THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chả

Chả tôm kiểu Trung Hoa

Chinese Shrimp Cakes

Chả tôm. Đây là 1 trong rất nhiều món ăn nấu tại nhà và phổ biến ở các thành phố ven biển Trung Quốc, nơi tôm rất phong phú. Chìa khóa để có miếng chả tôm kiểu này ngon là duy trì vị ngọt và độ giòn tự nhiên của tôm. Đây là lý do tại sao tôi thực sự muốn khuyên bạn nên sử dụng tôm đông lạnh - tôm được đông lạnh ngay lập tức ở trạng thái tươi nhất. Chỉ cần nhớ quy tắc chính yếu này - KHÔNG BAO GIỜ đông lạnh tôm đã được rã đông, nếu không chả tôm sẽ mềm, không giòn nữa.
Với loại tôm có chất lượng tốt trong tay, bạn có thể tạo ra nhiều biến thể của chả tôm này, vì vậy đừng giới hạn sáng tạo của bạn chỉ với công thức này. Tôi sẽ để lại cho bạn một vài gợi ý quan trọng, vì vậy bạn có thể tự do tạo ra kiệt tác chả tôm của riêng mình:
  • Trong ẩm thực Trung Quốc, tôm thực sự rất hợp với gừng, hành lá và / hoặc ngò, vì vậy hãy điều chỉnh những lá thơm này theo sở thích của bạn.
  • Nếu muốn giữ hương vị của tôm, bạn không nên cho nhiều loại gia vị nặng mùi vào tôm.
  • Để miếng chả tôm không bị rời tơi ra trong quá trình chiên, điều quan trọng là sử dụng các loại rau không tạo ra quá nhiều nước sau khi nấu chín, như cà rốt và củ mã thầy. Nếu bạn muốn sử dụng một loại rau củ có chứa nước khá cứng như loại lá xanh, bạn phải chần chúng và vắt thật kỹ nước có trong rau trước khi cắt nhỏ và trộn vào hỗn hợp tôm.
  • Quan trọng nhất, hãy dành chút thời gian để đánh bông tôm với các nguyên liệu thực vật để tạo ra một kết cấu sánh dẻo quyện. Điều này sẽ đảm bảo chả tôm thành phẩm có kết cấu giòn và xốp.

1. Nguyên liệu

(làm 10 miếng chả)
- 450g tôm, rã đông, bóc vỏ và rút chỉ đen ở lưng
- 1 củ cà rốt nhỏ (khoảng 50g)
- 5 củ mã thầy, gọt sạch vỏ, băm nhỏ 
- 15 g rau mùi, thái nhỏ
- 1 muỗng cafe gừng mài nhuyễn
- 2 muỗng cafe rượu Thiệu Hưng (Shaoxing wine)
- ½ muỗng cafe muối
- ⅛ muỗng cafe tiêu trắng xay
- 2 muỗng cafe dầu hào
- 1 muỗng cafe dầu mè
- ¼ muỗng cafe đường
- 1 muỗng cafe bột ngô
- 3 muỗng canh dầu ăn, để chiên

2. Cách làm

- Dùng khăn giấy thấm nhẹ tôm cho khô. Dùng dao ấn nhẹ từng con tôm cho tôm nát ra. Cẩn thận không băm tôm thành những miếng quá nhỏ.


- Cắt đôi một củ cà rốt nhỏ (khoảng 50 g) theo chiều ngang và sau đó cắt đôi theo chiều dọc, và chần các miếng cà rốt trong nước sôi trong khoảng 2 phút cho đến khi cà rốt hơi mềm. Để ráo nước và băm nhỏ cà rốt.
- Trong một bát trộn, trộn tôm, cà rốt thái hạt lựu, củ mã thầy băm nhỏ, 15 rau mùi, 1 muỗng cafe gừng mài nhỏ, 2 muỗng cafe rượu Thiệu Hưng, ½ muỗng cafe muối, ⅛ muỗng cafe tiêu trắng xay, 2 muỗng cafe dầu mè, ¼ muỗng cafe đường và 1 muỗng cafe bột ngô. Khuấy trộn tất cả mọi thứ với nhau trong khoảng 5 - 10 phút theo một hướng, cho đến khi hỗn hợp dẻo quyện và tất cả các thành phần được trộn đều.

