THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bò Mã Lai (Bánh bò nướng Malaysia)

Malasian Honeycomb cake
Malaysian Beehive cake
Kek Sarang Semut

Malaysia có một món bánh khá nổi tiếng với tên gọi là bánh bò Mã Lai. Thành phần trong chiếc bánh này chứa khá nhiều chất dinh dưỡng lại có độ ngọt vừa phải từ một loại đường đặc biệt nên sẽ thật tuyệt khi được dùng với trà hay cà phê. Đặc biệt, chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, bạn có thể tự làm chiếc bánh bò Malaysia thơm ngon này tại nhà đấy. Giờ thì cùng xem thử cách làm bánh bò Malaysia ngay nào!

1. Nguyên liệu

*Phần A:
- 1/2 cup đường trắng
- 1/2 cup + 1/4 cup =3/4 cup nước sôi
- 125 g bơ nhạt (unsalted)
*Phần B:
- 4 trứng (70g /1trứng cả vỏ)
- 1/2 hộp sửa đặc có đường (390g-395/1hộp). Sữa ông thọ hay hiệu gì cũng được.
- 1 muỗng canh vanila paste or bean (nếu có)
- 1 cup bột mì đa dụng (128g-150g)
- 2 muỗng cafe baking soda
Khuôn dính liền đáy, tròn hay vuông đều được.

2. Cách làm

- Lấy nguyên liệu A.
Cho đường vào nồi thắng caramel, không thắng đen qúa, vàng là được. Và thắng như vậy chứ không cho nước vào thắng đâu nhé. Quậy với lửa vừa, khoảng 5-7 phút đường sẽ và chuyển màu.
- Khi đường chuyển màu, nhấc nồi ra khỏi bếp, để xuống cái bồn rửa chén và đổ nước sôi vào.
(Vì lúc này đường nóng lắm, để ở trên bếp mà đổ nước vào là bắn tứ tung).
Xong lại bắt nồi lên bếp và quậy cho đường tan hết. Tắt bếp. Rồi cho bơ vào, quậy tan và để nguội hay hơi ấm là được.
- Lúc này lấy nguyên liệu B ra. Trứng đập ra bát, đánh nhẹ cho đều và đổ sữa đặc vào từ từ, dùng cây đánh trứng quậy, vừa đổ vào vừa quậy cho đều.
- Sau đó đổ phần A đã nguội vào phần B, quậy đều.
 Và được 1 hỗn hợp như cafe sữa đá.
- Rồi rây bột mì và baking soda vào hỗn hợp.
Quậy nhẹ lên và đều tay theo chiều kim đồng hồ, sẽ có 1 hỗn hợp vẫn còn dính cục lợn cợn, nhưng không sao nhé, cứ để như vậy thôi. Bọc lại vào để bột nghỉ 15 phút, trong khi bột nghỉ thì những lợn cợn nhỏ sẽ tan.
- Lúc đợi bột nghỉ, thì chuẩn bị khuôn lót giấy nến và bật lò nướng 190 độ C.
- Sau 15 phút, rây hỗn hợp bột qua rây cho vào khuôn, bỏ phần cặn và không được tán cặn cho nó chảy xuống.
- Cho khuôn bánh vào lò, nướng 20 phút ở 190 độ C. Sau đó hạ nhiệt lò xuống 170 độ C và nướng thêm 20 phút nữa là xong.
- Sau 40 phút nướng, lấy bánh ra. Để nguội 15 phút sau đó dùng dao lách xung quanh vành khuôn, và úp ngược bánh xuống, lấy khuôn và giấy nến ra để nguội bánh .
- Bánh nguội cắt ra. Bánh sẽ có tổ ong, thường gọi là rễ tre. Bánh ăn vị thơm caramel, béo ngậy của sữa và dai dai.
- Thưởng thức bánh với cafe hay ăn sáng rất ngon.
- Bảo quản được 3-5 ngày trong hộp kín, ở nhiệt độ phòng.

