THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gia vị

Sốt Teriyaki

Teriyaki Sauce
照り焼きのたれ

Teriyaki là gì?
Trước hết, nếu bạn không biết,  Teriyaki  (照 り 焼 き) trong tiếng Nhật mô tả một phương pháp nấu ăn . "T eri " (照 り) có nghĩa là bóng và " yaki " (焼 き) có nghĩa là nướng / áp chảo. Nó không phải là loại nước sốt mà chúng ta đề cập đến, mà là cách thức chuẩn bị món ăn. Vì vậy, teriyaki chủ yếu đề cập đến bất kỳ loại thực phẩm nào được nướng / áp chảo với một bề mặt bóng láng.
Tất cả nước sốt Teriyaki ở Nhật Bản đều là Homemade
Thực tế thú vị: Các cửa hàng tạp hóa ở Nhật Bản không bao giờ bán sốt Teriyaki đóng chai (trừ khi chúng được nhập khẩu).
Bí quyết khác của tôi
Khi thức ăn được chuẩn bị theo kiểu “teriyaki”, chúng ta sẽ ăn với nước tương, rượu sake và mirin (và đôi khi có cả đường). Mirin giúp cho thực phẩm có độ sáng đẹp và nó là một thành phần quan trọng cho nấu ăn theo phong cách teriyaki. Vì ý nghĩa của 'teriyaki' đã bị sai lệch đi khi chỉ đơn giản là đề cập đến một loại nước sốt Nhật Bản ở các nước bên ngoài Nhật Bản, do đó tôi gọi nó là nước sốt trong bài viết này.
Cách làm sốt Teriyaki đích thực
Để làm sốt teriyaki cơ bản, bạn chỉ cần kết hợp hàm lượng bằng nhau của nước tương, rượu sake, mirin và sau đó thêm đường theo ý thích của bạn. Để dễ nhất: Công thức này được ghi nhớ:
2 muỗng canh nước tương: 2 muỗng canh sake: 2 muỗng canh mirin: 1 muỗng canh đường
Nước sốt teriyaki khi sang Mỹ đã được thay đổi để phù hợp với phong cách ẩm thực ở đây. Đó là luôn có gừng băm (hoặc mài nhuyễn) và tỏi để tạo ra hương vị teriyaki hơi khác một chút. Bạn có thể thêm chúng nếu bạn muốn. Nó là một biến thể khá hay của sốt teriyaki.
Làm thế nào để làm đặc sốt Teriyaki
Sốt teriyaki kiểu Mỹ rất đặc so với sốt teriyaki ở Nhật Bản. Nước sốt teriyaki Nhật Bản được đun trong chảo cho đến khi nó trở nên sánh hơn.
Bạn có thể làm nước sốt sánh thêm bằng cách thêm một nước bột bắp hoặc khoai tây bằng cách pha 2 muỗng canh nước với 1 muỗng canh bột bắp hoặc tinh bột khoai tây .
Hãy nhớ rằng, không có sốt teriyaki "hoàn hảo" phù hợp với tất cả các công thức nấu ăn. Hãy đều chỉnh tỷ lệ thành phần mỗi khi bạn thực hiện một công thức teriyaki. Nước sốt teriyaki tự làm luôn đảm bảo hơn so với việc mua tại các cửa hàng vì nó không chứa bất kỳ chất phụ gia nào.
Điều tuyệt vời của nước sốt teriyaki là tính linh hoạt của nó, và bạn có thể làm với nhiều món ăn mà gia đình bạn yêu thích như gà teriyaki, teriyaki cá hồi hay thịt bò teriyaki.

1. Nguyên liệu

(làm 240 ml)
- ½ cup rượu sake (120 ml = 8 muỗng canh)
- ½ cup mirin (120 ml = 8 muỗng canh)
- ½ cup nước tương (120 ml = 8 muỗng canh)
- ¼ cup đường cát (¼ cup = 60 ml = 4 muỗng canh)

2. Cách làm

- Trong một cái nồi, cho tất cả các thành phần vào. Đầu tiên là rượu sake và mirin. 
- Tiếp theo là thêm nước tương và đường.
- Đun sôi hỗn hợp và tiếp tục khuấy nước sốt cho đến khi đường tan. Sau khi sốt sôi, hạ lửa xuống mức trung bình thấp (medium low heat). Đun liu riu trong 10-15 phút cho đến khi nước sốt sánh lại.
- Khi bạn khuấy nước sốt hoặc nghiêng chảo, bong bóng bắt đầu xuất hiện và nhiều lên. Khi điều này xảy ra, nước sốt đã sẵn sàng để sử dụng. Đổ nước sốt vào một lọ thủy tinh đã tiệt trùng và chờ nguội. Nước sốt sẽ đặc hơn khi nguội đi. Bảo quản trong tủ lạnh đến 2-3 tuần.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Just One Cookbook)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Ingredients

Servings: 1 cup (= 240 ml)
- ½ cup sake (½ cup = 120 ml = 8 Tbsp)
- ½ cup mirin (½ cup = 120 ml = 8 Tbsp)
- ½ cup soy sauce (½ cup = 120 ml = 8 Tbsp)
- ¼ cup granulated sugar (¼ cup = 60 ml = 4 Tbsp)

2. Instructions

- In a saucepan, combine all the ingredients. Add sake and mirin. 
- Add soy sauce and sugar.
- Bring the mixture to a boil and continuously stir the sauce until sugar is dissolved. Once boiling, lower the heat to medium low. Cook on simmer for 10-15 minutes or until the sauce is thicken.
- When you mix the sauce or tilt the saucepan, small bubbles start to rise/appear.  When this happens, the sauce is ready to use. Pour the sauce to a sterilized jar and keep the jar open until cool. The sauce will thicken as it cools. Store in the refrigerator for up to 2-3 weeks.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.