- Đun nóng chảo rán có đáy phẳng trên lửa lớn vừa (medium high heat) (chảo chống dính hoặc chảo là tốt nhất), cho đến khi chảo bắt đầu có khói bốc lên nhẹ. Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo và hạ lửa xuống mức vừa (medium heat). Xúc một thìa lớn hỗn hợp tôm, và sử dụng một muỗng khác để viên tròn.
- Thả viên chả tôm vào chảo và nhanh chóng dùng thìa gỗ ấn dẹt xuống. (Để không bị dính, bạn có thể thoa dầu ăn vào thìa trước.)

- Chiên mỗi mặt khoảng 3 phút cho đến khi chả có màu vàng nâu. Thêm dầu ăn nếu cần.
- Gắp chả tôm ra đĩa và thưởng thức nóng nhé!

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn The Wok's Of Life)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Shrimp cakes. This is very much a home-cooking dish and popular in coastal cities in China where shrimp are plentiful. The key to a good Chinese shrimp cake is maintaining the shrimp’s natural sweetness and crunchiness. This is why I actually like to recommend using frozen shrimp––they are immediately frozen at their freshest state. Just remember this cardinal rule––NEVER refreeze defrosted shrimp, or they’ll end up mushy!
With good quality shrimp in hand, you can make many variations of these shrimp cakes, so don’t limit yourself to just this recipe. I’ll leave you with a few key pointers, so you can be free to create your own shrimp cake masterpiece:
  • In Chinese cooking, shrimp goes really well with ginger, scallions and/or cilantro, so adjust these aromatics based on your preferences.
  • You do want to be able to taste the flavor of the shrimp itself, so avoid overloading it with too many heavy spices.
  • To avoid the shrimp cakes falling apart during pan-frying, it’s important to use vegetables that do not produce too much liquid when cooked, like the carrots and water chestnuts in this recipe. If you would like to use a fairly “wet” vegetable like a leafy green, you must blanch them and thoroughly squeeze out any liquid before chopping and adding to the shrimp mixture.
  • Most importantly, spend the time to whip the shrimp with the vegetable ingredients to create a sticky paste-like texture. This will ensure a crunchy, light texture in the finished shrimp cakes.
1. Ingredients
(Makes 10 shrimp cakes)
- 1 pound (450g) shrimp, thawed, peeled and deveined
- 1 small carrot (about 50g)
- 5 water chestnuts, minced (freshly peeled or from a can)
- ¼ cup (15 g) finely chopped cilantro
- 1 teaspoon grated ginger
- 2 teaspoons Shaoxing wine
- ½ teaspoon salt
- ⅛ teaspoon ground white pepper
- 2 teaspoons oyster sauce
- 1 teaspoon sesame oil
- ¼ teaspoon sugar
- 1 teaspoon cornstarch
- 3 tablespoons oil, for pan-frying
2. Instructions
- Pat the shrimp dry with a paper towel. Lightly “smash” them with the side of a knife, and coarsely chop them. Be careful not mince the shrimp into pieces that are too small.
- Split a small carrot (about 50 g) in half crosswise and then lengthwise, and blanch the pieces in boiling water for about 2 minutes until lightly softened. Drain and finely dice the blanched carrot.
- In a mixing bowl, combine the coarsely chopped shrimp, finely diced carrot, minced water chestnuts, ¼ cup cilantro, 1 teaspoon grated ginger, 2 teaspoons Shaoxing wine, ½ teaspoon salt, ⅛ teaspoon ground white pepper, 2 teaspoons oyster sauce, 1 teaspoon sesame oil, ¼ teaspoon sugar, and 1 teaspoon cornstarch. Whip everything together for about 5 to 10 minutes in one direction, until the mixture is sticky and all ingredients are well combined.
- Now, heat a flat bottomed frying pan over medium high heat (nonstick or cast iron works best), until it starts to smoke lightly. Add 2 tablespoons oil and turn the heat down to medium. Take a large spoonful of the shrimp mixture, and use another spoon to form a ball.
- Drop it into the pan and quickly press it into a disc. (To avoid sticking, you can brush the spoons with oil beforehand.)
- Pan-fry each side for about 3 minutes, until golden brown. Add the last tablespoon of oil if needed during pan-frying.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.