3. Lưu ý

- Muốn có rễ tre nhiều các bạn không nên lót giấy nến hay phết bơ cho khuôn, cứ để như vậy mà đổ nguyên liệu vào và nướng thôi. Bánh sẽ bắt rể xuống đáy khuôn và bò lên. Và khi nướng xong bánh cũng dễ lấy ra. 
- Khi quậy trứng, để tránh tình trạng bánh nổi như bánh flan. Các bạn chỉ đánh nhẹ trứng cho tan với nguyên liệu lỏng, chứ đừng đánh trứng quá tay, bọt khí lên thì sẽ không thành được.
- Khi nướng: Bật lò 190 độ C fan or no fan. Nướng 20 phút. 20 phút này quang trọng cho cái bánh có tổ ong hay không. Xong hạ nhiệt lò xuống còn 170 độ C fan or no fan. Nướng thêm 20 phút nữa để bánh ráo và chín. Lấy ra.

Bánh sẽ chín và đúng giờ nếu nhiệt lò bật đúng nhiệt nhé. Nướng đúng 40 phút Không hơn không kém.
(Theo Van Ngoc Nguyen - Món ngon nhà làm (Savoury Days Family))

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Nguyên liệu

- 100 g bơ nhạt (bơ không muối) (1/2 cup less 1 tbsp unsalted butter)
- 180 g sữa đặc có đường (1/2 can condensed milk)
- 240 ml nước (1 cup)
- 150 g đường nâu (3/4 cup)
- 4 trứng (loại 60 g/ quả cả vỏ)
- 130 g bột mì đa dụng (1 cup all purpose flour)
- 10 g (2 thìa cafe) muối nở (10g/ 2 tsp baking soda)
Dụng cụ: 1 khuôn tròn 20 cm hoặc khuôn vuông 18 x 18 cm

2. Cách làm

- Cho bơ, sữa đặc, nước và đường nâu vào nồi. Đun trên lửa to, vừa đun vừa quấy đều tới khi đường và bơ vừa tan hết thì dừng lại. Tránh đun quá lâu làm nước bay hơi nhiều sẽ ảnh hưởng tới độ mềm của bánh. Để nguội.
- Đánh tan trứng, không cần đánh bông. Cho khoảng 1/3 lượng chất lỏng ở trên (phần bơ, đường sữa) vào trộn cùng trứng. Rây bột mì đa dụng vào, trộn thật đều tới khi bột mì tan hết, không còn vón cục. Để dễ trộn thì nên rây bột thành 2 – 3 phần. Nếu đặc quá thì cho thêm phần nước, bơ sữa vào trộn cùng.
- Sau khi trộn hết bột, một tay cầm phới, một tay từ từ đổ phần nước, bơ, sữa còn lại vào, vừa đổ vừa quấy đều tới khi cho hết chất lỏng, các nguyên liệu hoà quyện. Để hỗn hợp nghỉ khoảng 15 phút
- Làm nóng lò ở 190 độ C/ 374 độ F. Chuẩn bị khuôn, có thể lót giấy nến ở đáy khuôn để lấy bánh ra cho dễ nhưng không chống dính thành khuôn. Dùng loại khuôn dẫn nhiệt tốt (kim loại hay silicon đều được, không dùng khuôn sứ).
- Sau 15 phút, rây muối nở vào trộn đều cùng hỗn hợp bột bánh. Lọc hỗn hợp qua rây, đổ vào khuôn.
- Đặt khuôn ở rãnh thấp hơn rãnh giữa 1 nấc với lò có 5 rãnh, hoặc rãnh dưới cùng của lò với lò có 3 rãnh. Nướng bánh ở 180 độ C/ 356 độ F trong 20 phút. Tới khi bánh nở cao và có thể hơi nứt mặt một chút, mặt bánh vàng sậm thì hạ lửa xuống 160 độ C/ 320 độ F nướng thêm 20 – 25 phút. Bánh chín là khi ấn thử lên mặt bánh thấy vết lõm lập tức phồng trở lại. Khi mở lò ra để kiểm tra bánh không nghe thấy tiếng xèo (của bánh còn ẩm bị xẹp do nhiệt giảm đột ngột). Nếu cắm một que tăm vào chính giữa bánh thì khi rút lên sẽ thấy tăm sạch và khô.
Nếu mặt bánh vàng nâu quá nhanh, có thể che mặt bánh bằng một tờ giấy bạc để khỏi bị cháy.
- Để bánh nguội trong khuôn.
- Để gỡ bánh ra, dùng dao rọc quanh thành trong của khuôn.
- Bảo quản bánh trong hộp kín, để nơi thoáng mát (để tủ lạnh bánh sẽ bị cứng nhanh).

