THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Yachae Kimbap - Kimbap truyền thống Hàn Quốc

Vegetable Kimbap
Yachae Gimbap - 야채김밥

Gimbap thích hợp cho nhiều điều kiện: làm đồ ăn nhẹ cho bữa trưa với cả người lớn và trẻ nhỏ, hay làm bữa ăn nhẹ dễ dàng mang theo khi đi dã ngoại, hoặc thậm chí là món khai vị trong một bữa tiệc. Tìm hiểu cơ bản về cơm cuộn rong biển Hàn Quốc bạn có thể thấy sự kết hợp đa dạng của rau, thịt, đậu phụ và trứng. Hay thậm chí là sử dụng các đồ ăn còn thừa.
Một số người có thể nghĩ rằng gimbap hoặc kimbap (phát âm là "keem-bahp") đơn giản chỉ là sushi kiểu Hàn, nhưng điều đó không thực sự chắc chắn. Lá rong biển (gim) và cơm trắng (bap) bao bọc phần nhân đã được nấu chín với gia vị vừa đủ ở bên trong. Trong khi cơm sushi luôn được trộn với giấm, thì cơm cho gimbap có thể là chỉ là cơm trắng nấu chín hoặc trộn thêm với hỗn hợp giấm gạo, dầu mè, hạt mè, đường và muối. Cuối cùng, không giống như sushi, khi ăn gimbap thường không dùng với nước tương, wasabi, hoặc gừng ngâm. Do đó rất tiện lợi cho bạn có thể dùng tay ăn gimbap, cho dù bạn đang ở nhà hoặc trên đường.
Vậy, phần nhân sẽ gồm những gì? Các cuộn gimbap mà bạn thường thấy theo truyền thống là sự kết hợp của củ cải muối vàng (danmuji), cà rốt thái sợi và xào qua, rau bina trộn với dầu mè và muối, và các sợi trứng tráng vàng tươi- một kết hợp đầy màu sắc, đa dạng và hài hòa. Nếu bạn ăn chay, bạn có thể thay trứng bằng bơ (avocado); nếu bạn thích thịt, bạn có thể thêm bulgogi (thịt bò nướng Hàn Quốc), cá ngừ hoặc thanh cua.
Mành tre là dụng cụ chuyên dụng duy nhất bạn cần, nhưng thậm chí có thể không cần. Bạn có thể sử dụng một tấm giấy bạc (aluminum foil) hoặc dùng tay để làm các cuộn cơm đơn giản nhất. Một tấm mành tre không quá đắt, và bạn nên mua từ các cửa hàng thực phẩm/siêu thị Hàn Quốc, Nhật Bản hay trên Amazon, sẽ hữu ích hơn nhiều.

1. Nguyên liệu

- 3 cơm trắng hạt ngắn
- 2 muỗng canh giấm gạo
- 2 muỗng cà phê đường
- 1/2 muỗng cà phê muối biển
- 1 muỗng cà phê hạt mè rang (cần thêm để trang trí)
- 5 tấm rong biển khô (còn gọi là gim, nori, hoặc laver)
- 4 - 6 loại nhân, tùy chọn
- Dầu mè
- Phần nhân:
  • 5 dải củ cải muối vàng (danmuji / takuan)
  • 1 cà rốt, thái sợi và xào với dầu mè cho mềm
  • 4 cup rau bina, chần chín, vắt ráo nước và trộn với muối
  • 2 quả trứng đánh tan với muối, tráng mỏng với dầu mè, thái dải dài như bút chì
- Có thể dùng các loại nhân khác:
  • Dưa chuột, ớt chuông thái sợi, hoặc bơ, thái lát mỏng
  • Củ ngưu bàng muối, thái sợi
  • Nấm đông cô hoặc nấm mỡ, thái lát mỏng, xào qua
  • Kimchi và các loại rau củ muối chua khác
  • Đậu phụ nướng hoặc chiên 
  • Thịt đã nấu chín như bò, ham, thanh cua, hoặc chả cá
- Dụng cụ:
  • Mành tre
  • Bát nước ấm
  • Vải sạch hoặc khăn giấy
  • Chổi silicon (tùy chọn)
  • Thớt và dao sắc

