THẾ GIỚI ẨM THỰC

Củ cải

Nộm củ cải cà rốt (1)

Món ăn kèm gỏi cuốn, ăn cùng thịt nướng và bún vào những ngày hè nóng bức thì còn gì bằng. Mát mát, chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn, bùi bùi, thơm thơm…   Làm thì dễ, ăn lại ngon, các loại củ này ở siêu thị thì lại rẻ, tội gì mà không làm mà măm chứ .

1. Nguyên liệu

- 1 củ cải trắng
- 2 củ cà rốt
- 1 - 2 quả chanh (tùy loại to nhỏ)
- 1 - 2 quả ớt (tùy sở thích)
- 1 thìa cafe muối
- 1 - 1,5 thìa canh đường
- 1 thìa cafe vừng
- 1 thìa canh lạc (đậu phộng)
- Rau mùi ta, húng bạc hà

2. Cách làm

- Củ cải trắng và cà rốt nạo sạch vỏ. Rửa sạch, để ráo nước, bào mỏng. Nếu không có bàn bào hoặc máy cắt thì thái con chì là được.
- Rau thơm rửa sạch, để ráo nước, cắt ngắn 1cm (mình không có mùi ta nên thay bằng mùi tây để trang trí thôi, chứ ăn thì hơi cứng)
- Vừng, lạc rang thơm. Đập dập dập mà không nhuyễn quá.
- Chanh vắt lấy nước cốt. Ớt cắt chéo chéo.
- Chuẩn bị xong các nguyên liệu rồi, giờ thì có hai cách. Nhiều nhà thích ăn củ cải và cà rốt nguyên chất, tức là không bóp sạch nước đi, nhưng nhiều gia đình lại thích vắt sạch nước trong củ cải cũng như cà rốt, ăn khô ráo và giòn hơn.
+ Cách 1:
Hòa tan 1Tbsp đường + ½ tsp muối + nước cốt chanh + ớt tươi trong một tô, sau đó đổ vào tô to có chứa củ cải trắng và cà rốt bào sợi. Bóp cho hỗn hợp được ngấm đều gia vị. Đậy màng bọc thực phẩm lại, để đó 30 phút – 1 tiếng.
Lúc ăn thì chắt hết phần nước chua đi, trộn một ít vừng và rau thơm vào cùng, đảo đều lên. Bày lên đĩa và rắc vừng cũng như lạc lên trên.
+ Cách 2:
Trộn đều củ cải và cà rốt bào sợi trong một tô, rắc 1 tsp muối vào đảo đều. Để tô đó khoảng 15 - 20 phút. Sau đó củ cải và cà rốt xẹp xuống, sợi mềm dẻo và ra nước.
Đổ nước lọc ngập tô, dùng tay vắt sạch, để ra đĩa riêng. Công đoạn này làm cho sợi củ cải cũng như cà rốt dai và giòn hơn (nhưng có vẻ thiệt hại nhiều vitamin nhỉ)
Hoặc có thể không cần cho nước mà vắt trực tiếp luôn củ cải và cà rốt cho bớt nước cũng được.
- Sau khi vắt sạch nước, lúc này mới pha hỗn hợp: chanh + đường + ớt đổ vào, đảo đều lên, để ngấm khoảng 15 – 20 phút.
Lúc ăn cho vừng và rau thơm vào, trộn đều lên. Bày ra đĩa, rắc thêm chút vừng và lạc lên trên.
- Ăn kèm với các thức ăn có nhiều chất béo ví dụ thịt quay, thịt nướng, … hoặc dùng cho món nem cuốn, ăn có tí chua ngọt kích thích vị giác.

3. Lưu ý

- Tùy theo sở thích mà tăng giảm lượng ớt cũng như lượng đường trong nộm
- Làm xong mà chưa ăn ngay thì nên cho vào tủ lạnh, nộm sẽ giòn và mát hơn 
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.