THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bèo Hội An

Bánh bèo  một món ăn chơi rất phổ biến ở miền Trung , cũng như rất nhiều tỉnh miền Nam. Về cách làm bánh bèo, gồm có ba phần chính là phần cốt bánh làm từ bột gạo , phần nhân bánh thường chỉ đơn giản là  tôm xay nhuyễn để rắc lên, và cuối cùng là nước chấm. Nước chấm bánh bèo được pha bằng nước mắm nhưng đặc biệt khi ăn người ăn sẽ chan trực tiếp nước chấm vào bánh rồi thường thức chứ không dùng để chấm như một số loại bánh khác. Ngoài ra, ăn kèm với bánh bèo còn một số gia vị thêm vào tuy đơn giản nhưng lại là yếu tố quan trọng tao nên mùi vị của bánh bèo. Đó là mỡ hành, đậu phông rang rồi giã nhỏ. Đặc biệt cách ăn bánh bèo nhiều khi hơi khác tuỳ theo từng nơi. Chẳng hạn như người Sài Gòn thường bỏ thêm đậu xanh, và ăn kèm với đồ chua. Nhiều khi ở Sài Gòn, mình còn ăn kèm bánh bèo với rất nhiều loại bánh khác như bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc... mà người Sài gòn hay gọi là một đĩa thập cẩm bánh Huế…
Bánh bèo Hội An
Về cơ bản thì bánh bèo Huế là loại nổi tiếng hơn, hay còn gọi là bánh bèo tôm chấy. Bánh bèo Hội An khác với loại bánh bèo Huế ta vẫn hay thưởng thức trong các thành phố lớn. Điểm khác biệt cơ bản của hai loại này nằm ở nhân bánh bèo và nước mắm.
Bánh bèo Huế thì bánh mỏng, nhỏ, dùng nhân tôm chấynước mắm chua ngọt, khi ăn vị của nước mắm đi kèm với vị tôm chấy tạo cảm giác thơm và ngọt. Bánh bèo Hội An ngược lại, bánh được làm từ bột gạo, dày hơn, hay được làm trong từng chén nhỏ, nhân được làm từ tôm tươi và ít nấm, ướp mắm, tiêu tỏi. Tôm được xào lên, thêm bột vào thành một loại nước sốt sền sệt, đậm chất tôm, béo mà không ngậy. Nước mắm ăn chung là loại mắm nhĩ mặn, thêm vào ớt hiểm cay xè lưỡi. Phía trên chén bánh có thêm vài sợi cao lầu chiên, ăn giòn giòn thơm thơm.
Khi ăn, người bán sẽ lấy chén bánh đang được hấp, phết lớp sốt nóng lên trên chén bánh, rải lớp bánh chiên, và bưng ra cho khách với chén mắm thơm lừng. Thực khách dùng một dụng cụ giống cái xẻng (hoặc cây đao) bằng tre, xắn chén bánh làm bốn, chan mắm và thưởng thức. Lúc ăn, phải cho thêm một miếng ớt cắt nhỏ trên miếng bánh bèo, cắn vào sừng sực, bánh mới ra lò, vị bột, vị tôm, vị sốt, vị mắm, vị hành phi, vị bánh chiên, tất cả tạo thành một bản giao hưởng mùi vị, dân dã mà hài hoà.

*Bánh bèo bà Mỹ (Hội An)

Bột bánh bèo được làm từ gạo mang đi ngâm khoảng 3 giờ đồng hồ, sau đó xay nhuyễn bằng cối xay gạo.
Bột gạo được pha vừa và “ra bột” trong những chiếc chén sứ nhỏ bằng 3 ngón tay, sau đó được đặt vào nồi hấp chừng 3 phút là chín.
Bánh bèo sau khi được vớt ra khỏi nồi hấp sẽ để nguội và dùng 1 chiếc nĩa tre vót dẹp, xoáy vào chén, vớt bánh ra dĩa và rải nhân lên. Nhân bánh bèo được làm bằng tôm đất và thịt heo xắt vụn, hấp lên, xay nhuyễn. Hỗn hợp tôm, thịt heo sau khi xay được đặt lên chảo nhỏ lửa, thêm gia vị và chấy cho khô.
Đĩa bánh bèo được rải nhân, thêm ít dầu hành phi, ram được làm từ sợi cao lầu khô chiên giòn, thêm lọn chả bò hấp dẫn.
Chén nước mắm ớt tỏi chua ngọt pha loãng thêm phần “nâng vị” bánh bèo

*Bánh bèo phố cổ (Hoàng Văn Thụ-HN)

Nằm giữa lòng phố cổ, trên đường Hoàng Văn Thụ là gánh hàng rong với món bánh bèo ngọt lạ lạ nhưng rất bắt miệng teen phố cổ cũng như du khách đến với Hội An. Bánh được làm từ những hạt gạo trắng, ngon. Người ta đem xay thành bột rồi đổ bánh theo khuôn từng chén nhỏ. 
Bánh có màu trắng đẹp mắt, được làm từ thứ gạo ngon nên bánh có độ dẻo vừa phải, ăn rất ngon. Được gọi là bánh bèo ngọt bởi vì phần bánh được trộn thêm chung với đường. Thứ đường màu vàng được bàn ở Hội An. Bánh có màu vàng cam, ăn vị ngọt ngọt thêm chút nhân là nước mắm mặn bên ngoài. Ăn cũng lạ mà khá ngon.
Nhân bánh được nấu ướt từ tôm tươi, thêm chút ớt màu nhìn khá đẹp mắt. Hành tây được phi dầu vàng vừa đủ, không quá cháy ăn kèm bánh rất thơm. Điều đặc biệt là những miếng bánh giòn, nhìn như bánh phồng tôm chúng ta thường ăn. Nhưng thật ra là được chiên giòn từ cao lầu.
Đĩa bánh bèo được rải nhân, thêm ít dầu hành phi, ram được làm từ sợi cao lầu khô chiên dòn.
Chén nước mắm ớt tỏi chua ngọt pha loãng thêm phần "nâng vị" bánh bèo.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.