THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sữa - Sữa chua

Làm Sữa chua Hy Lạp

Greek Yogurt

Sữa chua Hy Lạp rất bổ dưỡng và được dùng rất phổ biến ở các nước phương Tây. Sữa chua Hy Lạp thực chất là sữa chua thông thường nhưng dày đặc & dẻo hơn do đã được tách Whey (phần nước hình thành trong quá trình sữa đông lại).
Sữa chua Hy Lạp là món ăn ngon và bổ dưỡng, được sử dụng ngay trong bữa ăn chính. Nguyên tắc để làm sữa chua Hy Lạp rất đơn giản. Vì trong sữa chua thường có một lượng nước khá lớn (khoảng 70 - 80%), còn lại là protein trong sữa. Nên khi bỏ bớt phần nước này, ta sẽ thu được phần sữa chua đặc và dẻo hơn, và sản phẩm này chính là sữa chua Hy Lạp. Việc tách nước cũng không có gì phức tạp. Chỉ cần dùng một mảnh vải lọc, cho sữa vào rồi treo lên, để nước tự thấm qua vải và rơi xuống, sữa sẽ được giữ lại bên trong vải. Sau khoảng 6 - 8h là có sữa chua Hy Lạp dẻo quánh.
Sữa chua Hy Lạp ăn kèm mật ong kết hợp trái cây, rau củ và ngũ cốc tạo ra một loại thức ăn vô cùng bổ dưỡng và lành mạnh.

CÔNG THỨC 1


1.1. Nguyên liệu

-Sữa tươi
-Sữa chua loại ngon
Lưu ý: Tỷ lệ sữa tươi so với sữa chua là 8:1
-Dụng cụ: 1 nồi; 2 bát; 1 thìa; 1 cái sàng; 1 miếng vải thưa; 1 cái muôi; 1 cái khăn

1.2. Cách làm

- Đổ sữa vào trong nồi và đun cho nóng ở nhiệt độ 170 – 180 độ C. Khuấy đều cho tới khi sữa bay hơi và trở thành dung dịch quánh.
Phải khuấy đều để sữa không bị vón cục.
- Sau đó, bắc ra và đổ ra bát thủy tinh hoặc đất nung, không sử dụng bát inox, để nguội.
(làm nguội tự nhiên để tránh sữa bị váng)
- Khi dung dịch sữa đã nguội bớt, ấm vừa phải khoảng 45 độ C, thì đổ sữa chua vào dung dịch sữa quánh và trộn đều.
- Đậy khăn lên, giữ ấm khoảng 5-8h. Tránh đụng vào bát đựng hỗn hợp trong thời gian này.
Có thể sử dụng bếp ủ hoặc lò nướng ở chế độ không quạt, nhiệt độ khoảng 45
- Sau đó, lấy hỗn hợp ra
- Đặt miếng vải thưa lên trên cái sàng được đựng trong bát
- Đổ sữa chua vào để nước thừa chảy bớt, làm sữa chua thêm đặc và nhiều kem hơn. Tuy nhiên, đừng để quá lâu bởi nếu lượng nước mất quá nhiều, sữa chua sẽ trở thành phomat.
- Để hỗn hợp lọc qua đêm và sáng hôm sau bạn sẽ có món sữa chua cô đặc, quánh ngon tuyệt.

(Theo Eva.vn)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 2


Món ăn này được ưa thích bởi lớp sữa đặc quánh, dẻo và hơn hết là không bị tình trạng váng sữa nổi ở trên mặt. Chỉ với vài nguyên liệu và bước làm đơn giản bạn đã có ngay thành phẩm sữa chua ngon mát cho ngày hè. Giờ thì chẳng cần phải ra ngoài mua mà vẫn có ngay sữa chua tự làm ngon đúng điệu nhé!

