THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Cơm đậu Hà Lan Nhật Bản

Green Pea Rice
Mame Gohan - 豆ご飯

Mame Gohan, hay cơm đậu Hà Lan Nhật Bản, là một món cơm truyền thống thường được nấu và ăn vào mùa xuân khi đậu Hà Lan vào mùa.

Mame Gohan (Cơm đậu Hà Lan) cho mùa xuân

Nhiều người trong số các bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về Mame Gohan vì các nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài (hoặc thậm chí ở Nhật Bản) không phục vụ món ăn này, nhưng đây là một món ăn truyền thống được nấu tại nhà mà hầu hết người Nhật lớn lên đều được ăn vào mùa xuân khi đậu Hà Lan vào mùa.
Mame (豆) có nghĩa là bất kỳ loại đậu hoặc cây họ đậu nào trong tiếng Nhật, như eda mame (đậu nành Nhật Bản), và gohan có nghĩa là gạo/ cơm. Tuy nhiên, khi chúng ta nói Mame Gohan, nó thường đề cập đến cơm với đậu Hà Lan.

2 cách nấu "Mame Gohan"

Bạn có thể nấu cơm đậu Hà Lan theo hai cách. Người Viking nấu cơm theo 2 cách - không có cách nào sai và mỗi người có sở thích riêng của mình.
Cách 1 - Nấu cơm và đậu Hà Lan chung với nhau:
Tất cả những gì bạn cần là một nồi nấu thông thường (nồi đât) hoặc nồi cơm điện, vì vậy đây là 1 lựa chọn thuận tiện. Thêm vào đó, gạo sẽ hấp thụ được hương thơm và vị ngọt của đậu Hà Lan tươi trong khi nấu. Tuy nhiên, nhược điểm là đậu xanh sẽ hơi đổi màu sau khi được nấu chín.
Cách 2 - Nấu cơm và đậu Hà Lan riêng:
Đối với phương pháp thứ hai, đậu Hà Lan và gạo được nấu riêng và sau đó trộn lại với nhau. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là đậu vẫn giữ được màu xanh tươi và giữ được độ giòn (đậu Hà Lan sẽ không bị chín quá).
Phương pháp hôm nay là gì? Sẽ nấu cơm và đậu Hà Lan riêng, nhưng có một sự điều chỉnh nhỏ. Vì Phương pháp 2 thiếu hương vị và hương thơm từ đậu Hà Lan, nên một mẹo nhỏ là nấu cơm với phần nước nấu đậu. Cơm sẽ hấp thụ tất cả các hương vị thơm ngon từ đậu. Bạn có thể thưởng thức những hạt đậu giòn và màu xanh đẹp mắt bên trong lớp cơm trắng.

Gia vị cho "Mame Gohan"

Làm thế nào cơm đậu Hà Lan có thể ngon như vậy? Điều quan trọng là bạn phải nấu cơm với đậu Hà Lan tươi đang vào mùa và nấu với tảo bẹ kombu, muối và rượu sake.
Vị umami từ kombu đóng một vai trò lớn trong món ăn này, vì vậy tôi khuyên bạn không nên bỏ qua nó. Muối tăng cường và mang lại tất cả các hương vị tuyệt vời của đậu Hà Lan và nâng cao sự kết hợp với cơm. Và rượu sake tạo nên vị ngọt thật tinh tế và vị umami có trong cơm do lên men bởi rượu sake.
Cả 3 gia vị này đã gắn kết tất cả các hương vị tuyệt vời trong một món ăn đơn giản và nhẹ nhàng như thế này.

Món gì ăn với "Mame Gohan"

Có một vài món ăn đi kèm với Mame Gohan rất hợp. Vì là cơm nên nó rất thích hợp với bất kỳ món ăn Nhật nào, đây là những gợi ý.
  • Món chính: Cá thu Nhật nướng hoặc Teriyaki thịt bò
  • Món ăn phụ: Salad dưa chuột, Salad khoai tây kiểu Nhật hoặc Salad rong biển Hijiki
  • Súp: Súp Miso (với bắp cải)
  • Món tráng miệng: Pudding sữa hoa anh đào

1. Nguyên liệu

(cho 4 phần ăn)
- 2/3 cup đậu Hà Lan hạt (2/3 cup = 100 g, nếu có cả vỏ cần 1 1/3 cup hoặc 200 g)
- ½ muỗng cafe muối (kosher hoặc muối biển; sử dụng một nửa lượng này nếu sử dụng muối ăn)
- 2 cup  đong của nồi cơm điện gạo hạt ngắn Nhật Bản (2 cup  đong của nồi cơm điện = 320 g)
- ½ muỗng canh rượu sake
- ½ muỗng cafe muối (kosher hoặc muối biển; sử dụng một nửa nếu sử dụng muối ăn)
- 1 miếng kombu (tảo bẹ khô) (kích thước 5 x 5 cm)

