THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bún

Bún nuốc Huế (Bún giấm nuốc)

Đến Huế mùa này, nuốc được chế biến thành nhiều món ngon... nhưng đặc sắc nhất vẫn là bún nuốc. Đó là một món bún nghe lạ tai, rất Huế mà vào mùa hè, bạn hãy thử khi có dịp ghé đất Cố đô.
“Nuốc” là phương ngữ tiếng Huế đặc sệt vẫn thường gọi đối với con nuốt - một loại động vật nhuyễn thể, không xương, sinh sản ở vùng đầm phá nước lợ đầm Cầu Hai, phá Tam Giang. Nuốt tuy khá giống với con sứa ở biển nhưng nhỏ chỉ bằng nửa trái canh, dễ ăn, dễ chế biến. Con nuốt thường nổi lên thành từng mảng vào mùa hè và được các ngư dân bắt về, cắt nhỏ ra và bán nhiều ở chợ.

1. Nguyên liệu

-Chân nuốc
-Tôm
-Thịt ba chỉ
-Cà chua bi
-Rau sống: Bắp chuối sứ, xà lách, ngò...
-Bún
-Gia vị: muối, tiêu, bột nêm, đường, ớt, sa tế, mắm ruốc
-Hành hoa, ngò, đậu phộng
-Ăn kèm: bánh tráng nướng

2. Cách làm

- Chân nuốt mua về ngâm trong nước lạnh và lá ổi để tạo độ giòn.
 Lúc gần ăn, vớt ra để ráo, càng ráo càng ngon.
- Thịt ba rọi cắt miếng nhỏ vừa ăn, ướp gia vị.
- Tôm: Tôm to, thật tươi, rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu (nhớ tách lấy phần gạch tôm ở đầu tôm-cái hay nhầm với phân tôm ấy), để lại đuôi cho đẹp mắt, rút đường chỉ đen. Ướp tôm với tiêu, hành hương, một chút đường, bột ngọt, chờ thấm.
- Nấu nước dùng (nước lèo):
  Phi dầu với hành cho thơm, trút tôm thịt vào xào, gia thêm tí ớt bột, xào thấm tôm thịt. Riu riu trong lửa nhỏ chừng 10 phút cho tôm thịt thấm rồi châm thêm nước dùng xăm xắp.
  Nêm nước dùng hơi thấm tháp rồi cho cà chua bi vào, sôi vài dạo tắt bếp. 
  Trước khi tắt bếp thì cho gạch tôm vào.
 Nước lèo được nêm thêm ruốc, bỏ thêm cà chua và để tạo màu hấp dẫn, người bán còn cho thêm gạch cua để làm riêu cua. Màu cam từ gạch tôm, cua hòa với màu đỏ của cà chua tạo nên một hỗn hợp nước lèo sánh mịn, hấp dẫn.
- Rau sống: các loại rau thơm rửa sạch, để ráo. Bắp chuối sứ trắng thái mỏng.
- Đậu phộng rang vàng giã dập.
- Chuẩn bị: Bánh tráng mè nướng.
 Mắm ruốc để nêm nếm cho bớt mặn. Ớt xanh nếu thích cay.
- Tập hợp nguyên liệu:
- Cho rau sống vào trước tiên, bên trên là bún tươi cọng nhỏ, ít thịt và tôm rồi chan nước lèo xăm xắp, rắc hành ngò, đậu phụng rang vàng, nêm tí mắm ruốc, chút ớt sa tế và trên cùng là vài chân nuốc.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.