1. Nguyên liệu

- 1 hộp sữa chua không đường (hoặc men sữa chua dạng bột)
- 1 lít sữa nguyên kem

2.2. Cách làm

- Đun sôi sữa tươi ở nhiệt độ khoảng 90 trong 3 - 5 phút, dùng phới khuấy đều để sữa không bị vón cục.
- Đổ sữa ra ngoài bát thủy tinh và để đến khi sữa còn ấm khoảng 45 độ (chú ý làm nguội tự nhiên để tránh sữa bị váng).
- Cho sữa chua vào sữa ấm sau đó khuấy đều.
- Đổ hỗn hợp sữa vào từng hũ thủy tinh và ủ trong khoảng 5 - 12 tiếng (có thể sử dụng bếp ủ hoặc lò nướng ở chế độ không quạt, nhiệt độ khoảng 45).
- Khi hỗn hợp sữa chua đã đông đặc để ra ngoài làm mát trong 2 tiếng, sau đó để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 6 tiếng.
- Lấy sữa chua từ tủ lạnh và cho vào rây để chắt nước trong khoảng 1 - 2 tiếng (có thể dùng khăn sạch để thay thế rây lọc).
- Cho hỗn hợp sữa chua đã lọc vào các hũ thủy tinh và cất trữ trong tủ lạnh.
- Giờ thì tự thưởng thức ngay thành quả của mình thôi nào!


(Nguồn: Cultures for Health)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 3


Sữa chua Hy Lạp có thể được làm từ nhiều loại sữa chua khác nhau, miễn là không quá lỏng hay loãng. Ở bên này mọi người hay làm từ sữa chua không đường rồi ăn kèm mật ong hay mứt, hoặc dùng để trộn sốt ăn salad. Nhưng mình hay làm sữa chua có đường, rồi tách nước, và dùng phần sữa sau khi tách nước trộn với quả tươi hay ăn kèm bánh ngọt kiểu tart, rất ngon.

3.1. Nguyên liệu

-Sữa chua đặc, có hoặc không đường
-1 chiếc âu sạch
-1 chiếc rá hoặc rổ nhỏ, có thể đặt lên miệng âu và đáy rổ còn cách đáy âu một khoảng
-1 miếng vải cotton sạch
*Lưu ý: Nên dùng sữa chua tự làm vì sữa chua sản xuất công nghiệp đôi khi có thể có cả Gelatin hoặc Pectin-là chất tạo đông, giúp cho sữa không bị tách nước nếu trong quá trình vận chuyển có va đập mạnh. Những loại sữa này vì thế sẽ không thể tách nước để làm sữa chua Hy Lạp được. Nếu muốn dùng sữa chua sản xuất công nghiệp, các bạn nên kiểm tra trước thành phần sữa (trên vỏ bao bì) xem có Gelatin hoặc Pectin không nhé.

3.2. Cách làm

- Các loại dụng cụ này nên được khử trùng để tránh vi khuẩn xâm nhập làm hỏng sữa chua. Tráng âu và rổ qua nước sôi rồi sấy khô trong lò nướng. Vải cũng cho vào nước sôi luộc rồi vắt kiệt nước.
- Để tách nước, các bạn đặt chiếc rổ lên trên âu, lót miếng vải vào trong lòng rổ rồi quấy đều sữa chua và đổ lên trên tấm vải. Có thể dùng nilon hoặc phủ thêm 1 tấm vải sạch khác lên trên để tránh bụi bẩn dây vào sữa chua. Nước sẽ tự chảy qua vải, qua rây và rơi xuống âu đặt phía dưới.
Nếu không có rây hay rổ, rá, các bạn có thể treo miếng vải đựng sữa chua lên, như thế này:
Nên đặt âu đựng sữa đang tách nước trong tủ lạnh. Việc này sẽ giúp bảo quản sữa chua tốt hơn. Vì để sữa bên ngoài 8 - 10 tiếng cũng là một khoảng thời gian dài, nhất là ở một số nơi như Việt Nam, môi trường không được sạch sẽ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào sữa.
- Càng để lâu, nước càng chảy ra nhiều thì phần sữa còn lại càng đặc và dẻo. Do vậy, tùy vào sở thích muốn sữa chua đặc dẻo nhiều hay ít mà bạn có thể điều chỉnh thời gian tách nước. Nếu để lâu hơn, khoảng 18 - 24 giờ thì bạn sẽ có sản phẩm rất đặc, giống kiểu như phô-mai, có thể dùng để trét bánh như kem được.
Sữa chua trước và sau khi tách nước
- Phần nước tách ra từ sữa chua cũng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng (vì thực ra nó là một phần của sữa chua mà) và hoàn toàn có thể uống được. Nhưng trong nước này cũng có chứa khá nhiều acid nên bạn nào có vấn đề với dạ dày thì lưu ý một chút khi dùng nhé.
- 1 kg sữa chua có thể làm được khoảng 250 - 350g sữa chua Hy Lạp, tùy độ đặc lỏng theo ý muốn của người làm. Sữa chua sau tách nước có thể bảo quản trong lọ, hộp sạch trong khoảng 10 - 14 ngày.
(Theo Savouryday.com)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 4

