THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh việt - á

Bánh dừa mận (Quảng Ngãi)

Bánh dừa mận là đặc sản của vùng đất Quảng Ngãi. Bánh dừa mận vừa giòn vừa dẻo lạ vị, chắc chắn sẽ làm bạn thích mê ngay từ lần đầu thưởng thức.
Bánh dừa mận được làm từ nguyên liệu chính là dừa tẻ, gạo nếp và vừng rang thơm phức. Bánh có vị ngọt nhẹ quyện cùng chút beo béo của cơm dừa, bột bánh dẻo mịn mang đến cho người thưởng thức trải nghiệm hương vị bánh mới lạ, ngon miệng. Cách làm bánh dừa mận khá đơn giản, vì thế bạn hoàn toàn có thể tự tin thực hiện món bánh đặc sản này ngay tại nhà để chiêu đãi cả gia đình.

1. Nguyên liệu

- 400g gạo nếp
- 200 g dừa bánh tẻ
- 100 g mè
- Đường (tùy sở thích ăn ngọt nhiều/ít)

2. Cách làm

- Bổ dừa, gọt bỏ lớp vỏ màu nâu của dừa rồi bào dừa thành những sợi mỏng, càng mỏng càng tốt. Ngâm dừa qua nước muối cho bớt dầu, sau đó vớt ra để ráo.
Dừa bánh tẻ là loại dừa non, giúp bạn dễ xắt hơn và bánh dừa thơm ngon hơn. Để tách dừa dễ dàng, bạn có thể cho dừa lên bếp hơ vỏ qua lửa hoặc cho dừa vào lò nướng ở nhiệt độ 110 độ C khoảng 20 phút.
- Gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm, để ráo. Sau đó cho gạo nếp vào xửng hấp chín như cách đồ xôi thông thường. Khi gạo nếp đã chín dẻo, còn đang nóng, lấy nếp ra và dùng chày cối nghiền nhuyễn. Xôi càng mịn, bánh càng ngon.
Nếu muốn bánh thơm mùi lá dứa và có màu xanh thì bạn đem ngâm gạo với nước cốt lá dứa qua đêm.
- Đổ đường vào chảo sên cho đường sánh quyện rồi trộn cùng với xôi nếp đã nghiền nhuyễn. Cho gạo nếp trộn đường vào chảo, đảo đều đến khi bột bánh dẻo mịn, dai thơm. Khi thấy bột gần đặc thì cho dừa bào sợi vào trộn đều cùng gạo nếp, dáo mạnh cho đến khi bột không dính tay nữa thì dừng lại.
- Mè chaf trắng, rang chín thơm rồi trải ra mâm sạch. Đổ bột đã dáo chín ra mâm, lấy một cái chai có thoa bột nếp chống dính, cán nhè nhẹ đều tay cho bột mỏng và phẳng đều, rắc mè lên mặt. Sau đó lại tiếp tục cán mỏng. Phủ lên mặt bánh một lớp đường bột. Lấy dao cắt bánh thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn và chấm mè xung quanh. Cuối cùng là lấy giấy gói lại từng cái một.
Thoa bột nếp lên dụng cụ cán bột khi cán sẽ giúp không bị dính.
- Bày bánh ra đĩa và thưởng thức cùng trà nóng.
- Gói bánh:
Để gói bánh, đầu tiên bạn cắt giấy trắng thành từng dong hình chữ nhật, xếp giấy thành hình vuông theo kích cỡ của chiếc bánh, cho bánh vào và gói lại cho vuông vức. Bên ngoài, bạn gói lại bằng giấy bóng kính, màu giấy chủ đạo của loại bánh này là màu trắng và hồng.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.