3. Lưu ý

3.1. Lưu ý trong nguyên liệu
- Công thức gốc dùng đường chưng caramel nhưng trong công thức này dùng đường nâu vì ngại chưng đường. Bánh vẫn có vị đường cháy một chút nhưng không quá nhiều. Với các bạn chưa quen nấu nướng thì cách này an toàn hơn bởi nếu chưng đường quá tay thì bánh rất dễ có vị đắng do đường cháy.
- Dùng bơ động vật sẽ thơm ngon hơn bơ thực vật
- Bánh bò Mã Lai khác với bánh bò Việt Nam, do vậy, không thay bột mì bằng bột năng để “biến” bánh bò Mã Lai thành bánh bò Việt Nam được.
- Sữa đặc có đường không thay thế được bằng loại sữa nào khác.
- Đường nâu có thể thay bằng 3/4 cup (180 ml) golden syrup, trong trường hợp này, giảm nước còn 200 ml (tỉ lệ này theo một công thức của blogger Malaysia, hơi ngọt).
3.2. Lưu ý trong qua trình làm
- Khi trộn bằng máy đánh trứng ở tốc độ thấp nhất, khi cho bột vào cũng đánh bằng máy nên rất nhanh và mịn, không có vón cục. Việc này không có hại gì cho bánh, ngược lại, mình nghĩ còn có thể giúp tạo cho bánh nhiều rễ tre hơn vì giúp hình thành và phát triển gluten trong bột bánh. Cách làm của món bánh bò này dựa trên cùng một phương pháp với muffin, chỉ yêu cầu ngược một chút là bên trong bánh cần dai và có thật nhiều ống rỗng 
- Một số công thức của blogger người Malaysia có nói rằng để bột ủ càng lâu thì bánh càng nhiều rễ tre, điều này có thể đúng nhưng có lẽ là không cần thiết vì mình để nghỉ 15 phút thôi cũng thấy rất ổn rồi.
- Muối nở rây vào sau cùng, ngay trước khi nướng bánh sẽ phát huy tác dụng tốt hơn. Nếu khi ăn bánh bạn cảm thấy có vị hơi chát của muối nở thì lần làm tiếp theo có thể giảm khoảng 1/4 thìa cafe.
- Nếu bánh của bạn không có rễ tre hay tổ ong mà bị đặc lại như bánh đúc thì nguyên nhân có thể do muối nở không có tác dụng, nhiệt nướng quá thấp hoặc nướng ở nhiệt quá cao làm bánh nở nhanh rồi xẹp nhanh (do kết cấu bánh không đủ vững). Nếu là do muối nở hoặc nhiệt thấp, bánh sẽ nở rất ít trong lò và có thể còn mùi trứng tanh hay mùi khai một chút. Nếu do nhiệt quá cao thì bánh sẽ nở rất cao trong lò rồi xẹp
- Một số bạn có thử nướng bánh bằng nồi cơm điện. Việc này tuy có thể làm được nhưng khả năng thành công không cao vì nhiệt trong nồi cơm điện không đủ cao để bánh nở tốt và bánh có thể xẹp nhiều sau khi lấy ra. Ngoài ra, bánh cũng không được thơm như khi nướng lò.
(Theo Savourydays.com)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

VIDEO HƯỚNG DẪN

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.