mua gừng non nhất có thể, vì phần gừng này mềm dẻo.
- Nếu không có dao nạo (hay dao bào), bạn dùng dao sắc lưỡi mỏng để thái thành lát mỏng 1,6mm.
- Muốn tạo gừng có màu hồng đậm hơn, bạn thái vài lát củ cải đường (củ cải đỏ) 3mm cho vào lọ cùng lúc với gừng.
- Để gừng ngâm giữ được lâu hơn, hãy rút hết không khí trong bình và đem hấp sôi 15 phút nữa rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản.
>>> Cách bảo quản gừng được lâu nhất.

5. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Just One Cookbook)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Often served with sushi or sashimi, Pickled Ginger (known as Gari in Japanese) is perfect for cleansing the palate and enhancing the flavors of your meal. This recipe teaches you how to make sushi ginger at home.
If you enjoy my sushi recipes like Hand Roll sushi, California Roll, Dragon Roll, and Spicy Tuna Roll, there’s one crucial complementary dish you need to enjoy with your amazing sushi.  And that’s Pickled Ginger, or Sushi Ginger.  In Japan we call it Gari (ガリ) or Shin-shoga no Amazu-zuke (新生姜の甘酢漬け).
Why use Young Ginger for Pickled Ginger?
Young ginger has a mild ginger flavor and a fine fleshy texture that is tender, unlike matured ginger usually used for cooking.  The young ginger’s skin is very thin and easy to peel with fingers or a spoon.
To make sushi ginger, only young ginger is used.  It’s thinly sliced and then marinated in sugar and rice vinegar mixture.  The sliced ginger will naturally become light pink color from the pink parts of the young ginger.
Many commercially produced and sold pickled ginger are artificially dyed pink, but you should be able to find some brands that avoid the artificial coloring.
Young ginger are harvested and sold in early summer.  During my visit to Japan this summer, there were many fresh young gingers in the supermarket and I knew I had to make this recipe!
Why We Serve Sushi with Pickled Ginger?
Gari or Sushi Ginger is often served and eaten while you eat sushi and it’s an essential part of sushi meal.
The ginger’s spiciness and sweet vinegar flavor cleanse the palate between eating different pieces of sushi, allowing you to enjoy different kinds of fish and rolls.
At a sushi restaurant, you can ask more if you want extra.

1. Ingredients

(Servings: 1 cup)
- 3.5-5 oz young ginger (3.5-5 oz = 100-150 g)
- ½ tsp Kosher salt (½ tsp = 1/4 tsp. table salt)
- Sweet Vinegar (Amazu):

  • 100 ml rice vinegar (100 ml = right between 1/3 cup and 1/2 cup)
  • 4 Tbsp granulated sugar (4 Tbsp = 40-50 g)
  • ½ tsp Kosher salt (½ tsp = 1/4 tsp. table salt)

- Equipment: A sterilized jar with a lid

2. Instructions

- Sterilize the jar and lid.
Fill a sink with hot water, and add about a teaspoon (5 ml) of liquid dish soap. Wash the jar and the lid in the soapy water to remove any dirt or pathogens. Rinse the jar and lid with hot water, and towel dry with a clean dish towel. Set the jar and lid aside.
- Using a spoon, scrape off brown spots. Then thinly slice with a peeler.
- Sprinkle ½ tsp. Kosher salt and set aside for 5 minutes. Then add the ginger into a boiling water and cook for 1-3 minutes. If you want to keep it spicy, take it out around 1 minute. Otherwise, 2-3 minutes is good.
- Pour the water into a sieve and let the ginger slices drain completely by spreading them out in a single layer. With your clean hands, squeeze the water out and put them in a sterilized jar or Mason jar.
- In a small pot, add 3.4 oz (100 ml) rice vinegar, 4 Tbsp. sugar, and ½ tsp. Kosher salt, and bring it to a boil till strong vinegar smell has evaporated. When it’s slightly cool, pour the liquid into the jar with sliced ginger.
- Several hours later (minimum 3-4 hours), the ginger will turn slightly pink. The following day it will be even more pink. The pickled ginger can be stored in an airtight container in the refrigerator for up to 1 year.

3. Using Your Pickled Ginger

Pickled ginger has many uses outside of simply being enjoyed alongside sushi: Chop it up for stir-fries, pour the brine into cold noodle sauces, whisk it into salad dressings, toss with salted green beans and peanuts, stir into lemonade or cocktails, or add to braised meat dishes just before serving.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.