THẾ GIỚI ẨM THỰC

Vịt

Vịt quay mật ong nhồi xôi

Vịt được ướp với mật ong và ngũ vị hương, hương vị quen thuộc của các món nướng và rán của Việt Nam, được quay giòn và tan mỡ. Bên trong là lớp xôi thơm mùi nấm và hạt sen, dẻo và bùi, tuyệt vời khi ăn kèm cùng miếng vịt ngọt thịt và da giòn. Xôi- thịt - hạt đã đảm bảo đủ chất mà không phải lo chuẩn bị thêm món gạo - bột ăn kèm vịt.
Bát nước chấm đúng kiểu là xì dầu trộn với nước cốt vịt nướng, tỏi băm nhuyễn, ớt thái lát, và ít tiêu. Bí quyết là nước cốt nướng vịt (mình học được từ các công thức của Pháp), phần nước nâu sậm chảy ra trong quá trình nướng. gạn bỏ mỡ, chất nhất có thể, đầy đủ hương vị của các gia vị ướp lẫn thịt xương vịt. Nước cốt trộn với xì dầu tạo nên bát nước chấm sóng sánh, đậm đà hương vị, nhấn mạnh thêm bởi vị tỏi tươi băm nhuyễn và ớt cay rất kích thích vị giác.

1. Nhân nhồi vịt

*Nguyên liệu:
-1 củ hành khô
-2 thìa canh dầu ăn
-25g mộc nhĩ
-25g nấm hương
-200g thịt lợn xay
-25g hạt sen khô
-2 bát con xôi trắng
-1 thìa canh hạt nêm
-1 thìa canh mắm
-1 thìa cafe tiêu
*Sơ chế:
- Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước nóng, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ hạt lựu. Lưu ý là nấm hương rất ngấm nước nên bóp nhẹ nấm hương ra nước trước khi cắt
- Hạt sen ngâm nước nóng, đun mềm, để ráo nước.
- Hành củ thái lát.
- Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho hành khô vào đảo đều đến khi vàng, cho thịt, mộc nhỉ, nấm hương, hạt nêm, mắm, tiêu vào đảo đều, đến khi chín.
- Đợi tất cả các nguyên liệu nguội tự nhiên, trộn hạt sen và xôi từ từ. Dùng đũa tách nhẹ xôi nếu xôi bị bó lại với nhau mà không tách rời đều để trộn với các nguyên liệu khác. (Xôi trắng bạn có thể tự nấu hoặc mua ngoài, nhưng phải là xôi khô, các hạt khá rời nhau, để khi trộn với các nguyên liệu ẩm khác, không bị nát và vón cục).

2.Vịt và Nhồi nhân thịt

*Nguyên liệu:
-2.5kg vịt đã làm xong
-3-5 tbs rượu trắng
-1 teaspoon muối
-½ teaspoon tiêu
*Thực hiện:
- Vịt mua đã làm xong, về bạn vẫn nên lần xem nhặt các lông còn vướng lại
- Thịt vịt rất ngon nhưng với điều kiện phải khử được mùi hôi. Sát rượu trắng bên trong lòng con vịt để khử mùi. Sau đó tráng qua nước để róc rượu.
- Để dốc vịt xuống, giúp vịt róc nước khoảng 15 phút. Dùng khăn hoặc giấy thấm nước nếu thấy cần
- Xoa đều trong lòng vịt với muối tiêu
- Nhồi vịt với nhân nhồi ở trên, trong quá trình nhồi, cứ được ⅓ thì lấy tay ép nhẹ để nhân bó lại và kín lòng vịt. Nhồi nhiều quá sẽ dễ làm da vịt bi rách, mà ít quá thì vịt sẽ không đủ tròn trĩnh. Kinh nghiệm của mình là nhồi đến lúc khi bạn kéo 2 miếng da lại, vẫn thừa khoảng 1 cm mỗi bên.
- Dùng chỉ khâu 2 đầu da từ đuôi ức đến phao câu, thắt nối khi kết thúc mũi khâu
- Dùng dây buộc buộc vịt lại như bài hướng dẫn buộc gia cấm. Hình ảnh ở đây là vịt không buộc, trông vẫn đẹp mắt nhưng chưa được gọn và tròn trĩnh lắm

3. Quay vịt

- Bật lò trước 190 độ C, để vịt phần ức hướng lên, trên khay nướng có giá chảy mỡ, để giữa lò.
- Nướng được 1 tiếng thì xoay mặt sau, hớt mỡ bỏ đi và nướng thêm 30 phút nữa. 
- Nước thoa vịt:
3 tablespoon mật ong
1 tsp dấm
1 teaspoon ngũ vị hương
1 teaspoon hạt tiêu
1 tablespoon xì dầu
- Trộn đều các gia vị trong bát, dùng chổi quét lớp mật ong gia vị lên đều vịt, để nguyên mặt, nướng thêm 30 phút nữa.
- Nếu thấy vịt chưa giòn, vàng và còn nhiều mỡ, bật nút “Broil”- nướng bề mặt để da giòn và róc khỏi mỡ và thịt. Vịt được khi nhấc vịt lên khỏi giá đỡ, nước chảy ra từ bên trong vịt vàng nhạt, các mặt đều. Lật mặt 1-2 lần nếu cần đến khi cả 2 bên được vừa ý. Quan sát màu sắc là quan trọng trong nướng vịt, vì với 2 tiếng thì gần như chắc chắn là vịt chín, nhưng màu sắc đẹp và da giòn là điều khó nhất.
- Vịt nướng xong, bỏ vịt ra đĩa, lọc bỏ mỡ, đổ nước cốt nâu còn thừa và lấy dính khay trong khay nướng vịt ra, trộn xì dầu và tỏi vào, để riêng bát tí chấm.

4. Hoàn thiện

- Vịt lấy ra khỏi lò, trước khi bày ra bàn và cắt, thì cắt 1 đầu chỉ, rồi nhẹ nhàng rút chỉ qua lớp da, tỉa da nếu thấy da bị rách.
- Thịt xôi dùng thìa vừa, xúc xôi ra 1 đĩa sâu lòng riêng để trên bàn.
- Có thể bày cả con, rồi mang ra cắt sau.  
- Để vịt nghỉ 20 phút trước khi cắt miếng. Khi cắt rồi, thì xếp miếng da quay lên trên, trang trí bằng rau thơm.
- Ăn cùng xì dầu tỏi là ngon nhất
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.