THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bún

Bún nem Hà Nội

Bún nem luôn là món ăn được nhiều nhà ưa thích vào dịp cuối tuần. Món nem tuy công đoạn chuẩn bị với nhiều người có hơi lích kích nhưng đổi lại khi thưởng thức những chiếc nem rán nóng giòn, phần nhân thịt trứng rau nấm hoà quyện với hạt tiêu thơm phưng phức. Một mâm bún nem Hà Nội chuẩn ngoài nem rán, nước chấm pha chuẩn ngon phải có thêm 1 bát dưa góp nữa mới đủ bộ. Cùng vào bếp chuẩn bị một bữa bún nem Hà Nội đúng chất cho cả nhà thưởng thức nhé!

1. Nguyên liệu

*Phần nem:
-400g thịt heo lẫn cả mỡ cả nạc
-30g nấm hương
-15g mộc nhĩ
-1 củ hành tây
-1 củ cà rốt
-20g miến
-Hành hoa, rau mùi
-4 quả trứng gà ta
-Gia vị: bột canh, tiêu, đường, bột ngọt

-2 thếp bánh đa nem
*Phần nước chấm:
-Nước mắm ngon, đường, giấm, chanh, hạt tiêu, ớt, tỏi
-1/2 củ cà rốt nhỏ, ½ củ su hào hoặc 1 miếng đu đủ xanh nhỏ
*Phần ăn kèm:
-1,5kg bún


-2 quả dưa chuột (gia vị: muối, giấm, đường)

-Rau sống ăn kèm gồm: xà lách, húng, mùi, kinh giới.

2. Cách làm

- Miến ngâm với nước lạnh cho mềm. Cắt ngắn 2cm.
- Thịt rửa sạch băm nhỏ, nên băm thịt sẽ ngon hơn là xay.
- Hành tây băm nhỏ, 1 củ cà rốt nạo sợi nhỏ.

- Hành hoa, rau mùi rửa sạch thái nhỏ.


Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở. Rửa sạch, băm nhỏ.
- Dưa chuột ngâm nước muối chừng 15 phút sau đó bổ đôi bỏ ruột, thái miếng vát. Cho 3 thìa súp đường, ½ thìa súp muối, 3 thìa súp giấm vào trộn đều. Cho thêm vài ba lát ớt nếu thích ăn cay.
- Cho tất cả nguyên liệu phần nhân nem vào tô, đập 2 quả trứng, thêm hạt tiêu và 1 thìa cà phê bột ngọt, chút đường vào.
  Trộn đều lên, nếu thấy nhân bị khô thì đập tiếp trứng để đảm bảo nhân vừa đủ độ không ướt quá cũng không khô quá.
- Trải bánh đa nem ra 1 mặt phẳng, đổ 1 muỗng nhân lên trên. Gấp mép dưới của bánh đa nem lên sau đó gấp ở hai bên cạnh bánh đa nem.
  Và cuộn tròn lại.
- Đổ dầu vào chảo, đun sôi, thả từng chiếc nem vào, rán vàng các mặt.
  Lưu ý để lửa nhỏ để nem không bị cháy.
- Pha nước chấm: 
  Đu đủ/su hào và cà rốt gọt vỏ ngâm vào nước muối loãng khoảng 10 phút. Sau đó cắt miếng mỏng và nhỏ. Ngâm trong chậu nước muối thêm 30 phút nữa. Vớt ra để ráo nước, và cho vào âu sạch
  Sau đó cho dấm gạo, đường, chanh, ớt vào trộn đều lên. Chúng ta có thể nêm nếm cho vị chua ngọt vừa ăn.
  Tỉ lệ pha nước chấm sẽ là: 1 đường + 1/2 giấm + 1/2 nước cốt chanh + 1 mắm + 3-4 nước tùy khẩu vị. Đầu tiên cho nước ấm vào tô, sau đó cho đường, nước mắm, giấm vào khuấy đều cho tan. Nếm thử để điều chỉnh theo khẩu vị gia đình, đợi nước nguội hẳn thì mới cho nước cốt chanh vào. Băm nhỏ 1 củ tỏi, 2 quả ớt, thả vào nước chấm. Cuối cùng cho cà rốt và su hào vào.
- Chuẩn bị rau sống. Các loại rau thơm và rau sống ăn kèm đem nhặt rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi vớt ra vảy cho ráo nước.
- Trước khi ăn đem bún cắt thành những miếng vừa ăn, cắt nem thành 2 hoặc 3 tùy vào cái nem gói to hay nhỏ rồi bày ra bàn ăn cùng các loại rau thơm và nước chấm chua ngọt.
Những miếng nem có phần vỏ vàng ươm, giòn rụm, bên trong lại rất mềm ngọt bởi vị ngọt tự nhiên từ thịt, tôm và rau củ. Được ăn kèm bún, rau sống rồi chấm trong nước mắm chua ngọt, chỉ cần ăn những miếng đầu tiên đã thấy nghiền luôn rồi.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Afamily.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.