THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lễ Tết

Xôi gấc hoa đậu xanh

Xôi gấc là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Thay vì những đĩa xôi bình thường thì tạo hình bánh kem cùng những bông hoa xôi đậu trông rất sinh động và sáng tạo.
Màu đỏ của xôi gấc chính là màu đỏ của may mắn, hạnh phúc. Đầu năm ăn xôi gấc đậu xanh sẽ giúp bạn cầu được nhiều điều tốt đẹp. Xôi gấc đậu xanh khi hoàn thành sẽ có màu đỏ bóng của gấc, và lớp đậu xanh vàng ươm ở giữa vô cùng đẹp mắt. Tùy theo khẩu vị mà bạn thêm bớt lượng đường cho phù hợp nhé. Tết này, hãy nấu những đĩa xôi gấc đậu xanh thật ngon để tất cả những người thân yêu của bạn đều gặp những niềm vui và thật nhiều may mắn trong năm mới nhé.

1. Nguyên liệu

*Phần xôi gấc:
- 2 kg gạo nếp
- 1/2 chén nhỏ dầu ăn (hoặc mỡ gà)
- 200 g đường
- 1/2 thìa canh muối
- 100ml nước cốt dừa
- 2 thìa canh rượu trắng khoảng 35 độ
- 1 quả gấc tươi
*Hoa kem đậu xanh:
- 300g đậu xanh
- 200g đường
- 100g dầu ăn
*Nhân đậu xanh:
- 200g đậu xanh
- 110g đường

2. Cách làm

2.1. Nấu xôi gấc đậu xanh
- Trước hết bạn cần ngâm gạo trước khi đồ xôi để xôi được dẻo và ngon hơn nhé. Gạo nếp các bạn ngâm qua đêm hoặc trong 6 đến 8 tiếng cho gạo nở rồi vo sạch, sau đó để gạo thật ráo và xóc với 1 chút muối tinh.
- Bổ gấc làm đôi, lấy hột gấc có thịt đỏ để riêng ra. Dùng tay bóp cho tan cùi gấc. Sau đó, cho phần gấc thịt đỏ vào chung, bóp nhuyễn.
- Ướp gấc với rượu trắng, một chút màu đỏ của gấc và muối.
- Trộn thịt gấc với nếp cùng ½ thìa canh muối cho đều.
Bạn nên đeo găng tay nilong rồi trộn bằng tay cho đều nhé. Gạo trộn màu càng đẹp thì khi đồ xôi lên trông sẽ càng ngon mắt hơn. Nếu muốn nhanh hơn, thì bạn có thể đổ trực tiếp phần hạt gấc vào trộn với gạo để đồ xôi. Sau đó nhặt hạt gấc ra sau cũng được nhé.
- Xôi ngon nhất khi được đồ bằng chõ. Cho nước vào chõ đun, đợi nước sôi mới rải đều gạo vào, dùng đũa tạo vài lỗ tròn nhỏ trên gạo để nước có chỗ thoát hơi, xôi đồ sẽ mau chín hơn.
- Đồ xôi khoảng 30 phút, mở nắp lau khô hết nước đọng, dùng đũa xới cho xôi thật tơi.
- Tiếp tục rưới nước cốt dừa và ½ thìa canh dầu ăn lên xôi, xới đều. Sau đó, đậy nắp chõ lại đồ thêm khoảng 30 phút cho đến khi thấy xôi mềm dẻo là được. Nếu thấy xôi hơi khô, có thể rưới thêm nước cốt dừa hay dầu ăn và hấp thêm một lúc nữa.
Nước cốt dừa tạo mùi thơm và độ béo ngậy cho xôi. Còn dầu ăn sẽ tạo cho hạt xôi được bóng bẩy.
- Khi xôi đã đạt độ dẻo như mong muốn thì nhấc chõ xôi ra khỏi bếp, đợi cho xôi bốc hơi đi bớt thì rắc đường vào và trộn đều.
Đậu xanh ngâm cho nở trong 6 - 8 tiếng, đãi thật sạch rồi đem hấp hoặc nấu chín. Tranh thủ lúc đậu còn nóng, dùng thìa miết cho đậu xanh nhuyễn mịn. Hoặc bạn có thể cho đậu xanh vào cối giã nhuyễn hay máy xay xay cho nhuyễn sẽ nhanh hơn.
- Thêm 1 lượng đường vừa với khẩu vị gia đình, trộn vào đậu xanh đã giã nhuyễn, rồi bắc nồi đậu lên bếp sên với lửa nhỏ đến khi đậu quánh đặc lại, dẻo quyện thì tắt bếp, đợi đậu nguội.
2.2. Làm hoa đậu xanh
- Đậu ngâm qua đêm, nấu nhừ, cho dầu ăn, đường vào xay nhuyễn, mang lên bếp sên (giống sên nhân bánh trung thu nhưng không khô, đứng nhân như bánh trung thu)  
- Pha màu: củ dền gọt vỏ rửa sạch, cho vào máy ép lấy nước màu hồng. Màu xanh thì dùng 1 thìa bột trà xanh pha với chút nước nóng cho tan hoặc có thể dùng màu thực phẩm Wilton.
- Cho 1 lượng đậu vào bát, cho màu cần dùng vào trộn đều.
- Cho đậu vào túi và bắt đầu bắt hoa giống như hoa kem thông thường. Dùng đui hoa hồng thẳng hoặc đui Hàn số 125-104.
Cắt các miếng giấy nến vuông to bằng chiếc dù. Bơm 1 chút bột ra giữa dù. Cho giấy nến lên để giữ miếng giấy.
- Bắt đầu bắt hoa như bắt kem bơ rồi để vào ngăn mát cho cứng chút. Xong hết thì mang ra bày lên xôi.
Hoa cúc
2.3. Đóng xôi và trang trí
- Đóng xôi vào khuôn bánh gato, đầu tiên rải 1 lớp xôi, rồi đến 1 lớp đậu xanh ở giữa, cuối cùng lại rải tiếp 1 lớp xôi, nén chặt lại rồi lấy xôi ra khỏi khuôn.
Cách đóng xôi 3 tầng
- Sau đó trang trí hoa đậu lên bên trên, bắt thêm lá, nhụy cho sinh động.

3. Video hướng dẫn

V1. Nấu xôi gấc 3 tầng
V2. Cách làm hoa đậu xanh
Chúc các bạn thành công!  
(Theo Dân Việt)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.