THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Gỏi khô bò ngũ sắc

Chỉ với vài thao tác, bạn đã có ngay món gỏi ngũ sắc thanh mát, ngon miệng và cực kỳ đẹp mắt. Món này cũng rất lý tưởng cho các bữa tiệc hoặc tụ tập bạn bè. 

1. Nguyên liệu

(cho 3-4 người)
- ½ bắp cải tím
- 300g bắp chuối bào
- 50g lá húng lủi
- 1 củ cà rốt nhỏ
- 300g chả bò (hoặc chả lụa)
- 150g khô bò sợi
- Đậu phộng, hành phi
- Nước trộn nộm: nước mắm, chanh, ớt, đường
- Bánh tráng mè nướng ăn kèm (nếu thích)

2. Cách làm

- Khô bò sợi xé tơi.
- Bắp cải tím xắt sợi mỏng, rửa sạch, để ráo nước
- Bắp chuối rửa sạch và ngâm trong nước có pha ít chanh, không lấy ra khỏi nước sớm trước khi trộn gỏi sẽ làm bắp chuối bị thâm đen
- Cà rốt bào vỏ, rửa sạch, thái sợi mỏng, ngâm trong nước đá có pha xíu chanh.
- Húng lủi nhặt lá, rửa sạch, để ráo.
- Chả bò thái sợi mỏng.
Dùng chả bò Đà Nẵng là chuẩn nhất, bạn có thể thay bằng chả lụa, hoặc nếu không có chả cũng được, bạn thêm đu đủ bào vào cho có đủ 5 màu.
- Gia vị trộn gỏi: nấu ½ chén nước mắm nhỏ với 1 chén đường cho kẹo lại rồi nêm thêm nước cốt 1 trái chanh hoặc đến khi vừa miệng, băm ớt vào nước trộn gỏi.
- Trình bày: Xếp các loại rau thành từng nhóm trên đĩa: bắp cải tím, chả bò, cà rốt đỏ, bắp chuối nâu, khô bò sợi, húng lũi. Rắc đậu phộng rang vàng và hành phi lên trên cùng.
- Khi ăn, rưới nước trộn gỏi vào và trộn các thành phần nguyên liệu lại với nhau cho thấm gia vị.

- Dùng chung với bánh tráng nướng nếu thích.

3. Lưu ý

- Món này có thể biến tấu tuỳ thích với chả lụa (chả heo) xắt sợi, thịt heo luộc xắt sợi, đu đủ bào, rau tiến vua, ngó sen vào chung (chủ yếu là trong các đám tiệc, để bớt khô bò, vì khô bò đắt mà), nhưng không thêm tôm, sẽ làm mất mùi vị của bò.
- Nếu chưa ăn ngay thì nên trộn cà rốt + bắp cải với gia vị trước, khi dọn ăn thì mới cho khô bò, húng lủi, mè vào trộn đều sau, để khỏi ra nước

- Với món gỏi ngũ sắc hôm nay, chúng ta còn theo được lời khuyên cho một thực đơn khỏe mạnh là “ăn nhiều thứ rau đủ màu”, nhất là màu đỏ, màu cam, mầu tím... là những màu ít thấy nơi thực vật. Do đó, gỏi ngũ sắc với 5 thứ màu khác nhau là xanh, đỏ, tím, hồng, trắng sẽ làm thành một món ăn có thể nói là đủ chất. Mời quý vị vào bếp làm món gỏi ngũ sắc, một dĩa gỏi rất đẹp với nhiều màu sắc của các loại nguyên liệu và là một món ăn rất tốt cho sức khỏe với nhiều loại rau xanh.
Chúc các bạn thành công!
(Theo SaiGonAmThuc)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.