THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh ram ít – món ngon xứ Huế

Ai đã từng đặt chân đến Huế thì không thể bỏ qua được món bánh ram ít, loại bánh dân gian được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị dẻo dẻo, thơm thơm làm hấp dẫn người dùng.

1. Nguyên liệu

- 1 gói bột nếp 400g
- 200g thịt nạc dăm
- 200g tôm tươi
- 3 tai nấm mèo (không có cũng được)
- Hành tím, hành lá
- Gia vị: bột ngọt, nước mắm, muối, đường, tiêu, dầu ăn
- Lá chuối để lót
- Xửng hấp bánh(cũng có thể luộc bánh)

2. Cách làm

- Thịt nạc rửa sạch băm nhuyễn. Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, chẻ sống lưng, bỏ chỉ đen, băm nhuyễn. Nấm mèo ngâm nở, cắt nhỏ. Ướp tôm, thịt với hành tím băm, chút muối, bột ngọt, tiêu.
- Nấu sôi 300ml nước. Đỗ gói bột nếp ra thau rồi từ từ đổ nước sôi vào. Vừa đổ nước vừa dùng đũa đảo cho bột bám đều nước. Đậy nắp lại khoảng 5-10 phút cho bột nở.
- Cho 1 muỗng canh dầu ăn phi thơm hành tím băm rồi cho tôm thịt lên xào săn rồi cho nấm mèo vào xào thêm 3 phút. Nêm vừa ăn.
- Nấu nước mắm theo tỉ lệ 1 mắm, 1/2 chanh, 2 đường, 2 nước. Thêm tỏi ớt băm nhuyễn.
- Chia bột ra khoảng 12 viên lớn để bọc nhân, 12 viên nhỏ ấn dẹp hơi lõm ở giữa để chiên.
Sau khi chia bột ta cho nhân vào giữa rồi vo tròn lại.
- Chuẩn bị lá chuối có thoa dầu ăn rồi cho bánh lên và cho vào xửng hấp khoảng 10 phút. Nhớ không sắp bánh sát nhau vì hấp bánh sẽ nở to và dính nhau rất khó lấy ra.
- Trong lúc chờ bánh chín ta đặt chảo dầu lên chiên bánh ram, chiên vàng giòn hai mặt.
Nếu muốn đẹp thì hấp chín chừng ba bốn con tôm rồi lột vỏ dùng cối dã tơi ra rồi cho lên chảo với chút dầu đảo khô như chà bông. Xào chút hành lá để trang trí cho đẹp mắt.
- Lúc này bánh đã chín. Ghép bánh ít với bánh ram. Cho chút tôm chấy và hành lá lên cho đẹp mắt. Dọn kèm với chén mắm ớt nữa.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.