2. Cách làm

- Trộn gia vị cho cơm.
Trong một bát nhỏ, khuấy giấm gạo, đường và muối cho đến khi đường tan. Sau đó rưới nước giấm đường vào cơm còn đang nóng cùng với 1 muỗng cà phê hạt mè rang và trộn nhẹ nhàng.
- Bày sẵn các nguyên liệu và dùng cụ cần thiết lên bàn. Đặt tấm mành tre lên thớt và dọc theo người (các thanh tre được đặt ngang).
- Đặt 1 tấm rong biển lên mành tre, sao cho mặt nhẵn (mặt bóng) úp xuống và đặt cạnh dài của rong biển dọc theo hướng người. Lưu ý: Khi cuốn cơm, tay phải khô.
- Trải một lớp cơm lên trên rong biển.
Chấm thật nhẹ tay với xíu nước và lấy 1/5 lượng cơm (khoảng 2/3 cup) trải lên tấm rong biển, dùng tay san nhẹ cơm cho được một lớp mỏng, bắt đầu từ cạnh của tấm rong biển phía gần bạn và trải 2/3 tấm, chừa lại 1/3 tấm ở phía đầu bên kia. Nếu cơm dính vào tay, hãy nhúng nhẹ tay vào trong nước (tránh sử dụng quá nhiều nước vì nó có thể làm cho rong biển sũng nước và mềm nhũn).
- Xếp phần nhân lên trên cơm.
Cách mép cơm khoảng 1 inch, xếp các nguyên liệu phần nhân theo hàng ngang cho gọn gàng.
- Bắt đầu cuộn.
Bắt đầu từ đầu gần bạn, dùng 2 tay nhấc mành tre lên và kéo qua phần nhân bên trong. Hơi bóp nhẹ để giữ cho phần nhân được cố định.
- Tiếp tục cuộn.
Khi kéo cuộn cơm về phía trước, kéo tấm mành tre lên để nó không bị cuốn vào cuộn cơm nữa. Tiếp tục cuộn và thả mành tre cho đến khi được một cuộn cơm tròn hình trụ tròn và nhỏ gọn.
- Đóng chặt kimbap.
Nhúng ngón tay của bạn vào nước và chấm (xoa) nhẹ lên mép tấm rong biển bớt lại để dính lại cho chắc. Quấn mành tre quanh cuộn kimbap và siết nhẹ cho cuộn cơm có được kết cấu chắc chắn, không bị rời khi cắt.
- Tẩm dầu mè.
Khi đã cuộn hết tất cả các cuộn kimbap. Dùng tay có đeo bao tay nilon hoặc chổi silicon để quét một lớp dầu mè mỏng lên bên ngoài cuộn kimbap. Dầu mè vừa tạo mùi thơm cho kimbap, lại tạo độ bóng đẹp mà kimbap cũng không bị khô.
- Cắt kimbap thành miếng vừa ăn.
Sau khi đã tẩm dầu mè lên tất cả các cuộn kimbap, thì tiến hành cắt kimbap. Dùng khăn giấy hoặc cọ, một lớp dầu mè mỏng lên lưỡi dao. Cắt cuộn kimbap thành các khoanh mỏng vừa ăn, khoảng 1/2inch, trong khi cắt hãy lau lưỡi dao và thoa dầu mè để khi cắt không bị dính cơm, cắt ra sẽ đẹp hơn.
- Trang trí với hạt mè (tùy chọn).
Bày cơm cuộn ra đĩa. Rắc hạt mè rang lên trên.
- Thưởng thức.
Thưởng thức kimbap ở nhiệt độ phòng. Tốt nhất ăn trong ngày. Có thể cho hộp mang đi ăn trưa hay mang theo trong các chuyến picnic.
*Lưu ý:
Mặc dù cơm của loại gạo trắng và hạt ngắn sẽ có kết cấu tốt nhất cho món kimbap, tuy nhiên bạn cũng có thể làm bằng gạo nâu hạt ngắn hoặc các loại gạo khác, chỉ cần nấu cơm lên hơi dẻo và không quá khô là được. Nếu dùng cơm nguội còn thừa từ bữa trước, hãy hâm nóng trước khi trộn gia vị giấm, đường, muối.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Thekitchn.com)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Gimbap satisfies in many settings: as a light lunch for both adults and kids, as an easy-to-carry picnic and hiking snack, or even as a party appetizer. Learn the basics of these Korean-style seaweed and rice rolls and you'll be able to fill them with endless combinations of vegetables, meat, tofu, and eggs. They're even a great way to use up leftovers!
Some might think of gimbap or kimbap (pronounced "keem-bahp") simply as Korean sushi, but it really stands on its own. Wrapped inside layers of roasted seaweed (gim) and steamed rice (bap), the versatile fillings are often cooked and individually seasoned. While sushi rice is always vinegared, the rice for gimbap may be plain or seasoned with any combination of rice vinegar, sesame oil, sesame seeds, sugar, and salt. (The recipe below is based on my mother-in-law's method.) Finally, unlike sushi, gimbap is usually eaten without any soy sauce, wasabi, or ginger. This makes it a perfect finger food whether you're at home or on the go.
Now, what about those fillings? The rolls you see here are filled with a traditional combination of bright yellow pickled radish, quickly sautéed carrots, spinach seasoned with sesame oil and salt, and strips of egg — a colorful, multi-textured, and well balanced vegetarian combo. If you're vegan, you might swap the egg for avocado; if you eat meat, you might add bulgogi (grilled marinated beef) or imitation crabmeat. At our house, kimbap is often a vehicle for leftover rice and various odds and ends that we have in the fridge.
A bamboo rolling mat is the only specialized equipment you need, but even that can be improvised. In a pinch you might use a sheet of aluminum foil or your hands to make a looser, more rustic roll. A bamboo mat is inexpensive, though, and I do recommend picking one up from a Korean or Japanese market, a well-stocked cooking store, or on Amazon.

