THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bèo ngọt

Bánh bèo nhân đậu xanh hay bánh bèo ngọt luôn là món ăn được ưa thích ở khu vực phía nam. Món ăn này thơm ngon nhờ hương vị ngọt bùi của đậu xanh hòa với vị ngọt béo của nước cốt dừa,thêm vị đặc trưng của mè rang thơm lừng đã tạo cho món ăn này thêm phần hấp dẫn không kém với bánh bèo thông thường mà vẫn ngon miệng.
Không như bánh bèo Chùa Vua của Hà Nội, được gói 3 lần lá chuối để giữ nguyên màu ngọc thạch cho bánh khi chín. Cũng không giống cái bánh bèo tôm chấy, từng miếng bánh trắng ngần điểm nhụy tôm hồng được ăn trong những chén bánh nhỏ xíu với nước chấm mặn ngọt, phía trên nổi vài lát ớt xanh đỏ của đất cố đô Huế. Ở miền Tây Nam bộ, người ta thường làm bánh bèo ngọt, nhân đậu xanh, chan nước cốt dừa.

1. Nguyên liệu

- Bột gạo: 1,5 chén
- Bột năng: 3/4 chén
- Đường vàng: 1 chén
- Nước lọc: 2 chén
- Đậu xanh: nửa chén (tùy ăn)
- Nước cốt dừa: 1,5 chén (tùy ăn)
- Nước dừa: 1/2 chén
- Mè rang (đậu phộng rang): 1 ít
- Dầu dừa (hoặc dầu ăn): 1 ít

2. Cách làm

- Bắc nồi cho 2 chén nước, 1 chén đường vàng, nấu cho tan đường, lọc qua rây. (Nếu có lá dừa cho cho vào máy xay sinh tố, cho thêm ít nước xay ra, vắt lấy nước sau đó cho nước đường và nước lá dứa lại với nhau).
- Trộn bột gạo, bột năng với nhau, cho hỗn hợp nước đường đang ấm vào bột khuấy đều đến khi bột hòa tan tạo nên hỗn hợp đặc vừa phải.
- Sau đó, bắc nồi lên bếp, nấu cho nước trong nồi thật sôi. Đặt xửng vào, xếp những cái chén lên xửng, thoa một lớp dầu dừa lên chén, chờ chén thật nóng, múc bột chế vào khoảng 1/2 chén. Đậy kín nắp lại, hấp độ 10′ lửa to, thấy bánh chuyển sang màu trong là chín.
Nhớ để chén nóng mới đổ bột nha và khi hấp đừng mở nắp. Làm như vậy bánh mới có xoáy.
Khi hấp xửng phải kín, lửa to, nước sôi mạnh liên tục.
- Đậu xanh ngâm khoảng 3h cho nở mềm. Bắc đậu lên bếp nấu với nước dừa/nước lọc cho thật mềm, nhừ. Tán nhuyễn rồi trộn thêm ít đường cho nhân ngọt. (Nấu hơi nhão).
- Làm nước cốt dừa: Dừa khô nạo vắt lấy 2 chén nước cốt, thêm 1/4 muỗng cà phê muối, tiếp tục cho 1 muỗng bột năng đã hoà tan vào. Bắc chảo nước cốt lên bếp khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại là được.
(100ml nước cốt dừa+15g đường).
- Hoàn thành:
Bánh hấp chín, nhấc xửng ra, dùng que tre vót mỏng nâng lấy bánh ra.
Dùng muỗi múc nhân đậu quết lên mặt từng cái bánh đã chín.
-Khi ăn, xếp bánh vào đĩa, chan nước cốt dừa, rắc thêm ít mè rang hay đậu phộng giã lên trên.
*Cách lấy trùng: (bánh có lõm)
- Lường 1 chén bột (bột gạo + bột năng) + 1,5 đến 2 chén nước lá dứa, tuỳ vào bột cũ hay mới (nếu là bột cũ thì nước nhiều hơn) để riêng.
- Nước lã trộn với nước đường chia làm 2: 1 phần cho vào bột quậy tan rồi lượt lại, phần còn lại nấu sôi chế vào bột để lấy trùng.
Khác với bánh bèo mặn bột loãng, bánh mềm mướt, thì bánh bèo ngọt đổ bột đặc và dày bánh hơn, khi ăn mới cảm nhật được hết vị ngọt béo thơm ngon của bánh. Độ ngọt vừa phải của đường, bột, vị béo của nước cốt dừa, chất bùi của đậu xanh làm cho người ăn vừa ngon miệng vừa no lòng.
*Nếu muốn tạo bánh có nhiều màu sắc:
Màu xanh lục là bông biếc (butterfly pea), màu hồng nhạt là củ dền. Màu Tím là lá cẩm. Màu cam là cà rốt. Màu xanh lá cây là lá dứa và cà-rốt pha chung. Tất cả đều là màu từ các loại rau củ nha các bạn. Nên pha màu nhạt vì khi hấp màu lên đậm hơn.
(120g hỗn hợp bột+250ml nước)

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.