(Làm bằng nồi cơm điện)

Sữa chua Hy Lạp là 1 loại sữa chua với hàm lượng protein cao tốt cho người đang muốn giảm cân. Làm thế nào để tự làm ly sữa chua Hy Lạp tại nhà cho gia đình thân yêu cùng thưởng thức? Cùng tham khảo cách làm sữa chua Hy Lạp bằng nồi cơm điện ở đây nhé!

4.1. Nguyên liệu

- 1 lít sữa tươi nguyên kem
- 130 g sữa đặc có đường Vinamilk (khoảng 1/3 hũ sữa đặc)
- 1 hũ sữa chua Vinamilk không đường
*Dụng cụ:
- Nồi cơm điện
- Tô, muỗng, rây, vải lọc và nhiệt kế nếu có

4.2. Cách làm

- Đun sữa tươi với sữa đặc, khuấy đều tay tránh cho sữa bị khê. Đun sữa đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Để sữa nguội khoảng 50 độ (kiểm tra bằng cách nhỏ sữa lên tay, cảm thấy ấm, không phỏng là được).
- Lấy sữa ấm hoà với sữa chua để sữa chua tan, không bị vón cục.
- Cho sữa chua vào nồi sữa ấm, khuấy đều nhẹ nhàng theo một chiều trong 2 phút.
- Cho sữa chua vào nồi cơm điện, đóng nắp nồi lại và nhấn nút Warm trong 30 phút rồi rút điện, ủ từ 6 đến 8 giờ là sữa đã đông thành sữa chua.
- Cho sữa chua ra tô, dùng phới lồng trộn đều. Lúc này bạn để ý, sữa chua không bám vào phới lồng (hình 1).
- Chuẩn bị 1 cái tô, 1 cái rây, để miếng vải lọc lên rây. Sau đó lấy hỗn hợp sữa chua đổ lên miếng vải rồi buộc miếng vải bên trong chứa sữa chua lại để nước từ hỗn hợp sữa chua được tách ra khỏi sữa (hình 2). Cho tô sữa chua này vào tủ lạnh từ 12 - 18 tiếng để nước được tách hoàn toàn.
Phần nước sữa chua ở dưới tô rất tốt cho sức khoẻ, hoàn toàn có thể uống được, tuy nhiên không thích hợp cho người có bệnh dạ dày.
- Sau khi sữa chua tách nước thành công, ta được sữa chua Hy Lạp. Bạn dùng phới lồng trộn đều lên sẽ thấy sữa chua Hy Lạp bám chặt và dẻo quanh phới lồng (hình 3).
Thêm mứt hoa quả hoặc các loạt hạt để món sữa chua Hy Lạp phù hợp với khẩu vị của bạn nhé!

(Theo Điện máy xanh)
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.