2. Cách làm

- Tập hợp tất cả các nguyên liệu. Nhanh chóng rửa sạch đậu Hà Lan và gạo rồi để ráo nước
- Trong một nồi, đổ vào 2 cup (500 ml) nước và ½ muỗng cafe muối. Đun sôi.
- Cho đậu Hà Lan vào và luộc trong 4 phút, hoặc cho đến khi đậu chín mềm nhưng vẫn giữ nguyên hạt. Tắt bếp và để yên đậu Hà Lan trong nồi cho nguội. Điều này sẽ giúp hạt đậu không bị nhăn.
- Sau khi đậu Hà Lan nguội, lấy lại 1 cup (240 ml) nước luộc đậu.
- Cho gạo đã được ráo nước vào nồi cơm điện. Sau đó đổ 1cup nước luộc đậu vào. Thêm nước lọc vào nồi cho đủ để nấu cơm. Thêm ½ muỗng canh sake và ½ muỗng cafe muối vào nồi cơm, trộn đều. Đặt miếng kombu lên trên và bắt đầu nấu cơm.
- Sau khi nấu cơm xong, hãy bỏ miếng kombu ra.
- Bây giờ chúng ta sẽ thêm đậu Hà Lan. Hạt đậu sẽ đổi màu với do hơi nóng còn lại trong cơm. Do đó, bạn KHÔNG nên để cơm lâu trong nồi cơm (không quá 2 giờ). Bạn có hai lựa chọn: 1) bạn có thể thêm đậu xanh vào phần cơm đủ cho bạn ăn hoặc 2) cho cơm vào hộp kín và bảo quản / lấy ra khi ăn đến.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Just One Cookbook)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mame gohan, or Japanese green pea rice, is a classic rice dish that is often served during the springtime when the peas are in season.

Mame Gohan (Green Pea Rice) for Springtime

Many of you probably have never heard of Mame Gohan as Japanese restaurants outside of Japan (or even in Japan) don’t serve this dish, but it is a classic home cooked dish that most Japanese grow up eating during the springtime when peas are in season.
Mame (豆) means any type of bean or legume in Japanese, like edamame, and gohanmeans rice.  However, when we say Mame Gohan, it usually refers to rice with green peas.

Mame Gohan 2 Ways

You can make Mame Gohan two ways.  There is no “wrong” way to make it and everyone has their own preference.
Method 1 – Cook rice and peas together:
All you need is one pot or rice cooker for this method, so this is the convenient option.  Plus, the rice will absorb nice flavors and aromatics from the fresh peas while cooking.  However, the drawback is that green peas will slightly discolor after being cooked.
Method 2 – Cook rice and peas separately:
For the second method, peas and rice are cooked separately and mixed together afterwards.  The best part about this method is that green peas can maintain their beautiful bright green color and crispness (the peas will not be overcooked).
What’s my method?  I cook rice and peas separately, but with a minor adjustment.  Since Method 2 lacks flavors and aromatics from the green peas, my trick is to cook the rice with green peas’ cooking liquid.  The rice will absorb all the nice flavors from the green peas this way.  You can enjoy crisp green peas and beautiful green color in the flavorful steamed rice.

Seasonings for Mame Gohan

How can green pea rice tastes so good?  The key is to make it with fresh peas that are in season and cook it with kombu, salt, and sake.
Umami from kombu plays a big role in this dish, so I recommend not skipping it.  Salt enhances and brings all the great flavors from the peas and binds together with rice.  And sake adds subtle sweetness and umami from the fermented rice in sake.
All three things tie all the great flavors in this simple, humble dish.

What Dishes Goes with Mame Gohan

I’d also like to suggest a few dishes to go with Mame Gohan.  Since it’s rice, it goes well with any Japanese dishes… but here are my suggestions.  Hope you enjoy a bit of spring at meal time!
  • Main Dish: Grilled Mackerel (fish) or Teriyaki Steak Rolls (beef)
  • Side Dishes: Spiral Cucumber Salad, Japanese Potato Salad, or Hijiki Salad
  • Soup: Homemade Miso Soup (with cabbage)
  • Dessert: Cherry Blossom Milk Pudding

1. Ingredients

(Servings: 4)
- 2/3 cup green peas (2/3 cup = 100 g, if they come with pods, 1 1/3 cup or 200 g)
- ½ tsp salt (kosher or sea salt; use half if using table salt)
- 2 rice cooker cups uncooked Japanese short grain rice (2 rice cooker cups = 320 g)
- ½ Tbsp sake
- ½ tsp salt (kosher or sea salt; use half if using table salt)
- 1 kombu (dried kelp) (2”x2” or 5 x 5 cm)

2. Instructions

- Gather all the ingredients. Quickly rinse the green peas and rice and drain well.
- In a medium saucepan, bring 2 cups (500 ml) water to boil and add ½ tsp kosher salt.
- Add green peas and cook for 4 minutes, or until the peas are firm but tender (eat one and you’ll see). Remove from the heat and let the peas cool in the cooking liquid. This will prevent from getting wrinkles.
- Once the peas are cooled down, reserve 1 cup (240 ml) of cooking liquid.
- In a rice cooker bowl, put rice that has been drained well. Then add 1 cup of reserved liquid. Add water to rice cooker’s 2 cup line. In my house, we usually add extra water (our preference), so in the picture you see my water is at 2 ½ cup line. Add ½ Tbsp sake and ½ tsp kosher salt and mix well.  Place the kombu on top and start cooking the rice.
- Once the rice is done cooking, discard the kombu.
- Now we’re ready to add peas. The peas will change color with remaining heat. Therefore, I recommend NOT to keep the rice in the rice cooker for a longer time (no more than 2 hours). You have two choices: 1) you could add green peas to the portion you need, or 2) transfer the rice to an airtight container and store it/serve it as you need.
Link nguồn: https://www.justonecookbook.com/mame-gohan-green-pea-rice/

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.