THẾ GIỚI ẨM THỰC

Món nhậu

Dồi cổ vịt

Dồi cổ vịt là một món ăn rất mới và lạ lẫm đối với các tín đồ yêu thích vịt Vân Đình. Món ăn ngon mà cách làm dễ dàng, không tốn nhiều thời gian.
Tháng 7 tới, khi mùa gặt của vụ xuân hè vừa xong, đồng ruộng vẫn còn vấn vương những hạt thóc rơi vãi, vài cơn mưa mùa hè mang theo con tép, con tôm về thì cũng là lúc những chú vịt đồng vào mùa béo tròn, ngon nhất.
Cũng bởi vì thức ăn nhiều, cái cổ chăm chỉ mò mẫm nên… dài ra trông thấy, phần da cổ cũng dai hơn, có lớp mỡ bên dưới béo ngậy.
Để làm được món dồi ngon, phần vỏ dồi tức là da cổ của con vịt phải được đầu bếp khéo kéo “tuốt” từ phần đầu đến sát phần thân sao cho được một đoạn da cổ tròn dài cỡ gang tay người lớn.
Phần nhân để nhồi gồm có ít tiết vịt, thịt cánh, thịt vịt cổ băm thật nhuyễn, thêm lạc, các loại rau thơm gồm mùi tàu, rau răm, sả băm nhỏ… Tùy vào vùng miền mà người đầu bếp gia giảm thêm các thứ trong nhân.
Ví dụ như ở miền Trung, nếu không có sả thì có thể cho lá cúc tần (thường để làm dồi chó), hoặc lá húng chanh (cây chữa ho). Người miền Bắc hay cho thêm ít mỡ chài, hạt đỗ xanh rang lên, hạt dổi (tiêu rừng) để dồi có vị đậm đà, thơm phức.
Sau khi nhồi phần nhân vào phần da cổ vịt, đầu bếp túm hai đầu đoạn dồi buộc bằng lá chuối khô hoặc dây lạt. Làm như thế khi luộc dồi sẽ không bị bung và lại có thêm mùi thơm thoang thoảng của lá chuối.
Món dồi này có thể luộc lên, thái khúc cỡ 1cm là ăn ngay. Hoặc cầu kỳ hơn, nhiều nhà hàng còn mang nướng một lượt trên bếp than củi đỏ rực để phần vỏ dồi được giòn giòn.
Món dồi này có vị rất lạ bởi phần vỏ đặc biệt, bạn có thể ăn kèm cùng với các loại rau thơm và chấm nước xì dầu với gừng như món thịt vịt. Món này xem chừng tốn kha khá đồ nhậu của bạn đấy.

CÔNG THỨC 1

1.1. Nguyên liệu

-Vịt cỏ: 1 con, 2 kg, hoặc bạn có thể mua thêm cổ vịt ngoài chợ.
-Thịt ba chỉ: 200 g, 1 bộ óc lợn, 100 g lạc nhân, 50 g dừa bào nhỏ, 2 củ xả, 1 chút mẻ, 1 quả ớt, húng lìu
-Rau răm, hành tươi, mùi tàu 1 củ tỏi, 1 chút riềng
-Muối, mỡ nước, hạt tiêu, mì chính

1.2. Cách làm

- Vịt cắt tiết làm sạch rút lấy bộ da cổ càng dài càng tốt.
- Lạc rang giòn thơm, riềng, xả, ớt băm nhỏ, thịt ba chỉ luộc thái nhỏ, nghệ giã lấy nước.
- , dừa bảo nhỏ, lạc đập dập, óc lợn băm nhỏ, hành hoa, tỏi, rau răm, mùi tàu thái nhỏ  cho tất cả vào chậu trộn đều với tiết vịt nêm mì chính, ớt băm nhỏ vừa cay cho một chút bột riềng. Da cổ vịt tẩy gừng rượu. Nhồi tất cả thịt đã trộn vào trong cho đầy chặt, buộc hai đầu cho vào nồi hấp chín tới, xoa muối tiêu húng lìu, mì chính, nước. Dùng mỡ nóng già chao cho vàng, thái bày ra đĩa và ăn kèm với các loại rau chua cay, bánh đa vừng.
- Dồi cổ vịt ăn hương vị thơm như dồi chó, dồi ăn thơm béo ngậy còn hành răm nổi bật.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 2

1. Nguyên liệu

+ 1 cái cổ vịt rút xương làm sạch
+ 250g thịt nạc vai xay
+ 50g mỡ phần xay
+ 1/2 thìa cà phê tiêu bột
+ 2 thìa cà phê hạt nêm
+ 1 mớ húng quế, hành hoa
+ 1/2 gói ngũ vị hương
+ 1 thìa canh dầu hào
+ 1 thìa canh nước ép gừng tỏi (phần bã trộn vào thịt xay)
+ Rau thơm: kinh giới, húng quế, húng bạc hà, ngổ 

2. Cách làm

– Húng quế, hành hoa nhặt sạch, thái nhỏ.
– Trộn thịt xay, mỡ, rau thơm và gia vị với nhau. Nhồi thịt vào cổ vịt. Sau khi nhồi xong dùng chỉ cố định phần dưới của cổ vịt lại. Lấy kim châm đều xung quanh cổ vịt để khi đun hơi nước thoát ra ngoài. 
– Ướp cổ vịt với dầu hào, ngũ vị hương, nước ép gừng tỏi khoảng nửa tiếng.
– Cho cổ vịt và nước ướp vào nồi đun ở mức lửa vừa cho tới khi cạn nước. Khi đun lật đều hai mặt cho cổ vịt chín.
– Cho dầu vào chảo, đợi dầu sôi giảm nhiệt rồi cho cổ vịt vào quay. Da vịt giòn, vàng đều là được.
– Đem thái lát mỏng dồi vịt, ăn kèm rau thơm.
– Nước chấm: mắm nguyên chất pha với tiêu, hành hoa ớt, chanh.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.