THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gia vị

Hạt nêm chay

chỉ với nguyên liệu và cách làm rất đơn giản, bạn đã có ngay một lọ hạt nêm thơm ngon chẳng kém gì các gia vị trên thị trường nhưng vô cùng đảm bảo cho sức khỏe cả nhà. 
Với cách làm bột nêm chay từ nấm này, bạn có thể cho vào các món canh sẽ hấp dẫn lắm đấy. Nếu nhà có con nhỏ, bạn càng nên bỏ túi cách làm hạt nêm chay này, chỉ cần một thìa nhỏ cho vào cháo, bé sẽ ăn ngon miệng hơn rất nhiều.

1. Công thức 1

1.1. Nguyên liệu
- 300 g nấm đông cô khô
- 80 g muối
- 30 g đường
1. 2. Cách làm
- Nấm đông khô cho vào máy xay nát (lúc này xay vẫn còn hạt to hạt nhỏ).
Cho nấm đông cô xay ra khay có lót giấy bạc. Rồi sấy 15 phút trong lò nướng ở nhiệt độ 120 độ C. (Bạn cần làm lò nóng trước 10 phút).
- Qua 15 phút lấy nấm ra. Lúc này nấm khô và giòn hơn. Bạn cho cho vào máy xay cùng đường và muối, tiếp tục xay thêm 1 lần nữa cho mịn hơn. Rây hỗn hợp này qua rây cho mịn và sấy thêm 5-7 phút cho tất cả khô ráo hơn là được.
- Bột nêm chay đã hoàn thành, bạn cho vào hộp kín để bảo quản nhé.

2. Công thức 2

2.1. Nguyên liệu
-100g nấm hương khô (bạn có thể thay bằng nấm đông cô, nhưng dùng nấm hương sẽ giúp hạt nêm dậy mùi hơn)
- 25g muối tinh
- 25g đường
2.2. Cách làm
- Rửa sạch nấm và sấy hoặc phơi khô.
- Cắt nhỏ nấm cho vào máy xay sinh tố.
- Xay nấm hương cho thật nhỏ rồi lấy ra cho lên chảo đảo khô. Bạn đảo đều tay, tránh để lửa to kẻo nấm bị cháy.
- Cho nấm hương đã rang khô cùng muối tinh, đường vào máy xay sinh tố, xay lại một lượt nữa cho đường, muối hòa quện vào nấm hương.
Nếu xay xong bạn thấy lọ gia vị hơi ướt, bạn có thể cho lên chảo đảo một lần nữa rồi bảo quản trong hộp kín là xong rồi.

3. Lưu ý

-Các có thể làm hạt nêm chay từ các loại nấm: nấm hương, nấm đông cô, nấm linh chi...
Bổ sung thêm rong biển hay hạt sen giúp tăng hương vị cho hạt nêm.
-Nên rửa qua nấm cho sạch các bụi bẩn. Sau đó, xếp nấm vào khay và cho vào lò nướng sấy khô khoảng 5 - 7 phút. Nếu không có lò nướng, bạn có thể xếp ra khay rồi phơi nắng. Hoặc cho vào lò vi sóng.
-Chỉ nên làm hạt nêm chay vừa đủ ăn trong 1 -2 tuần mà không nên làm lâu quá sẽ khiến hạt nêm chay mất mùi thơm (vì nấm xay thành bột cũng nhanh mất mùi thơm).
-Có thể cho thêm cà rốt đã bào sợi nhỏ sấy hoặc phơi thật khô, xay nhỏ và trộn vào hỗn hợp bột nêm trên thì càng hấp dẫn.
-Muối dùng muối hạt hầm xay mịn của Sa Huỳnh, loại muối được sản xuất theo kiểu truyền thống, không dùng hóa chất tẩy trắng, vị mặn thơm mùi biển. Muối mặn nhưng không gắt.
-Nếu không có, dùng muối tinh, hạt nhỏ mịn thì sẽ không cần xay.
-Nếu thích hạt tiêu, bạn có thể thêm vào trộn với hạt nêm. Nên cho hạt tiêu trắng xay mịn (tiêu thơm mà không hăng).
-Có thể bổ sung thêm đường thốt nốt dạng bột để cân bằng vị mặn. Đường có thể dùng đường phèn bột thay thế. Nhưng đường thốt nốt bột vị thơm ngon hơn.
-Xay càng mịn thì bột nêm sẽ càng đẹp mắt.
-Dùng nấm hương hạt nêm sẽ dậy mùi hơn nấm đông cô.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Eva.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.