THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bèo Hải Phòng

Bánh bèo Hải Phòng là sự kết hợp giản dị nhưng hoàn hảo từ bột gạo; hành khô, mộc nhĩ, thịt lợn để làm nhân bánh và nước chấm đặc biệt được chế biến từ nước xương.
Bánh bèo được đặt trong từng khuôn lá chuối khum khum như chiếc thuyền con. Phần bột được khéo léo rót vào trước rồi mới đặt nhân lên trên để sau khi hấp, phần nhân nổi lên đẹp mắt. Kích thước chiếc bánh của người Hải Phòng cũng vượt trội so với chiếc bánh bèo chén con con. Khi ăn, mỗi chiếc bánh bèo được cắt làm 6 hoặc 8 miếng. Một người lớn chỉ ăn cỡ 2-3 chiếc bánh bèo đất Cảng là đã no chặt bụng mà chẳng cần ăn gì thêm.
Ăn bánh bèo Hải Phòng, người ta thường có chút liên tưởng tới hương vị chiếc bánh giò Hà Nội nhưng bánh bèo Hải Phòng ngậy hơn, ngon hơn. Đĩa bánh bèo được coi là chuẩn vị khi lớp bột bánh ăn mềm nhưng không nát, bột bánh chắc miếng nhưng căn vào là tan dần trong miệng, vị bột ngòn ngọt kết hợp nhuần nhị với nhân thịt băm đậm và thơm, thêm chút mắm mặn âm ấm, chút vị chua chua của quất, chút tê tê khi thêm bột ớt cùng hạt tiêu…
Nước chấm góp phần quan trọng để tạo nên hương vị không thể quên của bánh bèo Hải Phòng. Không phải nước mắm thông thường, cũng chẳng phải nước dùng như bún, như bánh đa; nước chấm bánh bèo là sự kết hợp độc đáo giữa cả nước ninh xương và nước mắm nên nước chấm không quá mặn cũng chẳng nhạt, hương vị rất “đằm”, lạ lẫm mà không kém phần thơm ngon.
Ngoài việc kì công nương xương ống lấy nước dùng, chọn mắm ngon pha cùng; nước chấm bánh bèo còn thơm mùi tỏi phi nên người ta vừa ăn bánh, vừa húp mắm, thích thú không gì bằng. Nhiều quán còn đặt thêm đôi viên thịt băm hay miếng chả vào bát nước chấm cho hợp với tinh chất nước xương, vừa tăng lượng, lại tăng chất cho món ăn của người Hải Phòng “ăn sóng nói gió”.
Người Hải Phòng thường mách nhau những địa chỉ thưởng thức bánh bèo ngon nhất cho bạn bè lần đầu tới đất Cảng. Khu vực tập trung nhiều quán bánh lâu đời là ở đường Lê Đại Hành, ngoài ra còn có các hàng quán ở chợ Lương Văn Can, đường Chu Văn An, đường Lê Lợi…

1. Nguyên liệu

-300 g bột gạo
-300 g nạc vai xay
-100 g mộc nhĩ
-5 củ hành khô
-1 kg xương ống lợn
-Nước mắm, hạt nêm, đường, hạt tiêu, tỏi, chanh, ớt
-Lá chuối tươi để gói bánh

2. Cách làm

- Xương ống luộc sơ, hớt bọt, rửa sạch. Rồi cho nước lạnh vào nồi đun lấy nước dùng. Lượng nước dùng tuỳ thuộc vào số bánh. Để lại một ít nước làm mắm chấm.
- Lá chuối chọn lá xanh, rửa sạch và chần qua nước sôi cho mềm, rửa lại cho sạch. Cắt lá vừa để gói bánh, khoảng 5x10 cm, sau đó gấp lá hình chiếc thuyền. Ghim tăm cho chặt.
- Làm nước chấm: Xương sau khi hầm nhừ, gạn lấy nước cốt trong. Nêm thêm vào nước xương khoảng 3 muỗng canh nước mắm ngon, 2 muỗng đường, nêm vừa ăn với khẩu vị từng người, thêm tỏi bằm, ớt thái lát vào và khuấy đều. Nước chấm nên pha vừa ăn để có thể vừa ăn bánh, vừa húp mắm, sẽ thú vị vô cùng nhé!
- Mộc nhĩ nhặt sạch, ngâm với nước sôi rồi vớt ra cắt nhỏ.
- Phi thơm hành khô bằm nhỏ, cho thịt heo bằm vào xào sơ, nêm gia vị (mắm, hạt nêm, tiêu). Đảo đều tay cho tới khi thịt heo hơi săn lại thì trút mộc nhĩ vào xào thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.
- Hòa bột gạo với 500 ml nước dùng ấm, khuấy đều tay để bột tan (bạn nên trút nước vào bột thật từ từ để bột không bị vón cục nhé) thành nhuyễn, gần đặc.
- Rót bột vào từng ô lá chuối vừa gập, sau đó rắc chút nhân thịt xào vào, nhớ đừng cho nhiều quá để tránh bánh trào ra khỏi lá chuối.
Mẹo để nhân thịt nổi lên đẹp là cho bột vào khuôn lá chuối trước rồi mới rắc chút nhân lên trên.
- Cho nước vào nồi hấp bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi, bạn cho bánh vào xửng hấp. Bạn hấp bánh khoảng 10 phút. Muốn biết bánh đã chín hay chưa, bạn chỉ cần mở xửng hấp ra, thấy bột bánh trong lại là được.
- Nhấc ra cắt miếng nhỏ, chấm nước chấm pha nước xương ninh đủ vị chua, cay, mặn, ngọt có thêm vài miếng chả viên và hành mùi thái nhỏ
Thêm chả quế, ăn kèm rau thơm nếu thích.
Rắc thêm hành phi, ớt tươi lên bánh nếu muốn ăn cay.
Món này ăn nóng kèm mắm nóng mới ngon! Kiểu mắm đặc biệt chỉ Người Hải Phòng mới có!
Không  có lá chuối các bạn cho vào bát con rồi đem hấp. Tuy nhiên ăn không thơm ngon bằng gói lá chuối.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.