THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gà luộc nước tương Quảng Đông

Real-Deal Soy Sauce Chicken
豉油鸡 - See Yao Gai

Thay vì luộc gà theo cách thông thường bạn sử dụng nước tương sẽ giúp cho lớp da gà có 1 lớp màu mới, thịt gà đậm đà thơm mùi quế hồi. Hãy làm thử ngay nhé!

1. Nguyên liệu

(cho 8 phần ăn)
- 1 con gà khoảng 1,8kg
*Phần gia vị:
- 2cup (480ml) nước tương
- 2 thìa canh nước tương đậm (hắc xì dầu - dark soy sauce) (tùy chọn)
- 1/2cup (120ml) rượu Thiệu Hưng (Shaoxing wine) (hoặc rượu cherry khô)
- 2 thìa canh dầu mè
- 1 cup đường nâu (hoặc đường xay)
- 1 củ gừng to, đập dập 
- 8 tép tỏi
- 6 cây hành lá
- 3 lá nguyệt quế
- 1 cái hoa hồi
- 1 thanh quế
- 1/2 thìa cafe hạt thì là fennel
- 2 nụ đinh hương
Để làm cho món ăn không có gluten, hãy dùng tamari hoặc nước tương dừa để thay thế nước tương, và dùng rượu sherry khô thay cho rượu Thiệu Hưng.

2. Cách làm

- Cho tất cả các nguyên liệu phần gia vị vào trong một cái chảo cỡ vừa. Đun sôi lên. Khuấy và đun cho đến khi đường tan hoàn toàn. Đặt chảo sang một bên để nguội.
- Cho gà vào túi ziplock cỡ 1 gallon (khoảng 4 lít). Cẩn thận đổ hỗn hợp nước gia vị đã nguội vào túi cùng tất cả các nguyên liệu. Đóng kín túi lại và đẩy không khí bên trong ra càng nhiều càng tốt. Xoa bóp túi một vài lần để phân phối đều nước gia vị cho gà. Đặt túi vào trong một cái bát sâu lớn để cho phần nước gia vị bao phủ được toàn bộ con gà. Ướp gà qua đêm.
Bạn cũng có thể ướp thịt gà trong một cái tô lớn với tất cả các nguyên liệu phần gia vị. Trong trường hợp này, bạn cần phải lật gà 2 - 3 lần trong quá trình ướp. Và phải bọc kín bát này bằng tấm màng bọc thực phẩm.
- Chọn một cái nồi sâu và đủ rộng để cho cả con gà vào. Cho gà đã ướp đủ vào nồi, ức gà ngửa lên. Đổ trong tất cả các nguyên liệu gia vị khi ướp gà vào cùng luôn. Nếu gà không được ngập trong nước gia vị, hãy thêm tối đa 4 cup (4x240ml) nước. Nếu một phần nhỏ của ức gà không được ngập trong nước cũng vẫn được.
- Đặt nồi gà lên bếp và đun sôi trên lửa vừa cao (medium high heat). Khi nước sôi thì chuyển sang lửa vừa (medium heat) hoặc thấp (low heat). Hớt bọt trong khi đun để gà được sạch và thơm hơn. Khi nước cạn bớt, đậy nắp nồi lại và đun liu riu cho nước sôi lăn tăn. Đun sôi như vậy trong 25 phút. Tắt bếp. Hãy để gà ngâm trong nồi nước nóng thêm 30 phút nữa (vẫn đậy nắp), hoặc cho đến khi gà vừa chín. Để kiểm tra, bạn có thể cắm nhiệt kế vào phần dày nhất của đùi gà hoặc cắt phần thịt đùi: thịt đùi không còn màu hồng là gà đã chín. Nếu thịt gà vẫn chưa chín và vẫn còn sống, hãy đặt nồi lên bếp và luộc lại, luộc cho đến khi gà chín hoàn toàn.
- Sau khi gà đã chín đủ, cẩn thận lấy gà ra một đĩa lớn và nghiêng cho phần nước trong bụng gà được chảy hết ra ngoài. Chờ cho gà nguội, khi mà có thể cầm bằng tay được. Chặt thịt gà thành các miếng vừa ăn. Hãy giữ lại phần nước luộc gà để làm nước chấm.
- Bày thịt gà lên đĩa và dùng ngay khi thịt gà vẫn còn ấm với cơm như một món chính hoặc như một món khai vị với tương ớt Sriracha và nước chấm.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Omnivorescookbook)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Ingredients

(Servings: 8)
- 1 4 lbs / 1.8 kg whole chicken
- Marinade:
  • 2 cups soy sauce
  • 2 tablespoons dark soy sauce (Optional)
  • 1/2 cup Shaoxing wine (or dry sherry)
  • 2 tablespoons sesame oil
  • 1 cup brown sugar (or granulated sugar)
  • 1 big thumb ginger, coarsely chopped
  • 8 cloves garlic, smashed
  • 6 green onions
  • 3 bay leaves
  • 1 star anise pod
  • 1 small cinnamon stick
  • 1/2 teaspoon fennel seeds
  • 2 cloves

To make the dish gluten-free, use tamari or coconut aminos to replace the soy sauce, and use dry sherry instead of Shaoxing wine.

2. Instructions

- Combine all the marinade ingredients in a medium-sized saucepan. Bring to a simmer. Stir and cook until the sugar dissolves. Set aside to cool.
- Place the chicken in a gallon-size ziplock bag. Carefully pour the cooled marinade mixture into the bag with all the ingredients. Seal the bag and squeeze out as much as air possible. Massage the bag a few times to evenly distribute the marinade. Place the bag in a large deep bowl so it “pushes” the marinade to fully cover the chicken. Plus the marinade won’t cause a mess if your bag accidently leaks. Let marinate overnight.
You can marinate the chicken in a large bowl, too. In this case, you might need to flip the chicken 2 to 3 times during the marinating process. Cover with a plastic bag if using a bowl.
- Chose a pot that is deep and just wide enough to hold the chicken. Add the chicken into the pot, breast-side-up. Pour in all the marinade with the ingredients. If the chicken is not covered, add up to 4 cups water. It’s OK if a small part of the chicken breast is not covered in the liquid.
- Bring to a boil over medium high heat. Turn to medium-low or low heat. Use a fine mesh strainer to skim the foam and discard. When the broth reduces to a simmer, cover the pot. Simmer for 25 minutes. Turn off the heat. Let the chicken sit in the hot broth, covered, for another 30 minutes, or until the chicken is just cooked. To test, you can either insert a thermometer into the thickest part of the thigh or slice the skin that attaches the thigh to the body: the root of the thigh should no longer be pink. If the chicken is still very raw, return the pot to a simmer and cook until the chicken is fully cooked.
- Once done, carefully transfer the chicken onto a big plate and drain all the liquid from the cavity. Let the chicken cool enough to handle with your hands. Carve the chicken and slice the parts you plan to serve. Reserve the liquid to use as dipping sauce.
- Serve the chicken warm with rice as a main or as a cold appetizer with Sriracha dipping sauce and extra sauce on the side. Enjoy!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.