THẾ GIỚI ẨM THỰC

Nguyên Liệu

Một số loại đường tự nhiên thay thế đường trắng tinh luyện

Một số loại đường tự nhiên dễ mua dễ dùng để thay thế đường trắng tinh luyện, đồ ngọt.

- Đường Thốt Nốt (có thể ó mua ở Metro)
- Đường Dừa Nâu ( có thể mua ở các shop nhập khẩu Úc)
Nếu bạn ăn uống chuẩn và no đủ thì bạn sẽ rất rất ít khi thèm ngọt.
Chúng ta thèm ngọt là vì quá nhiều loại bánh kẹo được sản xuất, họ phải dùng các cách quảng cáo để chúng ta thèm và ăn chúng ta ăn càng nhiều họ càng được lợi nhuận cao và họ cũng không bao giờ quan tâm đến sức khỏe của người sử dụng. Điển hình là nước ngọt.

Về cơ bản, tất cả các dạng đường là hình thức chiết xuất chất ngọt của thực vật hay mật ong, có thể là:
- Từ cây mía, phổ biến nhất
- Từ củ cải đường mà gần 20 năm nay là GMO [mình tránh xa nó]
- Sirô từ ngô GMO [mình tránh xa nó]
- Từ cây phong [Maple syrup] không thích hợp bảo quản thời tiết VN.
- Từ mật ong ở dạng mật hay đường bột. 
- Từ mật hoa agave [một loại giống như cây dứa lá sắc nhọn]
- Đường dừa [Coconut sugar] làm từ mật của nụ hoa dừa 
- Đường chà là [Date suga] làm từ cây chà là
- Đường thốt nốt [Jaggery] làm từ hoa thốt nốt đực.
- Nha làm từ bột mầm ngũ cốc.
* TRÁNH XA CỦ CẢI ĐƯỜNG GMO, NGÔ GMO
Tất nhiên là mình không dùng đường tinh luyện nhập khẩu từ củ cải đường và các loại nước ngọt đóng chai hay kẹo bánh chứa sirô ngô. 
Siro ngô
* ĐƯỜNG MÍA
Mình không dùng đường mía ở dạng tinh luyện mà chỉ dùng ở dạng đường phèn để nấu các loại chè cổ truyền hay mứt lỏng cần sự trong suốt.
Đôi khi dùng đường phổi nếu mua được đường Quảng Ngãi.
* MẬT MÍA
Mật mía [molasses] nấu nướng cũng ngon nhưng nếu không thêm chất bảo quản thì không để được. Nếu thích mật mía, hãy chọn loại mật đen gọi là blackstrap molasses.
Ở nước ngoài, bạn dễ dàng mua loại đường tinh thể [sugar crystals] đắt hơn đường cát tinh luyện.
* ĐƯỜNG DỪA
Mình thường xuyên dùng đường dừa chế bột nêm. Có 3 loại đường không có vị chua thích hợp chế bột nêm là đường dừa, đường thốt nốt, đường phèn. Làm bánh cũng dùng đường dừa.
Đường dừa, đường thốt nốt, đường chà là đều ít ngọt hơn các loại đường khác. Thử nghiệm do Sở KH & CN Philippine xác định rằng đường dừa có chỉ số đường huyết 35 là tốt, nó cũng là một nguồn khoáng chất, bao gồm phốt pho, canxi, magiê, sắt nhưng cũng có các phản bác khuyên bệnh nhân tiểu đường chọn đường hóa học. 
* ĐƯỜNG THỐT NỐT
Trong y thuật Ayurveda Ấn Độ, một di sản của nhân loại [đã được Liên Hiệp quốc công nhận là trường phái y học có đầy đủ lý luận và thực hành] đường thốt nốt được dùng như thuốc vì chứa nhiều khoáng chất, chữa bệnh nhiễm trùng cổ họng và phổi. 
Ở Thái Lan, bạn có thể thấy palm water được ướp lạnh bán nhiều nơi như một thứ nước giải khát, các bạn hãy thử nó.
Nếu các bạn mua đường thốt nốt ở nước ngoài, nó lại không ghi tên cây thốt nốt là Borassus mà ghi là Jaggery sugar và ghi rõ phụ gia trên đó. 
Ở các vùng khác nhau sản xuất đường thốt nốt từ các giống cọ khác nhau, ví dụ ở Myanmar là cọ kè; ở Sri Lanka là cọ kithul được đánh giá cao trên thị trường.
* MẬT ONG
Chủ yếu dùng để bảo quản thực phẩm hiếm theo mùa như hạt dẻ, hạt bạch quả, cánh hoa hồng… dùng lau tưa khi các con mới sinh
Dùng như chất chống viêm khi trẻ đau họng hay chữa bỏng. Khi bị bỏng chưa tuột da, trước tiên ngâm vùng bỏng vào nước mát, sau đó đánh lòng trắng trứng gà bôi lên vùng bỏng nhiều lớp, khi các lớp lòng trắng khô hẳn thì bôi mật ong rộng hơn vùng bôi trứng. Sau đó kết hợp trộn mật ong với bột nghệ. Vết bỏng lành nhanh chóng không để lại sẹo hay vết thâm. Nếu vết bỏng sâu kết hợp chữa qua trường sinh học càng mau lành.
* MẬT HOA AGAVE
Mật hoa agave là chất ngọt mà cộng đồng vegan dùng thay mật ong, người ăn kiêng và bệnh nhân tiểu đường ưu chuộng. Mật hoa agave chứa 92% fructose phức hợp gọi là inulin hấp thụ chậm so với đường thường. Trữ một lọ trong nhà đề phòng có khách là bệnh nhân tiểu đường hay vegan.
* NHA & ĐƯỜNG CHÀ LÀ
Nha
Là 2 thứ mình thường dùng thêm vào các món kho, chưng caramen và cho trẻ con tự phết lên bánh. Mình dùng Nha mầm lúa nếp, dễ mua ở Quảng Ngãi. Nha có nhược điểm là hạn dùng ngắn chỉ bảo quản được 6 tháng nên chỉ mua từng lọ nhỏ. Sau này, nếu như giống lúa GMO tràn lan vào nước ta thì sẽ chấm dứt dùng nha lúa gạo.
Đường chà là
Ở nước ngoài, bạn có thể mua nha mầm lúa mạch.
(Nguồn Trung Tâm Unesco Văn Hóa Ẩm Thực Chay Việt Nam)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.