1. Ingredients

(Makes about 40 pieces)
- 3 cups warm, cooked short-grain white rice
- 2 tablespoons rice vinegar
- 2 teaspoons sugar
- 1/2 teaspoon sea salt
- 1 teaspoon toasted sesame seeds, plus more for garnish
- 5 sheets roasted seaweed (also called gim, nori, or laver)
- 4 to 6 fillings of your choice
- Toasted sesame oil
- Fillings shown here:
  • 5 pencil-size strips pickled daikon radish (also called danmuji or takuan)
  • 1 carrot, julienned and sautéed in sesame oil until crisp-tender
  • 4 cups spinach, blanched, squeezed, and seasoned with sesame and salt
  • 2-egg omelet with sesame oil and salt, cut into pencil-size strips
- Other ideas for fillings:
  • Fresh cucumber, bell pepper, or avocado slices
  • Julienned and sautéed burdock root
  • Sautéed shiitake or portobello mushrooms
  • Kimchi and other pickled vegetables
  • Baked or fried tofu 
  • Cooked meat such as beef, ham, imitation crab, or fish cake
- Equipment:
  • Bamboo rolling mat
  • Small bowl of warm water
  • Clean cloth or paper towel
  • Pastry brush (optional)
  • Cutting board and sharp chef's knife

2. Instructions

- Season the rice. In a small bowl, stir the rice vinegar, sugar, and salt until the sugar dissolves. Pour it over the warm rice along with 1 teaspoon of sesame seeds and gently but thoroughly mix together. Let cool.
- Organize your workspace. Arrange your ingredients and tools so that everything will be close at hand when needed. Place the bamboo rolling mat on a flat surface with the long side nearest you (the bamboo sticks should be horizontal). Lay out the seaweed sheets, a plate or tray with fillings, and a small bowl of warm water. Also designate a place to put your finished rolls.
- Position the seaweed on top of the bamboo mat. With dry hands, place one sheet of seaweed on the bamboo rolling mat with the shiny side down and the long side nearest you.
- Spread a layer of rice on top of the seaweed. Lightly moisten your hands with water and evenly spread one-fifth of the rice (about 2/3 cup) on the lower two-thirds of the seaweed, leaving the top third of the seaweed empty. If the rice sticks to your fingers as you work, lightly dip them in water  (avoid using too much water as it can make the seaweed soggy).
- Arrange the fillings on top of the rice. About an inch up from the bottom of the rice, arrange the fillings in neat, horizontal rows.
- Begin rolling. Beginning on the side nearest you, roll the bamboo mat up and over the fillings. Use firm but gentle pressure to hold the ingredients in place.
- Continue rolling. As you're rolling forward, pull the mat up and out so it doesn't get caught in the roll. Keep rolling and releasing the mat until you form a compact cylinder.
- Seal and season the roll. Dip your finger in water and moisten the edge of the seaweed to seal the roll. Wrap the entire bamboo mat around the roll and give it a firm but gentle squeeze. Using your hands or a pastry brush, lightly coat the outside of the roll with sesame oil to give it shine and prevent it from drying out. Set it aside.
- Cut into bite-size pieces. Begin cutting when all the rolls are complete. Using a towel or pastry brush, coat the blade of the knife with a thin layer of sesame oil. Slice the roll into bite-size pieces, periodically wiping the blade and re-applying sesame oil to prevent sticking.
- Garnish with sesame seeds (optional). Sprinkle toasted sesame seeds over the cut rolls.
- Serve. Serve gimbap at room temperature. Best eaten the same day.
* Notes:
Although short-grain white rice has the best texture, gimbap can also be made with short-grain brown rice or other grains. If using leftover rice, warm it up before seasoning with the vinegar, sugar, and salt mixture.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.